Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công

4.2 (84%) 5 Đánh giá

Nhiều bạn yêu thích đam mê nghề báo nhưng vẫn mù mờ trong việc tiếp cận các thông tin về tuyển dụng báo chí cũng như việc làm thế nào để phỏng vấn thành công nếu được nhà tuyển dụng mời gọi. 

Bạn tốt nghiệp ra trường, hay bạn không học ngành báo chí nhưng muốn tìm kiến cơ hội làm việc truyền thông báo chí. Và câu hỏi đặt ra là giữa vô số các nơi tuyển dụng báo chí thì làm sao xác định được chỗ nào là uy tín, chất lượng và không phải ‘công ty ma’. Thực tế là hiện nay rất nhiều trang website đăng tải thông tin tuyển dụng báo chí, chỉ cần gõ “Tuyển dụng báo chí” là ra cả hàng ngàn kết quả. Nhưng bạn hãy xem có chọn lọc. Hãy tìm đến những địa chỉ website uy tín, được nhiều người tìm đọc để tìm việc dễ dàng nhất. Muốn có một cuộc tuyển dụng báo chí thành công thì nhất định phải luôn lưu ý những điều sau:

1. Cẩn trọng tìm kiếm thông tin từ nhà tuyển dụng

Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công - Ảnh 1
Kinh nghiệm đi phỏng vấn (Nguồn Internet)

Bạn muốn tìm thông tin tuyển dụng báo chí một cách nhanh nhất lại an toàn thì hãy tìm đến trang chủ của cơ quan báo chí đó có thể là trên website hoặc trên facebook. Bởi vì thông thường khi muốn tuyển dụng thêm nhân viên các nhà tuyển dụng sẽ đăng tuyển công khai trên đó. Đấy chính là thông tin chính xác nhất mà bạn có thể tin tưởng và thông qua đó bạn có thể gọi điện trực tiếp hoặc nhắn tin, gửi mail để hỏi thêm chi tiết công việc, hình thức ứng tuyển thông qua các địa chỉ số điện thoại được nhà tuyển dụng cung cấp.

Nếu bạn khó tìm được trang chủ của nhà tuyển dụng thì có thể tiếp cận họ bằng việc đó là thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter…cách tiếp cận được xem là khá hay và tạo ra sự tương tác mạnh giữa nhà tuyển dụng và các ứng viên.

Mặt khác nếu như bạn đang muốn xin vào làm Phóng viên, Biên tập viên của một tờ báo bạn có thể tìm đọc các báo giấy như Báo Lao động, Báo Thanh Niên…đảm bảo chắc chắn sẽ khiến bạn tìm được thông tin bổ ích cho mình trong vấn đề tìm kiếm việc làm.

Thêm một cách khác mà đảm bảo sẽ an toàn tuyệt đối đó chính là nhờ người thân giới thiệu cho. Vì người thân chính là người thân thích với mình nhất, đảm bảo sẽ có nguồn tin chính xác cho mình. Hơn nữa bạn cũng phải biết là hiện ta việc tuyển dụng báo chí nhiều nơi đăng tải công khai, nhưng cũng có nhiều nơi chỉ tuyển dụng dụng trong nội bộ mà thôi. Vậy nên nếu như bạn có người thân, người quen biết thì đó chắc chắn là cơ hội vàng cho bạn đấy.

2. Nhà tuyển dụng cần có những chính sách khôn khéo để thu hút nhân tài

Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công - Ảnh 2
Ứng viên trong quá trình phỏng vấn (Nguồn Internet)

Đăng tuyển dụng báo chí là một đằng nhưng có thể kéo được các ứng viên giỏi về cho mình hay không thì đó là cả thách thức lẫn nghệ thuật cần có của các nhà tuyển dụng. Tại sao cùng đăng tuyển nhưng phía đối thủ lại tuyển người dễ, còn mình thì lại khó khăn trong việc tuyển người . Câu trả lời sẽ nằm ở đây.

Thứ nhất bạn muốn chiêu mộ nhân tài thì khi đưa ra thông tin đăng tuyển nhất định phải có phần JD (mô tả công việc) thật cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu. Các ứng viên rất sợ và không bao giờ muốn nộp CV vào những thông tin tuyển dụng chung chung, vì các ứng viên cảm thấy không tin tưởng nên sẽ không nộp hồ sơ vào.

Thứ hai nữa là khi đưa ra thông tin tuyển dụng thì tuyệt đối tạo thuận lợi nhất có thể cho các ứng viên để họ có thể an tâm nộp CV chứ không tốn quá nhiều thời gian.

Thứ ba là một điều lưu ý rất quan trọng đó chính là khi đăng tin tuyển dụng thì phải thống nhất chuyện tiền lương. Đi làm thì người nào cũng quan trọng nhất là mức lương hàng tháng mình nhận được. Sự thật là nhiều nhà tuyển dụng khi đăng lên thì đưa ra mức lương rất cao, nhưng tới lúc đi phỏng vấn thì lại trả một mức lương khác thấp hơn, điều đó làm cho ứng viên cảm giác bị lừa và đùa giỡn khiến họ mát đi niềm tin. Mặt khác thì tuyệt đối phải tôn trọng ứng viên, đừng làm phí thời gian của họ. Đừng hẹn phỏng vấn rồi sau đó lại hủy đột ngột mà không báo trước.

Thư tư chính là lúc gọi ứng viên đi phỏng vấn thì chỉ nên tập trung vào các câu hỏi liên quan chặt chẽ tới công việc sau này. Hãy hỏi trọng tâm, đừng lan man và ra thách đố cho cho các ứng viên. Mặt khác thì các nhà tuyển dụng cũng nên có thái độ cởi mở, tạo sự thoải mái nhất cho các ứng viên để họ có thể tự tin nhất thể hiện các thế mạnh của mình.

Thứ năm bạn cũng có thể đến trung tâm việc làm để tìm kiếm thống tin, ở các trung tâm môi giới việc làm thì thì bạn có thể cập nhật thông tin cũng vô cùng nhanh nhạy và chính xác đấy.

3. 5 kinh nghiệm vàng để các ứng viên có cuộc phỏng vấn báo chí thành công

Vượt qua vòng CV, được nhà tuyển dụng mời đi phỏng vấn chính là bạn đã vượt qua được 2/3 chặng đường rồi. Bây giờ muốn chinh phục các nhà tuyển dụng thì bạn phải có những kinh nghiệm sau đây.

3.1. Lên kế hoạch, kịch bản cụ thể để chuẩn bị phỏng vấn

Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công - Ảnh 3
Ứng viên trao đổi với bên tuyển dụng (Nguồn Internet)

Bao giờ cũng vậy, muốn một cuộc phỏng vấn thành công thì đằng sau đó phải có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Bạn không thể cứ đến phỏng vấn mà trong đầu không có chút kiến thức nào cả. Bởi vậy nên để tránh lúng túng, thiếu tự tin thì nhất định bạn phải lên kịch bản trước cho mình. Khi có sự chuẩn bị thì bạn sẽ chuẩn bị được tâm lý, có thể nắm được những chuyển biến trong quá trình phỏng vấn.

3.2. Luôn đến đúng giờ và có thái độ lịch sự, nhã nhặn

Khi được nhà tuyển dụng mời đến phỏng vấn thì bạn nhất định phải đến đúng giờ. Bạn có thể đến sớm 10 – 15 phút để tránh tình trạng kẹt xe, mặt khác cũng giúp bạn chỉnh chu lại trang phục, đầu tóc. Hãy nhớ rằng bạn có thể chờ các nhà tuyển dụng, còn bắt họ chờ thì chắc chắn là bạn sẽ thất bại đấy. Cơ hội chỉ đến một lần, không nắm bắt được thì bạn sẽ không có lần sau đâu.

Khi đến phỏng vấn hãy thiết lập mối quan hệ lịch sự với các nhà tuyển dụng. Đừng thể hiện quá lố, phải biết khiêm nhường, tôn trọng nhà tuyển dụng. Như vậy thì mới có buổi phỏng vấn báo chí thật thành công được. Trong lúc phỏng vấn hãy chỉnh lại giọng nói, nhịp điệu nói sao cho tốt nhất, đừng nhanh quá cũng đừng chậm quá, sẽ khiến nhà tuyển dụng báo chí cảm thấy khó chịu đấy.

3.3.Nghe kỹ câu hỏi của nhà tuyển dụng, nếu không hiểu đừng im lặng mà nên lịch sự hỏi lại

Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công - Ảnh 4
Ứng viên đi phỏng vấn (Nguồn Internet)

Đây là trường hợp rất nhiều các bạn khi đi xin việc dễ gặp phải, đó là khi nghe các nhà tuyển dụng hỏi nhưng với những thuật ngữ khó hiểu, hoặc bạn chưa nghe rõ được thì lại không hỏi lại mà trả lời dẫn tới việc sai chủ đề. Chính vì vậy nên nếu như bạn không nghe được nhà tuyển dụng hỏi gì thì hãy bình tĩnh và lịch sự xin phép được hỏi lại. Đừng nghĩ chuyện đó khiến bạn ngu ngốc trong mắt nhà tuyển dụng nhé. Không biết thì nên hỏi, như vậy còn được đánh giá cao hơn là im lặng một cách ngu ngốc đấy. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn biết chịu khó lắng nghe, điều đó chứng tỏ rằng bạn rất nghiêm túc trong việc phỏng vấn này. Vậy nên chưa nghe rõ hoặc chưa hiểu thì nên hỏi lại, đừng nên nhắm mắt rồi sợ hãi và trả lời một cách thiếu chính xác. Bạn sẽ mất điểm trầm trọng trong mắt nhà tuyển dụng đấy.

3.4. Cố gắng giao tiếp với nhà tuyển dụng bằng ánh mắt

Trong quá trình phỏng vấn thì sự tương tác của đôi mắt chính cách hữu hiệu nhất khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao ở bạn đấy. Khi trả lời phỏng vấn thì hãy nhìn vào mắt của các nhà tuyển dụng, đừng nhìn xuống dưới đất, hay ngẩng đầu lên trời vì như vậy khiến bạn trông không khác gì làm trò hề cả, nhất là minh chứng cho việc bạn đang mất tự tin và không kiểm soát được bản thân mình. Mặt khác thì với các nhà tuyển dụng thì họ cũng chẳng cảm thấy thoải mái gì và không nhận được sự tôn trọng của chính bạn. Vậy nên hãy học cách ghi chép một cách nhanh chóng và luôn giao tiếp bằng ánh mắt với các nhà tuyển dụng một cách khéo léo nhất. Tất nhiên cũng đừng nhìn các nhà tuyển dụng với ánh mắt khó chịu, phải thể hiện sự thông minh, khéo léo của bạn. Khi bạn biết cách giao tiếp bằng ánh mắt thì chính là lúc bạn đã thành công rồi đấy. Bởi vậy nên đây chính là kinh nghiệm vô cùng quan trọng mà các bạn cần phải nhớ à áp dụng trong quá trình đi phỏng vấn tuyển dụng báo chí nhé.

3.5. Hãy hỏi lại những câu hỏi mà bạn bỏ quên trước khi cuộc phỏng vấn kết thúc

Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công - Ảnh 5
Nhà tuyển dụng và ứng viên (Nguồn Internet)

Việc đi phỏng vấn xin ứng tuyển vào làm ở các cơ quan nói chung và báo chí, truyền thông nói riêng đều vô cùng quan trọng với hầu hết chúng ta. Vì đó là công việc mà ta muốn gắn bó và muốn nhờ nó để nuôi sống bản thân, gia đình cũng như phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên nếu muốn gắn bó lâu dài ta phải hiểu rõ công việc mình sẽ làm và quy định của tổ chức đó như thế nào để xem mình có phù hợp hay không.

Lúc đi phỏng vấn hầu hết các ứng viên đều có nhiều thắc mắc cũng như có nhiều câu hỏi trong đầu. Bạn đừng ngại hỏi lại nhà tuyển dụng về những điều đó vì việc bạn chủ động hỏi han cũng là 1 cách giúp bạn tạo ấn tượng đối với người phỏng vấn đồng thời những giải đáp của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn được những vấn đề liên quan đến công việc để quyết định có gắn bó và có đồng ý đi làm hay không nếu được nhận vào. Điều đó giúp cả bạn lẫn nhà tuyển dụng báo chí đỡ mất thời gian trong vấn đề tìm người và tìm việc.

Tham khảo thêm:

Qua bài viết trên đây có lẽ đã giúp cho các bạn hiểu về tuyển dụng báo chí, cũng như các thông tin tiếp cận về tuyển dụng và những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn báo chí để sao cho đạt được kết quả tốt nhất. Nghề báo chí đang là một nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm, bởi nên nếu bạn đam mê với nghề báo chí, yêu thích nghề này thì nhất định phải có cho mình những yếu tố nhất định. Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để có thể tìm việc báo chí một cách chính xác và thuận tiện nhất nhé. Chúc các bạn thành công!.

Nguồn: https://timviecbaochi.com/

Hạ Bối

4.2 (84%) 5 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.