Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao

Đánh giá

Tuyển dụng báo chí đã không còn là vấn đề xa lạ nhưng vẫn nóng hổi trong nhiều năm trở lại đây và biên tập viên là nghề được theo dõi nhiều nhất. Tuy nhiên biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương lại là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Biên tập viên so với nhiều công việc khác thì luôn có những ưu điểm tuyệt đối nên có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai theo công việc biên tập viên cũng có thể xin được việc và việc học để làm biên tập viên lại càng không phải là một câu chuyện đơn giản. Vậy thì bài viết dưới đây với những chia sẻ hữu ích về biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao sẽ giúp các bạn còn đang băn khoăn có những định hướng hợp lý hơn cho công việc tương lai của mình.

Biên tập viên là gì?

Trước khi tìm hiểu biên tập viên học ngành nào thì cần phải nắm rõ được biên tập viên là công việc như thế nào.

Biên tập viên là tên gọi vị trí làm việc chỉ chung cho rất nhiều công việc khác nhau như: Biên tập viên truyền hình, biên tập viên tin tức, biên tập viên báo chí, biên tập viên sách,… Công việc chung của một biên tập viên thường là duyệt tin tức, viết tin tức mới. Nội dung tin tức đó phải đảm bảo những yêu cầu về chất lượng cũng như yêu cầu riêng của mỗi loại công việc. Mỗi công việc biên tập lại có những yêu cầu khác nhau nên đòi hỏi người làm công việc này thường phải có rất nhiều kỹ năng, bên đó họ còn phải sở hữu một lượng kiến thức khổng lồ, bao quát mới có thể tổng hợp hoặc tạo ra tin tức mới từ chính ngòi bút của mình.

Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao - Ảnh 1
Công việc chung của một biên tập viên thường là duyệt tin tức – Nguồn Internet

Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao

Làm biên tập viên học ngành nào có lẽ là câu hỏi khiến cho nhiều bạn trẻ băn khoăn nhất. Biên tập viên là công việc liên quan nhiều đến khả năng sử dụng ngôn ngữ. Những người làm công việc này thường có khả năng hoạt ngôn, nhanh nhẹn, nhạy bén và có sự hiểu biết sâu rộng.

Biên tập viên học ngành nào dễ học nhất

Để có thể trở thành một biên tập viên, các bạn có thể theo nhóm ngành xã hội như ngành văn học, ngành báo chí, ngành Việt Nam học, ngành văn hóa học,… Đa phần những bạn học khối C, khối D, nói chung là yêu thích những môn xã hội và có sở thích viết lách đều có thể theo học những ngành học này. Tùy thuộc vào những công việc biên tập viên mà các bạn lựa chọn để tìm học ngành học phù hợp với sở thích của bản thân mình. Một số trường đào tạo ngành học dành cho những biên tập viên mà uy tín, chất lượng đào tạo tốt, hiệu quả, số lượng sinh viên ra trường xin được việc lớn có thể kể đến như trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Học viên Báo chí và Tuyên truyền, Cao đẳng văn hóa du lịch,…

Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao - Ảnh 2
Bạn có thể theo nhóm ngành xã hội như ngành văn học, ngành báo chí – Nguồn Internet

Cơ hội làm việc cho những biên tập viên có nhiều không?

Vài năm trước thì đối với những biên tập viên mà nói, việc tìm việc khá khó khăn, vất vả. Báo chí lúc đó cũng chưa phát triển mạnh, truyền thông vẫn chỉ đơn giản là những kênh đưa tin tức chứ chưa có nhiều kênh mang tính chất giải trí, truyền hình cao như bây giờ. Lúc đó còn rất ít những trường đào tạo những ngành học liên quan đến công việc của một biên tập viên. Còn hiện tại là thời buổi công nghệ thông tin, những trang thông tin điện tử phát triển, các công ty truyền thông cũng không ngừng được mở ra, các công ty in ấn cũng có điều kiện phát triển do thời buổi kinh tế thị trường nên công việc cho các biên tập viên càng rộng mở.

Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao - Ảnh 3
Công việc cho các biên tập viên càng rộng mở – Nguồn Internet

Kết thúc khóa đào tạo tại các cơ sở đào tạo thì các bạn tùy vào ngành học mà mình lựa chọn có thể ra làm việc tại các đài truyền hình, trang báo điện tử, tạp chí, các tờ báo giấy, công ty sách,… Công việc hiện nay dành cho biên tập viên có rất nhiều do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, yêu cầu đổi mới và thông tin phải không ngừng được làm mới, được cập nhật liên tục nên càng không thể thiếu trách nhiệm của những người làm biên tập viên cho dù biên tập viên học ngành nào cũng đều có cơ hội xin việc chứ không lo thất nghiệp.

Học ngành khác ngoài báo chí, văn học có thể làm biên tập viên không?

Nếu trả lời biên tập viên học ngành nào dễ xin việc ngoài báo chí, văn học là không có thì không hoàn toàn chính xác. Chỉ có thể nói rằng những ngành báo chí, văn học là những ngành nếu lựa chọn làm công việc biên tập viên thì sẽ dễ xin việc nhất mà thôi. Còn nếu như bạn học những ngành học khác mà bản thân vẫn có khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt thì hoàn toàn có thể thử sức với công việc biên tập viên này. Thực tế đã chứng minh có rất nhiều biên tập viên trẻ tuổi, tài năng nhưng lại không xuất thân từ khối C mà đến từ rất nhiều ngành học khác nhau, thậm chí tới từ một ngành chẳng có một chút liên quan gì như kinh tế, chính trị, công nghệ, kỹ thuật,…

Nói chung để có thể trở thành một biên tập viên, không có quá nhiều yêu cầu. Kiến thức có thể dần dần bồi đắp qua quá trình rèn luyện, học tập, quan trọng nhất vẫn chính là khả năng sử dụng ngòi bút một cách linh hoạt, nhanh nhạy để có thể tạo ra những bài viết hay, xuất sắc, nội dung có giá trị, được công chúng đón nhận.

Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao - Ảnh 4
Trở thành một biên tập viên, không có quá nhiều yêu cầu – Nguồn Internet

Những tố chất quan trọng cần có ở một biên tập viên

Ngoài biên tập viên học ngành nào dễ xin việc thì một biên tập viên còn cần có 4 tố chất quan trọng này để quyết định sự thành công khi đi xin việc cũng như trong quá trình làm việc.

Khả năng sử dụng từ ngữ linh hoạt

Một biên tập viên đương nhiên phải biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt. Chỉ có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt thì biên tập viên mới có thể viết những bài viết có nội dung chất lượng, thỏa mãn công chúng.

Biên tập viên học ngành nào vừa dễ học vừa dễ xin việc lương cao - Ảnh 5
Một biên tập viên đương nhiên phải biết cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt – Nguồn Internet

Tỉ mỉ

Biên tập viên là công việc cần rất cao sự tỉ mỉ. Từng câu từng chữ nếu như không được tô vẽ, chau chuốt thì rất dễ mắc lỗi. Không những thế, nếu bạn lựa chọn công việc biên tập viên báo chí, biên tập viên sách thì càng cần đến sự tỉ mỉ, cẩn thận. Bởi báo chí và sách đều là những nơi cần thông tin chính xác tuyệt đối, không bao giờ được phép xảy ra sai sót.

Sáng tạo

Một người làm công việc của biên tập viên cần nhất là sự sáng tạo. Nội dung, ý tưởng của bài viết phải không ngừng được đổi mới, sáng tạo cho phù hợp với thị hiếu của công chúng, độc giả nếu không sẽ khó được công chúng đón nhận. Bởi biên tập viên là công việc liên quan rất nhiều đến thị hiếu của công chúng.

Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc

Đây là điều đương nhiên không thể bàn cãi đối với một biên tập viên, mà không chỉ yêu cầu với biên tập viên, bất cứ công việc nào cũng đều cần đến tinh thần trách nhiệm với công việc. Một biên tập viên phải có trách nhiệm với công việc của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và trên hết, tinh thần trách nhiệm còn thể hiện biên tập viên đó là một người làm việc rất có năng lực.

Xem Thêm:

Biên tập viên học ngành nào chắc chắn các bạn đã tìm được câu trả lời rồi phải không? Hãy chọn lựa cho mình một ngành học phù hợp cho bản thân mình để có thể theo đuổi được công việc biên tập viên yêu thích. Chúc các bạn thành công với sự lựa chọn hợp lý của bản thân mình!

Tố Quyên

Nguồn:  https://timviecbaochi.com/

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.