Cơ hội việc làm ngành báo chí: có thể làm được nhiều nghề

5 (100%) 2 Đánh giá

Được xem như một ngành công nghiệp của sự sáng tạo, báo chí hiện đã và đang là một lĩnh vực được giới trẻ yêu thích. Nếu như bạn là một người thích viết lách và quan tâm tới những sự kiện của xã hội thì cơ hội việc làm ngành báo chí cùng rất nhiều vị trí khác nhau là dành cho bạn.

Vậy trước khi tìm hiểu về triển vọng nghề nghiệp ngành truyền thông, các ứng viên cần phải biết chuyên ngành báo chí sẽ học những gì.

Chuyên ngành Truyền thông báo chí sẽ học gì?

Đối với chuyên ngành truyền thông báo chí, các sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức về các lĩnh vực báo chí như: báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng… Ngoài ra, các sinh viên cũng được nghiên cứu thêm về những xu hướng phát triển các loại hình báo chí theo từng khoảng thời gian khác nhau.

Cơ hội việc làm ngành báo chí: có thể làm được nhiều nghề - Ảnh 1
Để có cơ hội việc làm ngành báo chí cần học những gì? (Nguồn: Internet)

Và với chuyên ngành báo chí, các sinh viên cũng sẽ được đào tạo những kĩ năng nghiệp vụ liên quan tới biên tập, xây dựng một khung bài báo điện tử… để tăng cường khả năng tác nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, những sinh viên cũng được trang bị những kĩ năng làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch truyền thông để có thể phục vụ cho các công việc sau này.

Triển vọng cơ hội việc làm ngành báo chí

Trong thời điểm công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay, ngành báo chí truyền thông ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng trong xã hội hiện nay. Và những sinh viên chuyên ngành báo chí có rất nhiều những cơ hội việc làm ngành báo chí với những vị trí khác nhau trong xã hội.

Cơ hội việc làm ngành báo chí: có thể làm được nhiều nghề - Ảnh 2
Các sinh viên trường báo sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm ngành báo chí sau khi ra trường (Nguồn: Internet)

Đối với các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, các sinh viên có thể thử sức mình với những công việc như sau:

Phóng viên tác nghiệp hiện trường

Đối với vị trí này, công việc của ứng viên chủ yếu đó là theo chân các sự kiện nóng trong xã hội hiện tại. Viết tin và đưa tin bài theo sự phân công của lãnh đạo ban biên tập. Ngoài ra, các phóng viên tác nghiệp hiện trường cũng cần phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung bài báo do mình viết.

Phóng viên thường trú

Đối với công việc này, các ứng viên có quyền đại diện cho một cơ quan truyền thông, đài truyền hình hoặc các hãng thông tấn tại địa bàn nước ngoài trong một thời gian nhất định. Các phóng viên thường trú sẽ luôn phải theo dõi, phản ánh kịp thời những sự kiện nóng xảy ra tại địa bàn để có thể đưa ra được tin bài một cách nhanh nhất có thể.

Cơ hội việc làm ngành báo chí: có thể làm được nhiều nghề - Ảnh 3
Cơ hội việc làm ngành báo chí có thể dễ thấy nhất là trở thành những phóng viên (Nguồn: Internet)

Biên tập viên

Với vị trí việc làm này, các biên tập viên còn phải là một người nâng cao chất lượng, đảm bảo tư tưởng của bài viết cho những phóng viên tác nghiệp hiện trường và cộng tác viên.

Phóng viên ảnh

Phóng viên ảnh là người phụ trách chính về ảnh của những cơ quan truyền thông hiện tại. Nhiệm vụ duy nhất của một phóng viên ảnh đó là sáng tạo ra những bức ảnh đẹp, cũng như giàu tính báo chí. Vì vậy, để có thể chớp được cơ hội việc làm ngành báo chí này, các phóng viên ảnh cần phải có kiến thức rất vững về ảnh cũng như kĩ thuật về chụp hoặc sửa chữa hình ảnh.

>> Đọc thêm: Các vị trí tuyển dụng kế toán thuế ở Sài Gòn thu hút các bạn trẻ nhất

Nếu không theo đuổi nghiệp phóng viên, có còn cơ hội nào cho sinh viên báo không?

Trong thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, nhu cầu về truyền thông ở trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng phổ biến. Do đó, bên cạnh công việc chuyên môn của những sinh viên chuyên ngành báo chí vẫn sẽ có thêm những cơ hội việc làm ngành báo chí với nhiều vị trí công việc khác nhau như:

Copywriter

Đối với một copywriter, những sinh viên ngành báo chí cần phải có được một kĩ năng viết lách tốt. Việc có thể viết lách được tốt sẽ thuyết phục được khách hàng, hoặc tăng cường nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc một thương hiệu bất kì nào đó.

Cơ hội việc làm ngành báo chí: có thể làm được nhiều nghề - Ảnh 4
Nếu không theo nghiệp phóng viên, vẫn còn nhiều cơ hội việc làm ngành báo chí cho sinh viên (Nguồn: Internet)

Quản trị truyền thông mạng xã hội

Truyền thông trên mạng xã hội hiện nay đã và đang là một hoạt động quan trọng của ngành báo chí hiện nay. Với sự bùng nổ của mạng xã hội hiện nay thì triển vọng nghề nghiệp với vị trí này ngày càng trở nên phổ biến với các sinh viên ngành báo chí.

Quan hệ công chúng

Đối với một chuyên viên quan hệ công chúng, các ứng viên thường sẽ phải chú ý nhiều hơn đến việc gây dựng số lượng độc giả, cũng như giám sát nội dung sáng tạo cho các video quảng cáo hoặc các chiến dịch quảng cáo trực tuyến khác nhau.

Bên cạnh những vị trí việc làm như đã nói ở trên, các sinh viên chuyên ngành truyền thông báo chí còn có thể đảm nhận các vị trí hấp dẫn khác như: nghiên cứu, giảng dạy tại các trường chuyên về truyền thông, báo chí; trở thành các cán bộ chức năng tại các cơ quan về quản lí báo chí, xuất bản khác nhau.

Có thể thấy rằng, nhu cầu việc làm báo chí hiện nay rất đa dạng, không chỉ đơn thuần ở các vị trí về phóng viên mà còn là những cơ hội khác trong lĩnh vực quảng cáo nữa. Đây cũng là một lí do khiến cho lĩnh vực này rất có giá đối với nhiều bạn trẻ hiện nay.

➣➣ Xem thêm ngành quan hệ công chúng học ở đâu Tại Đây

Minh Anh Nguyen

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.