Việt Nam học là ngành như thế nào? Tốt nghiệp có dễ xin việc lương cao không

Đánh giá

Bạn nghe nhiều về ngành học Việt Nam học và muốn theo học để thử sức mình nhưng lại có nhiều băn khoăn Việt Nam học là ngành như thế nào, có nằm trong tuyển dụng báo chí không và tốt nghiệp ra trường ra có dễ xin việc hay không?

Việt Nam học là ngành như thế nào, sau khi tốt nghiệp ra trường liệu có bị thất nghiệp hay không là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ muốn theo học đang băn khoăn, lo lắng. Lo ngại lớn nhất của các bạn khi theo học bất cứ một ngành học nào đó đều là nỗi lo thất nghiệp. Tuy nhiên riêng với ngành Việt Nam học, một ngành học nhiều thú vị và hấp dẫn chắc chắn sẽ không khiến các bạn thất vọng. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về ngành học này qua những chia sẻ dưới đây.

Việt Nam học là ngành học thế nào?

Việt Nam học là ngành như thế nào có lẽ không quá khó hiểu cho những ai quan tâm. Nghe tên Việt Nam học đã có thể hình dung được đây là ngành khoa học nghiên cứu toàn diện và đi sâu xoay quanh những vấn đề về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh đó còn là những yếu tố về địa lý, văn hóa, ngôn ngữ, những phong tục tập quán, truyền thống của con người Việt Nam nói chung và mỗi dân tộc nói riêng.

Việt Nam học là ngành như thế nào? Tốt nghiệp có dễ xin việc lương cao không - Ảnh 1
Ngành Việt Nam học mới được đưa vào đào tạo ở các trường đại học – Nguồn Internet

Ngành Việt Nam học là một ngành mới được đưa vào đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng trong một vài năm trở lại đây do nhu cầu của đời sống, văn hóa nhưng đã có được những thành tựu lớn. Nhất là khi ngành học đang từng bước hòa nhập, tiến sâu vào nền văn hóa quốc tế. Không ít những người theo học ngành Việt Nam học này đã đạt được những thành công lớn trong sự nghiệp, góp phần thúc đẩy đển văn hóa đất nước phát triển, đưa văn hóa nước ta đến với công chúng thế giới.

Mục đích đào tạo của ngành Việt Nam học

Hiểu được Việt Nam học là ngành như thế nào rồi chưa đủ, các bạn còn muốn theo học ngành này còn phải hiểu được mục đích đào tạo của ngành là gì. Hiện tại ở các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành Việt Nam học này đều có hai hướng: Đào tạo ngành cho người nước ngoài và cho người học trong nước. Đối với những người học trong nước thì Việt Nam học sẽ giúp các bạn có cơ hội được tìm hiểu kĩ lưỡng, sâu sắc về những kiến thức xã hội, kinh tế của đất nước, lịch sử văn minh, ngôn ngữ, những vấn đề đang cần được đổi mới… Đối với người nước ngoài, ngành Việt Nam học giúp người học có thể tiếp cận gần hơn với đất nước, con người Việt Nam, tạo cơ hội làm ăn, có công việc ổn định, mang văn hóa Việt về đất nước mình để làm việc hoặc phát triển theo hướng du lịch.

Việt Nam học là ngành như thế nào? Tốt nghiệp có dễ xin việc lương cao không - Ảnh 2
Theo học ngành Việt Nam học sẽ được đào tạo bài bản để nắm vững chủ trương của nhà nước – Nguồn Internet

Những người theo học ngành Việt Nam học sẽ được đào tạo bài bản để nắm vững chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và nhà nước, ứng dụng những điều đã được học để tổ chức, hướng dẫn các hoạt động truyền thông, du lịch quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu các biện pháp giữ gìn, bảo vệ nền văn hóa truyền thống của nước ta trước thời đại văn hóa thông tin bùng nổ cũng như đưa nền văn hóa hòa nhập với hiện đại.

Một số cơ sở đào tạo ngành Việt Nam học

Trước những nhu cầu về ngành học thì hiện nay thì trong nước đang có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành học này vô cùng uy tín, chất lượng đầu vào và đầu ra đều được đảm bảo. Kết thúc quá trình đào tạo học viên không chỉ hiểu được Việt Nam học là ngành như thế nào mà còn luôn nắm vững được những kiến thức cơ bản cũng như chuyên môn của ngành Việt Nam học, kể cả đó là học viên trong nước hay học viên nước ngoài.

Việt Nam học là ngành như thế nào? Tốt nghiệp có dễ xin việc lương cao không - Ảnh 3
Việt Nam học ngành học về đất nước, con người Việt Nam – Nguồn Internet

Và dưới đây sẽ là một số gợi ý về các cơ sở đào tạo ngành học Việt Nam học cho các bạn có thể tham khảo và chọn lựa được cơ sở đào tạo phù hợp nhất với điều kiện của mình: Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Hà Nội, Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn TPHCM, Đại học Cần Thơ, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Nguyễn Tất Thành… Đây đều là những cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, tận tâm, tâm huyết với nghề, luôn sẵn sàng truyền dạy kinh nghiệm của mình cho học viên, cở sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, chương trình học cũng đáp ứng được yêu cầu giữ gìn và đổi mới với nhiều buổi học tăng cường tính trải nghiệm.

Học ngành Việt Nam học ra trường làm gì

Hiểu được Việt Nam học là ngành như thế nào rồi thì chắc chắn ra trường có xin được việc làm thu nhập tốt không chính là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ băn khoăn tiếp theo và mong muốn có được câu trả lời tốt nhất và nhanh nhất.

Sau khi tốt nghiệp ngành Việt Nam học, nắm vững những kiến thức chuyên môn cùng những kỹ năng nghề nghiệp được đào tạo bài bản thì sinh viên trong ngành có thể làm rất nhiều công việc khác nhau chứ không phải không có công việc nào phù hợp hay thất nghiệp như nhiều người vẫn nghĩ. Đồng ý rằng xu thế hiện nay là thời buổi kinh tế thị trường, thiên nhiều về các hoạt động kinh doanh, công nghệ, sản xuất nhưng không có nghĩa là ngành Việt Nam học không có chỗ đứng trong thị trường lao động. Vẫn còn rất nhiều công việc cần những người học ngành Việt Nam học ra làm việc để đảm bảo sự cân bằng phát triển giữa kinh tế và văn hóa của đất nước.

Cơ hội nghề nghiệp của người học ngành Việt Nam học cũng được mở rộng hơn trong thời đại hội nhập và sau đây là một số công việc tiêu biểu mà các bạn có thể lựa chọn cho mình.

Việt Nam học là ngành như thế nào? Tốt nghiệp có dễ xin việc lương cao không - Ảnh 4
Ngành học chào đón cả sinh viên nước ngoài – Nguồn Internet

Quản lý, nghiên cứu văn hóa

Thực hiện công việc nghiên cứu văn hóa, con người Việt Nam tại các trung tâm nghiên cứu về văn hóa xã hội con người. Hoặc bạn có thể lựa chọn làm quản lý văn hóa ở các cấp địa phương hoặc trong các cơ quan, tổ chức khác.

Làm báo chí truyền thông

Sinh viên ngành Việt Nam học vẫn có cơ hội làm việc trong các trung tâm tổ chức sự kiện văn hóa, làm truyền thông văn hóa hoặc làm việc tại các tòa soạn, tạp chí bởi ngành học hoàn toàn liên quan rất nhiều đến nội dung của một số trang tin có nội dung về quê hương, đất nước Việt Nam.

Hướng dẫn viên du lịch

Hiểu được Việt Nam học là ngành như thế nào chắc chắn các bạn sẽ rất bất ngờ khi mình làm được trong ngành du lịch. Tốt nghiệp ngành Việt Nam học còn có thể làm hướng dẫn viên du lịch có thể khiến rất nhiều bạn bất ngờ nhưng đó hoàn toàn là sự thực có thể thực hiện. Am hiểu tường tận, rõ ràng về nền văn hóa, đất nước, con người Việt Nam thì chẳng có lý do gì để các bạn bỏ qua công việc hấp dẫn này. Hãy về đầu quân ngay cho các công ty du lịch, các bạn chắc chắn sẽ không cảm thấy thất vọng đâu.

Việt Nam học là ngành như thế nào? Tốt nghiệp có dễ xin việc lương cao không - Ảnh 5
Tốt nghiệp ngành Việt Nam học còn có thể làm hướng dẫn viên du lịch – Nguồn Internet

Giảng viên tại các trường đại học

Bạn là những học viên ưu tú, lại muốn được đứng trên bục giảng nhưng lại không có điều kiện học sư phạm và yêu thích ngành Việt Nam học thì vẫn có thể xin được giảng dạy tại chính những ngôi trường mà các bạn được đào tạo. Các bạn chỉ cần học thêm một khóa nghiệp vụ sư phạm, tốt ngoại ngữ cùng với những kiến thức chuyên ngành đã được học nâng cao thì hoàn toàn có thể làm công việc này.

Xem thêm:

Qua những chia sẻ ở trên hy vọng các bạn đã có thể hiểu được Việt Nam học là ngành như thế nào để có thể yên tâm theo đuổi ngành học cũng như công việc mà mình yêu thích. Chỉ cần các bạn chuyên tâm, cố gắng học hành, tích cực rèn luyện bản thân, trải nghiệm lấy kinh nghiệm thì sẽ không giờ lo thất nghiệp khi theo học. Chúc các bạn thành công với sự lựa chọn của mình!

Tố Quyên

Nguồn: https://timviecbaochi.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.