5 vai trò của báo chí trong đời sống văn hóa xã hội hiện nay

5 (100%) 1 vote

Báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc đưa nền kinh tế của nước ta vươn ra thế giới, cũng được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà quản lý. Trên hết điểm mạnh của báo chí chính là tham gia trực tiếp vào việc chống tham nhũng, tiêu cực xã hội. Vậy trong lĩnh vực đời sống văn hóa xã hội thì vai trò của báo chí là gì? Hãy cùng timviecbaochi.com tìm hiểu nhé.

Làm đẹp, làm giàu cho vốn văn hóa của dân tộc

Đây chính là vai trò vô cùng quan trọng của báo chí trong lĩnh vực văn hóa. Tại sao nói báo chí vừa làm đẹp vừa làm giàu cho đất nước. Vì báo chí thể hiện được mọi khía cảnh văn hóa – xã hội của đất nước, nhất là ngôn ngữ, báo chí lại cũng là nơi gìn giữ và sáng tạo ra nhiều từ mới, thuật ngữ mới không phải chỉ mình trong cách viết, cách thể hiện và còn được thể hiện rõ và đậm nét trong ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.

5 vai trò của báo chí trong đời sống văn hóa xã hội hiện nay - Ảnh 1
Báo chí làm đẹp, làm giàu cho vốn văn hóa của dân tộc

Mặt khác báo chí cũng thể hiện rõ quan điểm bảo vệ và phát huy các bản sắc, truyền thống lâu đời vốn có từ ông cha ta để lại để tuyên truyền người dân phát huy chọn lọc các nền văn hóa tiến bộ trên khắp thế giới. Chính vì vậy, trong lĩnh vực văn hóa thì báo chí có tầm quan trọng và ảnh hưởng vô cùng lớn.

Hướng tới sự nhân văn

Nhờ vai trò này của báo chí mà người dân không chỉ biết đến làm mà còn biết đến cả sự hưởng thụ. Qua đó nhân dân được tiếp cận, chiêm ngưỡng đến nhiều tác phẩm nghệ thuật, khoa học, âm nhạc…Để từ đó nâng tầm nhận thức, hiểu biết hơn nữa về cuộc sống của những con người khác trên thế giới. Trước đây người dân chưa được tiếp cận nhiều thông tin khác ngoài nơi mình sống, bởi vậy nhờ có báo chí thì người dân được mở mang đầu óc, cũng như có thể thông qua báo chí để biết được rằng đất nước mình đang phát triển như nào.

Mặt khác báo chí đăng tải nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật để dạy cho người dân hướng đến cái đẹp, đạo đức, sống văn mình lành mạnh. Hay như với lĩnh vực âm nhạc thì giúp người dân được thư thả, thoải mái hơn. Đối với khoa học thì cũng giúp cho người dân đọc báo, xem báo có thể thấy rõ hiện tại công nghệ đang phát triển tới đâu. Đây cũng chính là vai trò vô cùng quan trọng của nghề làm báo chí.

Tiếp cận các tri thức văn hóa trên thế giới

Tầm quan trọng của báo chí truyền thông không phải chỉ hướng đến ở những đổi mới trong nước, mà ở đây báo chí còn giúp cho người dân biết được những thông tin khác trên toàn thế giới. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng thì người dân không những được tiếp cận các phương diện của đời sống xã hội mà ngoài ra còn có thể biết được tri thức dân tộc trên thế giới. Từ đó thì có thể tiếp cận thông tin, các mô hình thiết thực từ nước ngoài để tự học tập và làm theo để góp phần phát triển cho quê hương đất nước.

Xem ngay: Những mẹo nhỏ giúp giới trẻ tìm việc làm hiệu quả, phù hợp năng lực bản thân

5 vai trò của báo chí trong đời sống văn hóa xã hội hiện nay - Ảnh 2
Báo chí giúp chúng ta tiếp cận các tri thức văn hóa trên thế giới

Một xã hội muốn phát triển thì nhất định phải có sự hiểu biết, trình độ tri thức của người dân phải luôn luôn được nâng cao và đặt mục tiêu hàng đầu. Và chính báo chí sẽ làm tốt vai trò đó. Người dân có thể chỉ cần đọc báo, hay là bật Tivi lên thì có thể thấy rõ ràng và nắm bắt được thông tin của những đất nước khác trên thế giới. Từ đó có tầm nhìn rộng hơn, cũng tiếp thu được những văn hóa lành mạnh và tiên tiến hơn.

Góp phần nâng cao văn hóa

Một điều không thể phụ nhận được đó là vai trò của báo chí rất lớn trong việc nâng cao văn hóa, giải trí, làm cho con người ngày càng hiểu và xích lại gần nhau hơn. Con người ở đây không phải là giữa những người trong một đất nước, mà còn là giữa các đất nước khác nhau. Để từ đó đôi bên cùng tìm hiểu, học tập, chia sẻ những tâm sư, tình cảm đồng thời cũng làm phong phú, tiếp thu những nền văn hóa đa dạng của các dân tộc khác để làm giàu có đất nước mình.

Mặt khác thì hiện nay báo chí ngày càng đổi mới và tiến bộ rõ rệt trong sự hội nhập ra thế giới. Từ đó thì báo chí nước nhà có thể quảng bá, giới thiệu về đất nước, văn hóa con người của đất nước Việt Nam đến các bạn bè năm châu. Để từ đó các nước trên thế giới hiểu rõ về đất nước Việt Nam hơn. Bởi vậy nên báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao văn hóa giữa con người với con người.

Đừng bỏ qua: Trang web tạo CV online được nhiều ứng viên tin tưởng, lựa chọn

Lên án chống lại tham nhũng, tiêu cực trong xã hội

Đây chính là vai trò quan trọng mà chỉ có việc làm báo chí mới có thể làm được. Chúng ta có thể thấy được rằng thực tế thì nạn tham nhũng, tiêu cực ngày càng nhiều. Mà chỉ có báo chí mới có thể đưa tin và chống lại những hành vi tham nhũng đó. Hãy thử tưởng tượng xem nếu như hằng ngày không có thông tin về tham nhũng báo chí khui ra thì sao người dân biết được bộ máy nhà nước đang hoạt động như nào.

5 vai trò của báo chí trong đời sống văn hóa xã hội hiện nay - Ảnh 3
Báo chí lên án các tệ nạn xã hội hiện nay

Bởi vậy nên nhờ tính công khai, tính trung thực khi đưa tin báo chí nên sẽ giúp cho người dân có cái nhìn tổng quát hơn. Đặc biệt thông qua báo chí, người dân cũng có thể tố cáo, trình bày quan điểm về các vấn nạn tham nhũng hiện nay. Cũng như giúp người dân ý thức nạn tham nhũng và từ đó có nếp sống lành mạnh hơn.

Xem thêm: Các vị trí việc làm ở Hà Nội không chỉ mảng báo chí mà nhiều mảng ngành nghề công việc khác tại timviec.com.vn/viec-lam-tai-ha-noi-1581130

Trên đây chính là 5 vai trò của báo chí trong lĩnh vực đời sống văn hóa mà bạn cần phải biết. Nó không chỉ là công cụ để phổ biến, tuyên truyền các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn là nơi để người dân được tự do tìm kiếm thông tin, tự do đưa ra nguyện vọng ý kiến để giúp đất nước ngày một càng phát triển mạnh và bền vững hơn nữa.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.