5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí nước ta

Đánh giá

Tuyển dụng báo chí luôn đề cập tới việc thông tin báo chí cung cấp cho người dân phải  nhanh chóng chính xác và đảm bảo tính chân thực. Để làm tốt điều này báo chí nước ta cần phải đảm bảo 5 yêu cầu sau.

Thông tin báo chí phải phản ánh được hiện thực đời sống một cách khách quan, chính xác

Yêu cầu này thể hiện ở chỗ những thông tin mà báo chí nêu ra phải hoàn toàn chính xác về sự kiện, địa chỉ, người tham gia trong đó. Quá trình diễn ra sự kiện phải đưa thông tin kịp thời, đầy đủ không thổi phồng hay cắt xén làm sai sự thật. Thông tin báo chí mà sai lệch thì mọi sự thật trên đời không còn là sự thật nữa.

Để đảm bảo được yêu cầu này thì người phóng viên làm báo có vái trò và nhiệm vụ hết sức quan trọng vì họ là người trực tiếp có mặt tại hiện trường để đưa tin viết bài. Người phóng viên không được bẻ cong ngòi bút vì bất cứ lý do gì. Bởi 1 câu, 1 chữ họ viết ra mà không chính xác thì coi như cả bài báo đó, cả tờ báo đó sẽ mất uy tín hàng đầu với công chúng. Chức năng thông tin của báo chí không còn đạt hiệu quả như người ta mong muốn.

Người viết báo cũng phải phân tích sự kiện một cách khách quan nhất, không được đặt trên quan điểm cá nhân với cái nhìn phiếm diện mà đánh giá vấn đề. Như vậy dễ bỏ sót nhiều khía cạnh và có thể khiến mọi thứ không được đánh giá đúng nhất. Tính khách quan, chính xác là nguyên tắc tối cao của thông tin báo chí mà mất cứ tờ báo nào cũng phải hết sức chú ý.

5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí nước ta - Ảnh 1
Thông tin báo chí phải phản ánh được hiện thực đời sống một cách khách quan, chính xác (nguồn internet)

Thông tin báo chí phải đảm bảo yêu cầu về tính thời sự

Đây là điều mà bất cứ người đọc nào cũng mong muốn ở các cơ quan ngôn luận của chúng ta. Một sự kiện diễn ra và bạn đọc muốn tiếp cận nó ngay, muốn biết chính xác diễn biến và kết thúc của nó như thế nào chứ không phải nó diễn ra năm bảy hôm rồi mới có mặt trên mặt báo. Báo mạng của chúng ta hiện nay đang làm rất tốt vấn đề này.

Thời hạn sử dụng của thông tin báo chí không vô tận nên thông tin sẽ bị lỗi thời do những thông tin mới xuất hiện. Chính vì vậy một tờ báo cập nhật chậm thông tin thì bạn đọc sẽ không còn mặn mà chờ đợi nó nữa mà tìm tới tờ báo khác vì họ đưa tin nhanh hơn.

Cùng đưa tin về một vụ cháy rừng, thường những tờ báo in sẽ luôn chậm hơn báo mạng vì báo in ngày hôm sau mới xuất bản. Còn báo mạng thì đã có thông tin cụ thể ngay khi vụ cháy diễn ra và những số liệu con số về thiệt hại thương vong được cập nhật liên tục. Đây cũng là ưu điểm của báo mạng so với báo in.

5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí nước ta - Ảnh 2
Thông tin báo chí phải đảm bảo yêu cầu về tính thời sự (nguồn internet)

Thông tin báo chí phải đảm bảo tính dự báo và định hướng

Báo chí không chỉ là phương tiện truyền tải thông tin một cách thông thường mà giá trị thông tin của báo chí nằm ở chỗ thông tin đó phải có tính dự báo và định hướng cho công chúng. Khi đưa tin một vấn đề kinh tế xã hội, người viết bài và tờ báo đó phải phản ánh được cho người đọc thấy được những khả năng nào sẽ xảy ra trong tương lai. Ví dụ nếu tình trạng buôn lậu cứ tiếp diễn như thế thì hậu quả sẽ ra sao? Và nếu lực lượng chức năng can thiệp sớm thì mối nguy hại được giảm tới đâu?

Nêu ra những tác hại của vấn đề cũng chính là định hướng cho xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn. Từ đó họ biết đâu là cái xấu cần bài trừ để tố giá tội phạm, giúp lực lượng chức năng giải quyết vấn đề nhanh gọn hơn. Đồng thời đây cũng là lời cảnh tỉnh cho bọn buôn lậu biết rằng hành động của chúng người dân và lực lượng chống buôn lậu đã biết cả. Chúng không biết đường hối lỗi ngay thì tội của chúng cũng không thể nào thoát được.

Chính vì vậy mà thông tin báo chí đòi hỏi phải có chọn lọc, có chủ đích và định hướng thông tin cho đại chúng giúp mọi người có cái nhìn, cái hiểu đúng nhất giúp họ thay đổi được những suy nghĩ và việc làm sai trái dẫn đến thay đổi được hành động.

5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí nước ta - Ảnh 3
Thông tin báo chí phải đảm bảo tính dự báo và định hướng (nguồn internet)

Thông tin báo chí phải đảm bảo tính đại chúng

Báo chí là phương tiện truyền thông phục vụ tất cả mọi người dân, mọi tầng lớp. Vì vậy thông tin nó mang lại cũng phải mang tính đại chúng. Thông tin phục vụ lứa tuổi nào, đối tượng nào thì lứa tuổi đó, đối tượng đó phải tiếp thu được một cách dễ dàng. Ngoài ra không chỉ cung cấp thông tin mà báo chí còn phải mang tính giáo dục hướng con người ta làm việc tốt, việc đúng, không cổ xúy việc xấu.

Ngôn ngữ của báo chí phải là ngôn ngữ toàn dân để ai cũng hiểu được thì họ mới tiếp thu được thông tin dễ dàng. Chính vì phải hướng đến đại chúng nên nội dung của một tờ báo cũng cần hết sức đa dạng. Tránh chỉ để phục vụ cho một đối tượng độc giả nhất định.

Yêu cầu cho thông tin báo chí thời đại nào cũng vậy, nhất là trong thời đại ngày nay càng cần thiết hơn vì hiện nay mạng xã hội phát triển rất nhanh, báo mạng ra đời rất nhiều. Có những trang báo lá cải chỉ chú trọng giật tit câu view khiến thông tin nhiễu loạn, chất lượng báo chí bị giảm sút, người đọc mất niềm tin…

5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí nước ta - Ảnh 4
Thông tin báo chí phải đảm bảo tính đại chúng (nguồn internet)

Thông tin báo chí phải đảm bảo yêu cầu về tư tưởng

Cụ thể thông tin báo chí nước ta là phải phục vụ mọi giai cấp tầng lớp, tín ngưỡng trong xã hội Việt Nam. Nhưng không được đề cập tới theo kiểu nói xấu, hay thiên vị hay đề cao bộ phận nào cả. Ví dụ không thể đề cao đạo phật mà nói cấu đạo thiên chúa. Đề cao người thành phố, nói xấu người nhà quê hay…

Thông tin báo chí phải phản ánh đúng mọi thực trạng và góp phần xây dựng phát triển kinh tế văn hóa chứ không phải chia sẽ đoàn kết. Tùy mỗi phong tục, tín ngưỡng, mỗi giai cấp mà báo chí phản ánh về những truyền thống riêng của họ đê thấy được sự đa dạng trong văn hóa đất nước.

Thời kì bùng nổ thông tin thì lại rất cần sự thận trọng từ phía các cơ quan báo chí. Bởi chỉ cần 1 sự phản ánh không đúng làm sai lệch thông tin, phân biệt vùng miền, tín ngưỡng… sẽ gây chia rẽ đoàn kết và bị xã hội lên án kịch liệt.

Công chúng là những người tiếp nhận thông tin báo chí cũng cần phải biết tiếp nhận có chọn lọc, hãy là những độc giả sáng suốt. Những trang báo nào, những bài báo nào chạy theo lợi chuận mà đăng tải thông tin sai lệch, thiếu chính xác cần loại bỏ ngay. Tiếp cận thông tin là tiếp cận cái mới, cái hay, cái chính xác nhằm mục đích thưởng thức, học hỏi giao lưu chứ không phải tiếp nhận những thông tin vô bổ có hại.

5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí nước ta - Ảnh 5
Thông tin báo chí phải đảm bảo yêu cầu về tư tưởng (nguồn internet)

Báo chí nước nhà đang trong thời đại phát triển mạnh mẽ nhất nhưng cũng vì phát triển nhanh nên nhiều thứ không được kiểm duyệt rõ ràng, có trách nhiệm dẫn đến nhiều sai phạm. Thông tin thật – giả đôi khi lẫn lộn khiến người đọc không biết tin vào đâu. Tình trạng này cần phải chấm dứt ngay để không làm ảnh hưởng tới công chúng, phát huy tinh thần báo chí chuẩn mực.

Xem thêm:

Trên đây là 5 yêu cầu cần thiết đặt ra cho thông tin báo chí mà những người làm báo và quản lý phải coi như tôn chỉ mục đích hoạt động và đặc biệt cần duy trì và noi theo. Không phải tờ báo nào cũng tạo được niềm tin bất diệt trong lòng dân chúng. Chỉ có những người làm báo chân chính, coi trọng bạn đọc, vì nhân dân phục vụ mới làm được điều này mà thôi. Báo chí luôn là lĩnh vực truyền thông đi đầu không thể thiếu của người dân, vì vậy mọi hoạt động cần để cao và định hướng phát triển phục vụ nhân dân.

Minh Minh

Nguồn: https://timviecbaochi.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.