Đọc báo in – Nét đẹp văn hóa người Việt

5 (100%) 1 vote

Thời đại công nghệ nên những người còn thói quen đọc báo in là rất hiếm. Có chăng chỉ là những người già với thói quen khó bỏ này mà thôi. Tuyển dụng báo chí cũng đang có xu hướng nghiêng về báo điện tử.

Thói quen đọc báo in của những người cao tuổi giờ đây đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt giữa cái thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão thế này. Khi mà đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người người dán mắt vào smartphone để xem tin tức, để giải trí. Lên mạng là chẳng thiếu thứ gì. Thực sự những người còn thói quen đọc báo in (báo giấy) giờ còn ít vô cùng.

Đọc báo in – một thói quen khó bỏ của người cao tuổi Thủ đô

Vốn dĩ hồi còn trẻ thói quen đọc báo giấy mỗi ngày là thói quen khó bỏ của người dân Thủ đô, thế nên đến bây giờ khi đã về hưu có tuổi rồi họ vẫn không bỏ được cái thói quen này. Sạp báo giờ cũng không còn tồn tại nhiều như trước nữa nên họ thường phải đặt báo mang tới nhà hoặc ra bưu điện để mua.

Ngoài ra Hà Nội vẫn còn một số không gian đọc báo giấy công cộng như phố Phan Đình Phùng – đoạn vỉa hè gần báo Quân đội nhân dân, hay trên vỉa hè phố Lê Thái Tổ, đoạn gần cổng báo Hà Nội mới…Hàng ngày khi một vài tờ báo in mới ra lại được dán lên, để người dân có thể dừng chân đứng đọc báo. Du khách nước ngoài thấy rất lạ và họ xem đây như một nét đẹp văn hóa của người việt

Với người cao tuổi ngày nào không đọc báo là không chịu được, cảm giác như đến bữa cơm mà không được ăn vậy, khó chịu vô cùng. Chính vì thế mà dù có mưa gió thì họ cũng phải lặn lội tìm mua bằng được vài tờ báo mình yêu thích để đọc. Phần lớn người cao tuổi Thủ đô đều đọc những tờ báo in như: Nhân dân, Lao động, Hà Nội mới, An ninh Thủ đô, Tiền phong, Thanh Niên…

Đọc báo in – Nét đẹp văn hóa người Việt - Ảnh 1
Đọc báo in – một thói quen khó bỏ của người cao tuổi Thủ đô (nguồn internet)

Họ đọc báo không chỉ để biết thông tin mà còn đọc để thưởng thức từng câu từng chữ mà người viết viết ra. Đọc xong họ lại gấp lại rồi cất cẩn thận, nâng niu giữ gìn như một món ăn tin thần vậy. Dù ti vi có, máy tính bảng cũng có nhưng người cao tuổi Thủ đô có lẽ vẫn mãi không thể bỏ được thói quen đọc báo in. Đặc biệt những số báo nhân ngày giải phóng Thủ đô, giải phóng Miền Nam, ngày Quốc khánh hay các số báo Tết… họ coi như báu vật vậy.

Không chỉ người Thủ đô mà người dân nông thôn cũng thích báo in

Không chỉ người Thủ đô mà ở nông thôn hay những miền quê xa xôi cũng còn những người có thói quen đọc báo in. Với họ đọc báo là để biết thêm thông tin, nắm được tình hình chung của xã hội. Họ vốn là những người không quen tiếp cận với điện thoại thông minh nên không thể nào đọc báo qua điện thoại.

Đọc báo in giúp họ có thêm kiến thức để làm kinh tế, làm nông, để răn dạy con cháu và kiến thức bảo vệ sức khỏe của mình. Rất nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi trên báo được họ học theo hay những kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi được họ áp dụng thành công.

Đặc biệt người nông thôn sau khi đọc báo in còn giúp họ cảnh giác với những câu chuyện lừa phỉnh như buôn bán trẻ em phụ nữ, bắt cóc trẻ em, hội chúa trời, cò xuất khẩu lao động… Sau khi 1 người đọc được thông tin này thì chắc chắn cả làng sẽ biết để cùng cảnh giác. Nhiều vùng quê đâu phải muốn tiếp cận thông tin là có thể tiếp cận dễ dàng được ngay đâu, họ còn ‘đói’ thông tin nhiều lắm.

Đọc báo in – Nét đẹp văn hóa người Việt - Ảnh 2
Không chỉ người Thủ đô mà người dân nông thôn cũng thích báo in (nguồn internet)

“Báo mạng nhìn mỏi mắt lắm… tôi không đọc được”

Đó là tâm sự của một người cao tuổi về hưu. Ông cũng như nhiều người cao tuổi hiện nay vẫn trung thành với báo in không phải vì không muốn tiếp cận công nghệ, mà với ông công nghệ chỉ hợp với người trẻ thôi. “Báo mạng đang xem thì lại có cái quảng cáo to đùng từ đâu nhảy ra lấp hết cả cái màn hình iPad khó chịu vô cùng. Mà nhìn màn hình lâu cũng mỏi mắt lắm… tôi không đọc được”.

Đúng là các trang báo mạng có rất nhiều cái quảng cáo vô duyên khiến cho người xem khó chịu. Với những người còn trẻ họ xử lý nhanh thì chỉ cần 1 thao tác là có thể thoát khỏi quảng cáo nhưng với người già thì lại khác. Nhiều khi họ không biết tắt quảng cáo ở đâu nên không đọc báo tiếp được. Nói chung cầm tờ báo in với họ vẫn là tiện lợi nhất.

Đọc báo in – Nét đẹp văn hóa người Việt - Ảnh 3
“Báo mạng nhìn mỏi mắt lắm… tôi không đọc được” (nguồn internet)

Niềm tin bất diệt với báo in

Hiện nay báo in và báo mạng đang có sự cạnh tranh nhau để tồn tại mà nhiều lúc người ta đã nghĩ đến lúc báo in hết thời rồi. Vì báo mạng ra đời được rất nhiều bạn đọc đón nhận bởi độ nhanh nhạy về thông tin. Thông tin nóng hổi, được cập nhật liên tục, thậm chí là đưa tin theo kiểu tường thuật trực tiếp giúp người đọc theo dõi được liền mạch.

Báo in thì sự việc tới ngày hôm sau mới được lên mặt báo, thông tin thời sự nhưng lại trở thành thông tin nguội vì hầu như mọi người đã biết từ hôm trước khi họ đọc báo mạng rồi. Nhưng có một điều khác biệt mà báo mạng không thể làm được như báo in đó là: báo in đưa thông tin chuẩn chính xác. Bởi vì trước khi cho in thì bài báo đó đã được thẩm định kĩ lưỡng, còn báo mạng vì cạnh tranh thông tin giữa các trang nên nhiều trang báo muốn báo mình có tin sớm nhất họ sẵn sàng cho đăng khi chưa biết tin đó đã chuẩn thật sự chưa.

Thế nên mới có tình trạng 1 sự việc tai nạn mà mỗi trang đăng số người chết và bị thương khác nhau. Hay tên tuổi địa chỉ nhân vật cũng lệch nhau hoàn toàn. Toàn báo in thì không thế. Thêm nữa báo in mỗi sự việc xảy ra, ngoài thông tin mang đến họ còn có những bài bình luận sâu sắc, khiến người đọc có được cái nhìn đa chiều, thấu cảm với nhân vật hơn chứ không chỉ là đưa tin ngắn về 1 vụ tai nạn như báo mạng.

Đọc báo in – Nét đẹp văn hóa người Việt - Ảnh 4
Người cao tuổi có niềm tin bất diệt với báo in (nguồn internet)

Chính vì điều này nên những người có thói quen đọc báo in họ luôn có niềm tin bất diệt, rằng báo giấy sẽ mãi tồn tại, là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người dân.

>> Truy cập ngay: Nắm bắt các cơ hội tìm việc kế toán thuế ở Hồ Chí Minh dành cho các bạn trẻ mới ra trường

Cần duy trì báo in và giữ gìn nét văn hóa của người Việt

Trong 2-3 năm gần đây, trên thế giới có rất nhiều tờ báo in có tiếng đã dừng hoạt động, đây là tin chấn động với nhiều người. Nhưng ở nước ta thiết nghĩ vẫn nên duy trì báo in là để giữ gìn nét văn hóa của người Việt.

Vẫn có rất nhiều người yêu thích cầm những trang báo lên đọc thay vì đọc tin tức trên các đồ công nghệ. Nét văn hóa đọc là tài sản vốn quý cần được giữ gìn. Đó là niềm vui là người bạn tâm giao của người cao tuổi. Còn gì thú vị hơn là ngồi cùng vài người bạn quây quần bên ấm trà, điếu thuốc lào và đọc cho nhau nghe những tin tức thú vị từ báo giấy.

Đọc báo in – Nét đẹp văn hóa người Việt - Ảnh 5
Cần duy trì báo in và giữ gìn nét văn hóa của người Việt (nguồn internet)

Nếu mất đi nguồn thông tin quý giá với những người mà không có điều kiện tiếp cận công nghệ thì chẳng khác gì họ bị rơi vào tình trạng mù thông tin, mất đi người bạn tinh thần gắn bó lâu năm vậy.

Xem thêm:

Báo mạng ngày một phát triển nhưng nhu cầu đọc báo in vẫn giữ một chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc. Văn hóa đọc chưa bao giờ trở nên lỗi thời với người dân nước ta. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều những bài phóng sự điều tra, những tấm gương người tốt bạn tốt ở khắp nơi được người phóng viên chắp bút giới thiệu đến bạn đọc. Hi vọng báo in sẽ tồn tại mãi mãi để những người yêu quý nó vừa được tiếp cận thông tin vừa được thỏa mãn lòng ham mê đọc.

Minh Minh
Nguồn: https://timviecbaochi.com

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.