Báo chí truyền thông là gì? Làm báo chí có cần bằng cấp không?

5 (100%) 1 vote

Từ trước tới nay, báo chí luôn được xem là một kênh truyền tải thông tin tới các người dân. Sự đa dạng và bùng nổ về nhiều mặt hình thức, thể loại giúp báo chí ngày càng trở thành một công việc HOT. Vậy báo chí truyền thông là gì? Hình thức báo chí này có cần bằng cấp không? Tất cả sẽ được Tìm Việc Báo Chí lý giải qua bài viết dưới đây.

Báo chí truyền thông là gì?

Báo chí truyền thông chính là sự kết hợp từ hai mảng chính báo chí và truyền thông. Báo chí là mảng tồn tại với thâm niên lâu hơn, hoạt động dưới các hình thức như báo giấy, truyền hình, phát thanh và điện tử.

Những người thực hiện theo góc độ báo chí cần phải cung cấp các thông tin chính xác, đúng sự thật. Các tin tức cập nhật luôn phải là mới nhất, những sự kiện tiêu điểm trong ngày, khiến người đọc và người nghe phải suy ngẫm về câu chuyện được đề cập. Công việc chủ yếu khi theo ngành báo chí là phóng viên hoặc biên tập viên cập nhật các thông tin trong ngày để lên sản xuất hoặc đăng tải lên các website, mạng xã hội.

Báo chí truyền thông là gì? Làm báo chí có cần bằng cấp không? - Ảnh 1
Báo chí truyền thông là gì?

Để phù hợp với nhịp sống hiện đại, báo chí cũng dần có nhiều sự chuyển biến để đáp ứng đúng nhu cầu của độc giả. Báo điện tử cũng dần trở nên phổ biến hơn so với báo in bởi sự thuận tiện, nhanh chóng mà nó mang lại. Độc giả có thể xem tin tức ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào trên các báo điện tử miễn phí.

Với truyền thông, người làm truyền thông cũng giống như làm nghệ thuật được tự do sáng tạo sản phẩm để thu hút, phù hợp nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Các phương tiện truyền thông phổ biến có thể kể tới như: mạng xã hội, truyền hình, báo chí, Internet …

Để đánh giá sự thành công của người làm truyền thông thì thường sẽ dựa trên những thông điệp mà họ muốn gửi đến công chúng có được đón nhận hay không? Dù sáng tạo theo cách nào thì điều quan trọng vẫn phải ưu tiên tới khả năng phù hợp để khiến công chúng quan tâm và hiểu nội dung mà thông điệp muốn truyền tải.

► Đọc thêm: Một số khái niệm báo chí mà không phải ai cũng biết

Làm báo chí truyền thông có cần bằng cấp không?

Không dễ dàng để có thể trả lời chuẩn xác cho câu hỏi này. Để có thể làm việc trong mảng báo chí truyền thông thì ít nhất bạn phải là người có đam mê, quan tâm tới các tin báo chí nóng hổi, biết viết lách cũng như khả năng sáng tạo. Không phải chỉ có học ngành báo chí thì bạn mới có thể theo đuổi nghề này. Có rất nhiều người làm ở các lĩnh vực khác như kinh doanh, ngoại ngữ, luật … cũng thử sức sang báo chí truyền thông.

Báo chí truyền thông là gì? Làm báo chí có cần bằng cấp không? - Ảnh 2
Có cần bằng cấp khi làm báo chí không?

Không phải chỉ những người học đúng ngành, đúng nghề mới có thể làm tốt công việc này. Xuất phát điểm có thể không giống nhau nhưng nếu biết tư duy, quan sát và nỗ lực thì người ngoài ngành cũng vẫn có thể làm tốt được.

Công việc báo chí không phải tự do viết bài theo cảm tính mà cần bạn phải thực sự yêu thích nghề này, yêu thích công việc này thì mới có thể dành trọn vẹn tâm trí theo đuổi công việc tới cùng.

Đánh giá hiện trạng báo chí hiện nay

Với nhiều người, báo chí được xem là nguồn thông tin xác thực, chính thống, luôn cập nhật liên tục. Trong khi trên mạng xã hội, các thông tin thường khó biết đâu là đúng sai thì báo chí lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Kênh phát thanh cũng thể hiện hết vai trò một cách tối đa mà người dân có thể tin tưởng và thực hiện theo.

Báo chí truyền thông là gì? Làm báo chí có cần bằng cấp không? - Ảnh 3
Hiện trạng báo chí Việt Nam hiện nay

Không phải bài báo nào của các nhà báo cũng đủ chất lượng khi mang đến những thông tin hấp dẫn, cung cấp tin tức chính xác, hiệu quả cho độc giả. Có những bài báo mà nội dung chưa thực sự được đầu tư, nguồn tin sai sự thật vẫn được đăng tải. Các bài viết có nội dung không có gì là quan trọng nhưng lại được giật tít, kích thích người xem và để lại những hậu quả khó tránh. Độc giả sau khi xem sẽ có những suy nghĩ và hành động không hay tới một một cá nhân, tập thể hoặc doanh nghiệp nào đó.

Công việc nào cũng đều có những quy định và đạo đức nghề nghiệp nhất định và báo chí cũng vậy. Người viết bài không thể tùy ý viết theo ý mình tới mức bóp méo sự thật.

Bài viết này chắc hẳn đã giúp bạn nắm rõ hơn về khái niệm báo chí truyền thông là gì và hiện thực báo chí hiện nay. Nếu bạn thực sự đam mê và yêu thích nghề báo chí thì hãy luôn cố gắng học hỏi, cố gắng để phát huy năng lực bản thân và cung cấp những thông tin chính xác tới độc giả nhé.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.