Quy trình tuyển dụng báo chí mới nhất mà ứng viên tìm việc nên biết

5 (100%) 4 Đánh giá

Các bước tuyển dụng hay quy trình tuyển dụng nhân sự là những cụm từ được tìm kiếm trên trang google khi nhắc tới việc làm ngành báo chí. Trong bài viết ngay sau đây, Tìm Việc Báo Chí sẽ chia sẻ cho các bạn các bước tuyển dụng nhân sự báo chí mới nhất hiện nay.

Bước 1: Lên kế hoạch tuyển dụng

Đây được xem là bước quan trọng quyết định thành bại trong việc tạo đà cho các bước tuyển dụng nhân sự ngành báo chí tiếp theo. Do vậy, việc chuẩn bị kĩ càng, chi tiết thì kết quả mang lại sẽ càng cao. Ngay cả các tiêu chí về yêu cầu ứng viên, thông báo tuyển dụng, thời gian đăng tuyển hay giới thiệu công việc cho từng vị trí tuyển dụng cụ thể như nhà báo, phóng viên, tổng biên tập …  cũng đều không được bỏ sót.

Ví dụ: Trong quá trình tuyển dụng vị trí tổng biên tập cần nêu rõ đối tượng dự tuyển cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Đang đảm nhiệm vị trí không được thấp hơn một cấp so với vị trí dự tuyển
  • Là công dân Việt Nam, hiện đang sinh sống ở Việt Nam
  • Thành thạo tin học văn phòng và ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh)
  • Không có tiền án, tiền sự
  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành báo chí
  • Kinh nghiệm tối thiểu từ 5 năm trở lên trong lĩnh vực báo chí
  • Có năng lực quản lý, lãnh đạo

Việc chăm chút cho phần mô tả, giới thiệu ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo các thông tin quan trọng về tòa tạp chí, tòa soạn báo là việc hết sức cần thiết giúp họ dễ thu hút các ứng viên tiềm năng quan tâm.

Quy trình tuyển dụng báo chí mới nhất mà ứng viên tìm việc nên biết - Ảnh 1
Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự

Bản mô tả vị trí công việc cũng rất được coi trọng khi nó nêu ra đầy đủ các yêu cầu, điều kiện về vị trí đăng tuyển cũng như nghĩa vụ và quyền lợi ứng viên sẽ được nhận. Cách làm này giúp ứng viên có thể chủ động xem xét nhu cầu và năng lực bản thân có phù hợp với vị tí đó hay không? Chế độ phúc lợi, mức lương của ngành báo chí có thực sự đủ thu hút họ tham gia ứng tuyển?

Bước 2: Thông báo tuyển dụng

Các tòa tạp chí, tòa soạn báo sẽ đưa ra thông báo tuyển dụng để cho các nhà báo, phóng viên hay biên tập viên tương lai có thể nắm bắt sau khi quy trình tuyển dụng nhân lực được hoàn tất. Các thông tin chính cần được cung cấp đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích nhưng mang lại hiệu quả cao khi truyền tải tới ứng viên.

Có rất nhiều cách để có thể gửi thông báo tới cho ứng viên như đăng tải trên trang web chính thức của tạp chí, tòa soạn qua các trang tuyển dụng, diễn đàn, hội nhóm trên các mạng xã hội, báo việc làm … Để thông tin tuyển dụng đến ứng viên nhanh nhất thì họ nên cân nhắc chi phí ngân sách cũng như chọn lựa các kênh tuyển dụng phổ biến.

Bước 3: Thu nạp và chọn lọc hồ sơ ứng viên

Sẽ có khá nhiều ứng viên gửi hồ sơ ứng tuyển vị trí nhà báo, phóng viên, biên tập viên … sau khi thấy thông báo tuyển dụng nhân sự được đăng tải. Việc tiếp theo trong sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự đó là các tạp chí, tòa soạn sẽ tiếp nhận toàn bộ các hồ sơ đó để tránh tình trạng có hồ sơ bị bỏ sót.

Quy trình tuyển dụng báo chí mới nhất mà ứng viên tìm việc nên biết - Ảnh 2
Thu nạp và chọn lọc ứng viên

Trong số đó sẽ có nhiều hồ sơ không đạt yêu cầu do ứng viên gửi không phù hợp với vị trí đăng tuyển nhà báo, phóng viên … Họ sẽ chọn lọc hồ sơ thích hợp, đáp ứng được các yêu cầu về trình độ, bằng cấp hay kinh nghiệm … một cách công bằng, minh bạch.

Bước 4: Phỏng vấn và trắc nghiệm

Với những ứng viên đã vượt qua vòng chọn lọc sẽ được tòa soạn liên lạc và đặt lịch phỏng vấn. Khâu quy trình phỏng vấn trực tiếp giúp tòa soạn, tạp chí có thể đánh giá khách quan hơn về trình độ, kĩ năng, năng lực ứng viên có thực sự với công việc tuyển dụng ngành báo chí.

Nhiều công ty sẽ chọn hình thức trắc nghiệm như một cách để đánh giá trình độ chuyên môn và chọn ra các ứng viên xuất sắc. Thêm vào đó, ứng viên sẽ được cung cấp kĩ hơn về mức lương, các chế độ phúc lợi, quyền lợi mà mình sẽ được nhận nếu trúng tuyển.

Bước 5: Thử việc

Công ty sẽ gửi thông báo tới các ứng viên đỗ vòng phỏng vấn để tới nhận thử việc. Nếu muốn trở thành nhân viên chính thức thì bạn cần thể hiện cho họ thấy được năng lực bản thân, định hướng công việc hoàn toàn phù hợp với vị trí mà bạn đã ứng tuyển. Đây quả thực là khoảng thời gian thử thách khi bạn luôn bị các nhà tuyển dụng theo dõi, kiểm soát.

Bước 6: Quyết định tuyển dụng

Trong và sau thời gian thử việc, các công ty này sẽ đưa ra quyết định ký hợp đồng với ứng viên hay không? Nếu bạn hoàn thành tốt công việc thì hoàn toàn có thể được ký hợp đồng sớm hoặc đúng dự kiến thỏa thuận ban đầu. Và ngược lại, nếu bạn làm không tốt công việc được giao thì công ty có thể chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào.

Quy trình tuyển dụng báo chí mới nhất mà ứng viên tìm việc nên biết - Ảnh 3
Quyết định tuyển dụng

Mỗi khi giai đoạn tuyển dụng kết thúc thì các tòa soạn, tạp chí thường sẽ họp bàn để tổng kết đánh giá quá trình tuyển dụng đã thực sự hiệu quả hay cần bổ sung gì thêm cho những đợt tiếp theo?

Như thông tin mà Tìm Việc Báo Chí chia sẻ trên đây thì bạn có thể hình dung rõ hơn về quy trình tuyển dụng báo chí tốn khá nhiều thời gian, công sức và ngân sách. Các tòa soạn hay tạp chí hoàn toàn có thể lựa chọn được các ứng viên xuất sắc cho công ty nếu họ biết cách áp dụng các bước tuyển dụng nhân sự linh hoạt, chu đáo.

5 (100%) 4 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.