Bình luận báo chí: Phải thật sự tỉnh táo để viết đúng, viết hay

5 (100%) 2 Đánh giá

Bình luận báo chí luôn thu hút được sự quan tâm rất lớn của bạn đọc nên tuyển dụng báo chí luôn ưu tiên những ứng viên viết được thể loại này. Tuy nhiên người viết cần chú ý những điều dưới đây để tránh mắc sai lầm.

Bình luận báo chí luôn thu hút sự quan tâm của độc giả

Thường mỗi bài bình luận khi xuất hiện trên các trang báo chính thống, có tiếng (báo in cũng như báo điện tử) đều được độc giả nhiệt tình đón đọc. Bởi không phải ai cũng viết được thể loại này và cũng không phải tờ báo nào cũng có những bài bình luận chất lượng.

Thường các bài bình luận báo chí hay đề cập tới những vấn đề nổi cộm về kinh tế – xã hội. Nó được tác giả “cày xới” ở mọi góc độ với những nhận định bình luận sắc bén, những luận điểm chứng cứ rõ ràng làm cho người đọc thích thú và thán phục vô cùng. Những bài bình luận có chất lượng, viết trúng vào suy nghĩ của độc giả nó còn mang lại một hiệu ứng xã hội rất cao, hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tích cực.

Việc báo chí cho đăng thường xuyên những bài bình luận này chứng tỏ tính chiến đấu rõ nét ở báo chí. Vì nhiều vấn đề được cho là nhạy cảm không ai dám động đến, nhưng những tờ báo có uy tín vẫn không ngần ngại động chạm. Điều này rất được lòng dân thế nên độc giả họ luôn cố gắng theo dõi, không bỏ sót bài viết nào.

Bình luận báo chí: Phải thật sự tỉnh táo để viết đúng, viết hay - Ảnh 1
Bình luận báo chí luôn thu hút sự quan tâm của độc giả (nguồn internet)

Người viết bình luận báo chí phải thật sự tỉnh táo

Thường các bài bình luận sẽ bàn luận về những thông tin nóng hổi vừa xảy ra trước đó. Việc đưa tin cần nhanh thì đã có những người viết tin trước, còn thể loại bình luận cần đào sâu tìm tòi, viết cho sắc nên cần có thời gian. Có thể 1-2 ngày sau hoặc lâu hơn các bài bình luận mới lên mặt báo.

Tuy nhiên, nhiều người làm báo muốn nhân cơ hội vấn đề nóng chiếm được sự quan tâm của độc giả nên vội vàng viết luôn bài bình luận và tờ báo đó cũng chấp nhận cho đăng luôn mà chưa kiểm duyệt thấu đáo. Để rồi cuối cùng khi độc giả tiếp cận tìm ra được những lỗi sai thì lại vội vàng cho gỡ xuống hoặc đính chính. Làm như thế này vừa mất uy tín tờ báo vừa khiến cho độc giả tức giận mà có khi còn bị cơ quan pháp luật vào cuộc.

Thế nên người làm báo phải thực sự tỉnh táo, nhất là với thể loại bình luận. Viết ra câu chữ nào là phải chắc chắn câu chữ ấy. Không được kiểu mơ hồ, giả định, phán đoán. Những vấn đề liên quan tới đạo đức, thuần phong mĩ tục tục, tôn giáo hay vùng miền là phải hết sức chú ý. Vì chỉ cần động chạm một chút là khiến dư luận trỗi dậy ngay.

Bình luận báo chí: Phải thật sự tỉnh táo để viết đúng, viết hay - Ảnh 2
Người viết bình luận báo chí phải thật sự tỉnh táo (nguồn internet)

Người viết bình luận báo chí phải có kinh nghiệm, trình độ vững vàng

Bình luận là một thể loại khó nên không phải ai thích là viết được. Nhiều người cũng đã tập viết nhưng viết không hay, không tới nên bài báo không đi được vào lòng độc giả. Ngược lại có tác giả lên bài nào là được độc giả đón nhận nhiệt tình, thậm chí còn chờ đợi mong được đọc những bài tiếp theo.

Để viết được bài bình luận hay có chất lượng đòi hỏi người viết phải là người có kinh nghiệm làm báo, có trình độ vững vàng, có sự hiểu biết trên mọi lĩnh vực đời sống – kinh tế – chính trị – xã hội. Nhìn mọi khía cạnh, mọi vấn đề ở hướng chuẩn xác nhất. Không thiên vị, không có tư tưởng lệch lạc nói lên được suy nghĩ chung của tất cả mọi người. Có như vậy mới có những nhận định những bài viết hay mà độc giả yêu thích. Chứ cách suy nghĩ phiếm diện 1 chiều là sẽ khiến cho độc giả hiểm lầm ngay, lúc này sẽ gây nên 1 làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận. Người viết báo sẽ phải gánh chịu hậu quả không hề nhỏ.

Bình luận báo chí: Phải thật sự tỉnh táo để viết đúng, viết hay - Ảnh 3
Người viết bình luận báo chí phải có kinh nghiệm, trình độ vững vàng (nguồn internet)

Người viết bình luận báo chí phải viết đúng, viết hay

Viết đúng, viết hay là yêu cầu quan trọng cần thiết với người viết thể loại bình luận trên báo chí. Hiện nay quyền bình đẳng luôn được tôn trọng, không ai ép người viết báo phải viết theo 1 lối suy nghĩ hay 1 hướng nhìn chủ quan của 1 bộ phận người mà đề cao hướng suy nghĩ theo tư tưởng chung của mọi người, đánh giá theo hướng gợi mở. Tuy nhiên viết gì làm gì cũng cần phải tôn trọng sự thật.

Tuyệt đối không được xuyên tạc sự thật, không gây sự hiểu lầm lệch lạc trong bài báo. Không được có 1 nói mười, thêm bớt tình tiết khiến người đọc hiểu lầm. Không chỉ viết đúng mà còn yêu cầu nhà báo phải viết hay, lôi cuốn được độc giả. Thành công của bài bình luận chính là sự phân tích có lý có tình, có đúng có sai khiến người đọc phải gật đầu thán phục. Khiến dư luận phải có hiệu ứng tốt chứ không phải là gây lên làn sóng phản đối.

Chính vì vậy mà không chỉ nhà báo cần phải giỏi nghề mà lãnh đạo của tòa soạn cũng phải là người thẩm định sáng suốt, người lãnh đạo có tầm. Vì nếu duyệt bài không cẩn thận, cho đăng 1 bài bình luật còn nhiều vấn đề gây tranh cãi chưa được thẩm định chính xác thì đã mắc lỗi rất lớn của người lãnh đạo.

Bình luận báo chí: Phải thật sự tỉnh táo để viết đúng, viết hay - Ảnh 4
Người viết bình luận báo chí phải viết đúng, viết hay (nguồn internet)

Viết sai sự thật hậu quả khôn lường

Viết đúng là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người làm báo, đặc biệt viết thể loại bình luận báo chí thì yêu cầu này lại càng cần thiết. Hiện nay báo mạng phát triển mạnh mẽ nên cạnh tranh thông tin, nhiều trang muốn báo mình độc quyền tin tức nên vừa thấy có thông tin phóng viên gửi là đăng luôn vì chậm là sẽ có báo khác lên mất. Chính vì vậy mà nhiều khi thông tin bị sai lệch về những con số…

Tuy nhiên một cái tiện lợi của báo mạng là có thể sửa bài ngay. Khi biết sai chỉ cần vài thao tác họ có thể đính chính ngay được. Tất nhiên chẳng ai cỗ vũ cách làm này nhưng dần dàn bạn đọc cũng dễ dãi chấp nhận hơn, bởi họ hiểu tính cạnh tranh báo chí hiện nay và cũng phần nào “không chấp” do báo mạng đã đem đến cho họ nhiều thông tin nóng hổi. Thôi thì lấy những thành tích mà bỏ qua sai sót.

Nhưng với những bài bình luận mà viết sai thì hậu quả khôn lường. Vì bài bình luận nên sau khi đã có những thông tin đầy đủ, có quá trình kiểm duyệt so sánh điều tra thông tin rồi. Hơn thế nữa, cái sai của những bài bình luận thường là những cái sai kinh khủng bởi nó sai về tư tưởng về cách nhìn về nhận định của người viết chứ không chỉ vài sai sót nhỏ về tên người, địa chỉ…

Có những nhận định sai lầm khiến các bộ ngành phải vào cuộc điều tra, thậm chí là cả pháp luật. Hậu quả là tờ báo phải đính chính, bị tạm ngừng xuất bản tin bài trong vài tháng, bị phạt tiền còn người viết bị cảnh cáo khiển trách, thu hồi thẻ nhà báo… Nặng hơn có thể bị cơ quan pháp luật điều tra.

Bình luận báo chí: Phải thật sự tỉnh táo để viết đúng, viết hay - Ảnh 5
Viết sai sự thật hậu quả khôn lường (nguồn internet)

Nghề báo nghe danh thì oai lắm nhưng ai làm nghề mới thấu, thế nên đâu phải cứ ai thích là làm, cứ thích viết gì là viết được đâu. Không xông pha không đương đầu với đề tài khó thì sẽ không thể thành danh, mà xông pha không khéo, không tỉnh thì rất dễ phải đoạn tuyệt luôn với nghề. Cái nghề vinh quan nhiều mà gian nan không hề ít. Thế nên trụ được và được nhiều người biết đến phải là những con người vững vàng, luôn luôn học hỏi tìm tòi và phải biết chỗ đứng chính xác của mình nữa.

Xem thêm:

Bình luận báo chí là thể loại khó nhưng nó lại giúp làm nên tên tuổi của nhà báo và tờ báo. Một tờ báo muốn tồn tại lâu dài, muốn được bạn đọc quan tâm vào xem mỗi ngày thì bắt buộc nó phải có những bài bình luận hay, sắc nét và thuyết phục. Và đó chính là bản sắc riêng, không thể lẫn đi đâu của mỗi tờ báo. Chứ dạng tin nhanh, giật gân chạy theo view thì chỉ tồn tại được nhất thời rồi đến lúc báo nào cũng làm theo thì sẽ trở nên bão hòa, chả ai nhớ tới trang báo. Chỉ có những bài bình luận hay gắn liền với tên tuổi người viết, gắn liền với tờ báo mới tồn tại mãi.

Minh Minh
Nguồn: https://timviecbaochi.com

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.