Tuyển biên tập viên: Ứng viên cần nắm được những điều gì?

5 (100%) 2 Đánh giá

Với các bạn trẻ ước mở trở thành các biên tập viên nội dung trong tương lai thì không thể bỏ qua ngành học liên quan tới vị trí này. Vậy bạn đã biết biên tập viên là gì và cơ hội ứng tuyển biên tập viên ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời ngay nhé!

Biên tập viên là gì?

Biên tập viên là người đảm nhiệm nhiệm vụ duyệt lại bài viết của những người khác để đảm bảo các bài viết đó có cấu trúc ngữ pháp đúng cũng như có nội dung phù hợp với các tiêu chí được đề ra.

Tuyển biên tập viên: Ứng viên cần nắm được những điều gì? - Ảnh 1
Biên tập viên là gì?

Nghề biên tập viên cũng được chia ra làm nhiều mảng như biên tập báo chí, biên tập viên sách, biên tập viên đài truyền hình… Mỗi một phạm trù ấy lại đòi hỏi người biên tập viên phải có những kỹ năng riêng nhưng nhìn chung, họ cần có kiến thức chuyên môn và tầm hiểu biết sâu rộng về mọi lĩnh vực của đời sống.

Học ngành nào để ứng tuyển biên tập viên báo chí?

Để trở thành biên tập viên nói chung thì bạn có thể thi và học những ngành như Báo chí, Ngữ văn, Văn hóa học, Việt Nam học… Sau đó bạn sẽ định hướng cho mình một con đường cụ thể xem bạn muốn làm gì? Bạn sẽ trở thành một biên tập viên sách, báo chí hay một biên tập viên truyền hình? Bạn phải tự trả lời câu hỏi đó!

Sau khi đã tìm thấy hướng mình thực sự muốn đi thì bạn mới bắt đầu vạch ra những kế hoạch rõ ràng để hướng tới mục tiêu của mình. Nếu bạn muốn trở thành biên tập sách thì cần năng nổ tìm kiếm các công việc ở các nhà xuất bản. Hoặc bạn quyết tâm chọn công việc biên tập viên truyền hình thì nơi bạn cần đặt chân đến và “cọ xát” thường xuyên chính là các đài truyền hình. Còn nếu biên tập viên báo chí chính là mục tiêu cuối cùng của bạn thì bạn cần rèn luyện khả năng của mình tại các tòa soạn, cơ quan báo chí…

Học trái ngành liệu có thể trở thành biên tập viên báo chí?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người muốn ứng tuyển biên tập viên sẽ thắc mắc bởi vì không phải ai trong số họ cũng tốt nghiệp từ các trường báo chí ra. Không ít người học trái ngành nhưng vì trót yêu nghề báo nên cũng muốn gắn bó với nghề nhưng họ lại lo sợ không biết mình có đủ tiêu chuẩn hay không. Câu trả lời ở đây là bạn hoàn toàn có thể trở thành biên tập viên báo chí dù không học ngành Báo chí, Ngữ Văn hoặc những ngành tương tự nhé!

Việc làm trái ngành ở xã hội ngày nay hoàn toàn không hiếm, nghề báo chí cũng không phải là ngoại lệ. Nếu đam mê nghề biên tập viên thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến tên những biên tập viên xuất sắc trong “làng” báo chí như Đan Lê, Mai Ngọc, Ngọc Trinh, Diệp Chi, Phạm Công Tố… Đan Lê là cựu sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền, cô đã quá quen thuộc với khán giả Bản tin dự báo thời tiết của Đài truyền hình Việt Nam.

Nữ biên tập viên xinh đẹp Mai Ngọc cũng xuất thân từ khoa Báo ảnh của Học viện Báo chí Tuyên truyền. Cô từng giữ vai trò MC của đài truyền hình kỹ thuật số VTC, VJ của kênh VOV Giao thông và hiện đang đảm nhiệm công việc biên tập viên thời tiết của VTV. Phạm Công Tố cũng là gương mặt nam biên tập viên để lại nhiều ấn tượng khán giả qua các chương trình như “Bữa trưa vui vẻ“, “Ghế không tựa“… Anh chàng cũng tốt nghiệp khoa PR của Học viện Báo chí Tuyên truyền.

Tuyển biên tập viên: Ứng viên cần nắm được những điều gì? - Ảnh 2
Học trái ngành liệu có thể trở thành biên tập viên báo chí?

Phải chăng nghe đến những cái tên kỳ cựu tốt nghiệp và làm đúng ngành bạn sẽ thấy lo lắng và có chút tủi thân? Nhưng đừng vội buồn bạn nhé, dù bạn học trái ngành cũng hãy cứ mạnh dạn tham gia tuyển dụng biên tập viên báo chí nhé. Nếu vẫn chần chừ thì hãy nhìn vào những tấm gương dưới đây để tiếp thêm sức mạnh cho bản thân!

Biên tập viên Diễm Quỳnh từ lâu đã ghi dấu trong lòng khán giả, thế nhưng hóa ra cô không hề học báo chí mà tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và Hán ngữ tại Bắc Kinh. Cô nàng Thu Hà xinh đẹp từng có mặt trong một vài bộ phim và là sinh viên khoa Tài chính Ngân hàng của Đại học Ngoại thương giờ đây lại trở thành biên tập viên chương trình thời sự của Đài truyền hình Việt Nam.

2 cái tên kỳ cựu khác không thể không kể lại là Quang Minh và Hoài Anh. Biên tập viên Quang Minh – người nổi tiếng cả nước với biệt danh “Người đàn ông thời sự” hóa ra lại là cựu sinh viên của Học viện Ngoại Giao. Và cô nàng biên tập viên người miền Nam xinh đẹp Hoài Anh cũng không học ngành báo chí mà xuất thân từ khoa Đông Phương học của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh.

Với từng ấy tấm gương, chắc hẳn bạn đã chẳng còn lo lắng chuyện học trái ngành và an tâm bước đi trên con đường mình đã chọn rồi đúng không nào?

Ứng tuyển biên tập viên báo chí cần gì?

Thông thường các đài truyền hình hay tòa soạn báo một khi có nhu cầu cần tuyển dụng báo chí và cụ thể ở đây là tuyển dụng biên tập viên sẽ đưa ra các yêu cầu để có thể tìm kiếm các ứng viên tài năng và phù hợp. Ngay sau đây, Tìm Việc Báo Chí sẽ tổng hợp một số yêu cầu chung nhất:

Kỹ năng chỉnh sửa bài viết

Đây là kỹ năng quan trọng nhất của một người biên tập viên bởi công việc của họ chính là chỉnh sửa các bài viết để chúng đạt đến trạng thái hoàn hảo nhất. Họ phải tỉ mẩn kiểm tra và chỉnh sửa về mặt câu cú, lời văn, lỗi chính tả… Mục đích cuối cùng họ cần đạt được đó là bài viết được giao sẽ không còn lỗi chính tả hay câu cú lủng củng mà câu từ, chữ nghĩa, lời văn đều phải đạt “chuẩn“.

Khả năng sử dụng ngôn từ

Tuyển biên tập viên: Ứng viên cần nắm được những điều gì? - Ảnh 3
Khả năng sử dụng ngôn từ

Biên tập viên không chỉ chỉnh sửa bài viết của người khác mà họ còn phải tạo ra bài viết của riêng mình. Chính vì thế, khả năng sử dụng ngôn từ của họ phải cực kỳ tốt. Ngôn từ chính là “cánh tay trái” đắc lực của các biên tập viên, giúp họ hoàn thành công việc của mình tốt hơn. Bên cạnh đó, những người sở hữu khả năng ngôn từ tốt thường sẽ được các đơn vị báo chí tuyển dụng đánh giá cao hơn.

Nắm vững chính tả và ngữ pháp

Lỗi chính tả cũng như lỗi ngữ pháp là điều tối kỵ trong nghề biên tập nhưng có không ít biên tập viên vẫn mắc phải những lỗi cơ bản này. Bạn nên nhớ, chỉ một lỗi chính tả nhỏ trong bài viết thôi cũng khiến khán giả không hài lòng và đánh giá thấp trình độ văn hóa và khả năng của người viết bài.

Tỉ mỉ, cẩn trọng

Công việc chính của một biên tập viên chính là soát lỗi và sửa lỗi cho các bài viết của cộng tác viên để bài viết có thể đạt đến chất lượng tốt nhất, khiến người đọc hài lòng và không thể “bắt bẻ” điều gì. Và chỉ khi bạn làm việc cẩn thận và tỉ mỉ, chú trọng đến từng chi tiết, không bỏ sót dù chỉ một lỗi nhỏ xíu thì bạn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ khó khăn ấy. Một người có tính cẩu thả và thiếu cẩn thận sẽ không bao giờ trở thành một biên tập viên giỏi.

Bài viết này chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm biên tập viên và những yêu cầu về tuyển biên tập viên báo chí mà các cơ quan báo chí, đài truyền hình, tòa soạn báo thường đưa ra. Timviecbaochi.com mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể tự tin định hướng công việc tương lai cho bản thân một cách rõ ràng nhất.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.