Thông cáo báo chí là gì? Hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí hiệu quả

5 (100%) 1 vote

Với các tín đồ phim ảnh thì cụm từ thông cáo báo chí dường như đã quá quen thuộc bởi đây là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc PR – Marketing cho một bộ phim chuẩn bị được ra mắt. Vậy thì thông cáo báo chí chính xác là gì và nên viết thông cáo báo chí như thế nào để tăng khả năng hiệu quả truyền thông. Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Thông cáo báo chí là gì?

Ngay từ tên đọc của thông cáo báo chí đã phần nào giúp bạn hình dung ra được chức năng cũng hình thức văn bản này. Một doanh nghiệp, tập thể hay một tổ chức sẽ có một thông báo mang ý nghĩa muốn công khai chính thức tới nhà báo, phóng viên, báo chí về một sản phẩm sắp ra mắt. Đây được xem là hình thức PR để công chúng biết tới thông tin, sản phẩm mới. Kèm theo đó, thông cáo báo chí cũng được xem là sản phẩm truyền thông để tạo nên sự thu hút từ truyền thông báo giấy cho tới các hình thức truyền thông điện tử.

Thông cáo báo chí là gì? Hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí hiệu quả - Ảnh 1
Thông cáo báo chí nghĩa là gì?

Để doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với báo chí thì thông cáo báo chí dường như là phương tiện và bước đi quan trọng để thông qua đó đến gần hơn với công chúng, tạo độ tin cậy tối đa. Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp các thông cáo báo chí thông qua sự kiện, các hoạt động doanh nghiệp, công ty giải trí …

Hướng dẫn viết thông cáo báo chí hiệu quả

Nếu bạn cho rằng một thông cáo báo chí dường như có vẻ thô cứng thì bạn cần phải biết cách để biến nó trở thành một công cụ marketing có tính hiệu quả cao. Bên cạnh việc đưa thông tin quan trọng vào thông cáo thì bạn cũng cần thể hiện thông tin sao cho thật hấp dẫn, đặc sắc. Hãy cùng Tìm Việc Báo Chí liệt kê ngay nhé:

Thể hiện thông tin dưới nhiều hình thức

Bên cạnh việc thể hiện thông tin qua con chữ thì thông tin quan trọng có thể được trình bày dưới nhiều hình thức khác như âm thanh, đồ họa, video để tăng mức độ tương tác của công chúng tới sản phẩm, sự kiện. Cách thiết kế infographic để thể hiện nội dung được tập trung chủ yếu vào việc sử dụng ký hiệu hình họa, bản đồ, đồ thị.

Chọn lọc thông tin

Thông cáo báo chí là gì? Hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí hiệu quả - Ảnh 2
Chọn lọc thông tin cần thiết để đưa vào thông cáo báo chí

Một điểm lưu ý khi làm thông cáo báo chí đó là bạn cần chọn lọc thông tin. Nhiều doanh nghiệp quá chủ quan khi đưa nhiều chi tiết thông tin vào bản thông cáo, tạo tác dụng ngược, dễ khiến người đọc cảm thấy không có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm. Do vậy, để hấp dẫn nội dung bài viết thì bạn nên nghiên cứu để chọn lọc các ý cốt lõi, câu từ ngắn gọn nhưng có sức nặng.

Thời hạn gửi

Để thông cáo báo chí của bạn phát huy hết tác dụng thì bạn cần chú ý về vấn đề lựa chọn thời gian thích hợp. Việc gửi thông cáo cho các cơ quan báo chí quá sớm hay quá muộn sẽ dễ khiến hiệu ứng truyền thông không kịp nóng hoặc quá nguội.

Các sản phẩm đi kèm

Trong tiếng Anh, thông cáo báo chí có nghĩa là Press Kit. Thường có khá nhiều hình ảnh đi kèm theo thông cáo báo chí để mô tả cho phần chữ nội dung, tao sự bắt mắt. Các hình ảnh có thể được đăng tải lên website hoặc thông qua xuất bản in ấn. Nếu là sản phẩm giải trí thì thông cáo nên cần đính kèm thêm sản phẩm demo nhằm đảm bảo hiệu quả truyền thông.

Một số nguyên tắc khi trình bày thông cáo báo chí

Ngoài khái niệm thông cáo báo chí là gì thì bạn cần đảm bảo thông cáo ngắn gọn, đủ ý và dễ nhớ thì cần viết trong khoảng tối đa 2 trang A4. Chúng sẽ cần bạn đáp ứng một số nguyên tắc khi trình bày nội dung tin báo chí như:

  • Chỉ in một mặt giấy
  • Đáp ứng quy chuẩn trong văn bản word về việc cách dòng, cỡ chữ, căn lề
  • Nên đặt logo công ty, doanh nghiệp ở mục footer hoặc header
  • Tiêu đề ghi rõ ngày, tháng, năm đầy đủ
Thông cáo báo chí là gì? Hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí hiệu quả - Ảnh 3
Một số nguyên tắc khi trình bày thông cáo báo chí

Về phần nội dung thì cần chú ý:

  • Phần 1: Sơ lược các thông tin chính
  • Phần 2: Phát triển ngắn gọn, xúc tích các ý chính của phần 1
  • Phần 3: Trích câu nói của người liên quan
  • Phần 4: Các thông tin liên quan tới sự kiện
  • Cuối cùng là kết thúc thông cáo phải ghi rõ thông tin liên lạc của đơn vị đưa ra thông cáo.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm thông cáo báo chí là gì và cách viết thông cáo, giúp cho công việc marketing của bạn có công cụ hỗ trợ đắc lực.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.