Nhà báo là gì? Một nhà báo cần có những tố chất nào?

5 (100%) 1 vote

Ở bất cứ quốc gia nào thì nghề nhà báo cũng đều được coi trọng khi chịu trách nhiệm truyền thông và cung cấp thông tin về mọi mặt của cuộc sống mỗi ngày. Hãy cùng Tìm Việc Báo Chí hiểu rõ hơn nhà báo là gì cũng như những tố chất cần có của một nhà báo nhé.

Nhà báo là gì?

Nhà báo là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và cung cấp các tin báo chí chính xác, nhanh chóng nhất đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ cho dư luận. Các thông tin đó sẽ được nhà báo truyền tải thông qua nhiều hình thức khác nhau như truyền hình, báo giấy, mạng xã hội …

Nhà báo là gì? Một nhà báo cần có những tố chất nào? - Ảnh 1
Nhà báo là gì?

Công việc của nghề báo được đánh giá là khá nhạy cảm do đảm nhiệm việc phản ánh hiện trạng thực tế đời sống con người cũng như các vấn đề có liên quan tới văn hóa – chính trị- xã hội.

Để trở thành nhà báo cần phải có những tố chất nào?

Có rất nhiều người hiện nay lựa chọn nghề báo là công việc mơ ước của bản thân. Đa phần các tòa soạn, đài truyền hình, phát thanh khi đăng tuyển dụng thường đòi hỏi ứng viên cần đáp ứng được những tố chất của nghề báo như:

Sự năng động, trung thực

Dù là công việc nào đi chăng nữa thì cũng đều đòi hỏi bạn cần phải có đạo đức với nghề và việc làm báo chí truyền thông cũng vậy. Nghề nhà báo là truyền tải các thông tin một cách chuẩn xác nên sự trung thực, năng động được xem là tốt chất cốt lõi mà bạn cần có.

Tìm hiểu thêm: Tại sao nên chọn công ty chứng khoán FPT để phát triển sự nghiệp?

Chịu áp lực công việc

Nhà báo là gì? Một nhà báo cần có những tố chất nào? - Ảnh 2
Công việc nghề báo phải chịu áp lực từ nhiều phía

Nghề báo có thể mang lại nhiều thành công, danh tiếng nhưng cũng đòi hỏi bạn phải biết chịu sức ép từ áp lực công việc. Mỗi một thông tin bạn đưa ra thì bạn phải chịu trách nhiệm với nó, dành nhiều thời gian và hết mình vì công việc. Sức ép mà bạn nhận được trong công việc này không chỉ từ cấp trên, dư luận mà ngay cả áp lực trong sự cạnh tranh giữa các tòa soạn.

Đam mê viết lách

Để cho ra những bài báo chất lượng, thu hút người đọc thì trước hết bạn phải có niềm đam mê viết lách và năng lực chuyên môn tốt. Với những thông tin mà bạn thu thập được thì cần phải biết biến chúng thành một bài viết đủ sức cuốn hút độc giả theo dõi.

Nghề báo có thể làm việc ở những vị trí công việc gì?

Thông qua các thông báo tuyển dụng báo chí, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được cơ hội vị trí việc làm đúng với năng lực bản thân. Dưới đây timviecbaochi.com sẽ gợi ý cho bạn một vài công việc phù hợp như:

Phóng viên

Trong các cơ quan báo chí, phóng viên có nhiệm vụ đi săn tin, chụp ảnh, quay phim … Dựa trên các tin tức có được, phóng viên sẽ viết tin theo sự chỉ đạo của cấp trên và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các bài viết đó.

Biên tập viên

Công việc chính của biên tập viên là đảm bảo nâng cao chất lượng các nội dung bài báo, báo in xoay quanh tin tức dựa trên nguồn tin tức, video, ảnh mà phóng viên tác nghiệp để có thể trình bày bài bài viết có tính thẩm mỹ hơn.

Nhà báo là gì? Một nhà báo cần có những tố chất nào? - Ảnh 3
Công việc biên tập viên cần đảm bảo về chất lượng của bài viết

Thư ký tòa soạn

Thư ký tòa soạn là người đứng sau hỗ trợ cho tổng biên tập và phó tổng biên tập. Vị trí thư ký thường được yêu cầu rất cao cả về năng lực chuyên môn lẫn trình độ, kinh nghiệm trong nghề báo. Cụ thể, người thư ký cần phải nắm rõ về các quy trình, các lỗi kỹ thuật, khả năng viết lách, theo sát các tin báo được xuất bản mỗi ngày, xử lý các lỗi trên mặt báo (nếu có) …

Tổng biên tập

Tổng biên tập là vị trí cao nhất trong các toàn soạn báo. Người đứng ở cương vị này sẽ chịu trách nhiệm về phần nội dung và xây dựng hình thức của một tờ báo, thân thiện với người đọc.

Những thông tin chi tiết trên đây đã giúp bạn nắm rõ hơn về khái niệm nhà báo là gì, các tố chất và vị trí mà bạn có thể lựa chọn khi tìm việc làm báo chí. Mong rằng những kiến thức hữu ích trên có thể giúp bạn định hướng được mục tiêu rõ ràng hơn. Hãy nắm bắt cơ hội ngay khi có thể nhé.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.