Báo giấy có biến mất trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và báo điện tử

1 (20%) 1 vote

Báo giấy đã xuất hiện và tồn tại suốt hàng thập kỉ qua. Tuy nhiên trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và báo điện tử liệu rằng tuyển dụng báo chí liên quan đến báo giấy còn có chỗ đứng trong làng nghề.

Báo mạng điện tử là thế hệ sau của báo giấy sau khi công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ, những chiếc smartphone ra đời giúp cho người sử dụng tiện cho việc tra cứu thông tin và báo mạng điện tử đáp ứng được nhu cầu đó. Cũng chính vì điều đó mà báo in trên giấy đã không được nhiều quan tâm, chú ý đến. Và nếu cứ tình trạng này thì liệu rằng báo giấy có biến mất trước sự  ra đời của công nghệ 4.0.

Báo giấy là gì?

Báo giấy hay còn gọi là báo in. Đây là một loại hình ấn phẩm của báo chí. Báo giấy sử dụng hình ảnh, chữ viết in trực tiếp trên chất liệu chính là giấy nhằm mục đích cung cấp thông tin, tin tức quan trọng đến với độc giả. Báo giấy gồm báo giấy và tạp chí giấy, thường được phát hành định kỳ theo từng số cụ thể một, phụ thuộc vào quy định của nhà xuất bản. So sánh với báo điện tử, báo nói và báo hình thì báo giấy là hình thức xuất bản lâu đời và truyền thống nhất của báo chí.

Báo giấy có biến mất trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và báo điện tử - Ảnh 1
Đây là một loại hình ấn phẩm của báo chí – Nguồn Internet

Báo giấy trong thời đại công nghệ số

Thời đại công nghệ số 4.0 bùng nổ quá mạnh mẽ, nhất là sự ra đời của quá nhiều trang báo điện tử mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng đã khiến cho báo giấy đang trên đà chông chênh. Như đã nói, công nghệ số là buổi của mạng công nghệ cùng với những thiết bị điện tử truyền tin nhanh. Truyền hình đã liên tục đưa tin, lại thêm sự xuất hiện của các trang báo điện tử. Tin tức trên đó luôn được cập nhật 24/7 với nguồn tin mới, lạ, độ các thực cao. Chỉ cần người dùng có thiết bị điện tử có thể truy cập internet là ngay lập tức có thể đọc biết tin tức ngay. Nói chung ở bất cứ nơi đâu bạn cũng đều có thể biết được tin tức mới chỉ với một chiếc smartphone và đường truyền internet.

Báo giấy có biến mất trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và báo điện tử - Ảnh 2
Thời đại công nghệ số 4.0 bùng nổ quá mạnh mẽ – Nguồn Internet

Giờ hiếm lắm trên đường mới thấy có một sạp báo giấy hay thấy một người cầm báo giấy để đọc. Thử hỏi giờ có ai mà không có điện thoại trong tay đâu. Huống hồ báo giấy lại không như báo mạng điện tử, tin tức chỉ được cập nhật theo từng số, xuất bản theo từng ngày một chứ không phải luồn thông tin lúc nào cũng được update như với báo mạng điện tử. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cho báo giấy đang khó tồn tại, tìm lại được chỗ đứng trong thời buổi công nghệ số.

Thanh niên “hờ hững” với văn hóa đọc báo giấy

Thanh niên có lẽ là một bộ phận đông đảo góp phần khiến cho báo giấy mất dần vị thế. Lý do cũng quá đơn giản, thanh niên đương nhiên không phải là những người không chú trọng và thích đọc tin tức. Tuy nhiên mạng công nghệ thông tin đã mang đến nhiều loại hình giải trí mới lạ, thu hút hơn việc đọc báo giấy khiến cho tờ báo không còn được thanh niên chú trọng nhiều nữa. Văn hóa đọc cũng vì thế mất dần. Đây có lẽ là điều đáng buồn nhất trong thời buổi công nghệ hiện nay. Văn hóa đọc nhiều nước trên thế giới vẫn đang cố gắng duy trì. Ngoài đọc báo, họ còn đọc cả sách. Trong khi đa số thanh niên hiện nay lại lười đọc cả báo lẫn sách mà chỉ muốn cầm điện thoại lên để xem mấy kênh thông tin giới trẻ gây cười, mang lại tác dụng giải trí cao nhưng lại gần như không thể hiện, không truyền tải được những giá trị sống cần có.

Báo giấy có biến mất trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và báo điện tử - Ảnh 3
Thanh niên “hờ hững” với văn hóa đọc báo giấy – Nguồn Internet

Chúng ta đã mất hàng thập kỉ để xây dựng văn hóa đọc và cố gắng duy trì nét đẹp văn hóa đó. Thế nhưng sự bùng nổ của thời đại công nghệ số đã khiến cho văn hóa đọc báo mất dần đi. Giờ đây người ta ai cũng ngại chạy ra sạp mua một tờ báo rồi ngồi đọc. Nếu có nhu cầu cần tìm hiểu thông tin thì chỉ cần mở điện thoại lên, truy cập vào các trang tin điện tử là sẽ ngay lập tức có được thông tin mà mình đang cần tìm. Báo giấy, văn hóa đọc một thời bây giờ lại bỗng khiến thành thứ khiến cho nhiều người cảm thấy mất thời gian. Và dần lãng quên nó mà không hiểu rằng bản thân đang có lỗi với văn hóa đọc, nét đẹp truyền thống lâu đời của người Việt.

Lý do báo giấy vẫn tìm được chỗ đứng trong thời đại công nghệ số

Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn thế nhưng trước bằng chứng chứng minh báo giấy hiện vẫn đang tồn tại và được phát hành thường xuyên thì chứng tỏ rằng nó vẫn chưa hoàn toàn mất đi vị thế vốn có của mình.

Báo giấy vẫn còn rất nhiều lợi thế

Đồng ý rằng báo mạng điện tử mang đến nguồn thông tin nhanh chóng. Những trò chơi giải trí công nghệ cũng sẽ liên tục được tung ra để thu hút sự chú ý của công chúng thế nhưng không gì là có thể tồn tại mãi mãi. Rồi sẽ có những quá nhiều luồng thông tin bị nhiễu loạn trên các trang báo mạng khiến cho người đọc khó theo dõi. Đơn giản vì báo mạng điện tử đều là những trang báo công khai, tin tức ai cũng có thể truy cập đồng nghĩa với việc lấy về được thì copy lại, chỉnh sửa lại cũng đều được. Chẳng có rất nhiều tin tức từ các trang tin khác nhau chỉ có tiêu đề, giật tít khác nhau, còn lại nội dung đều giống nhau đến 90% hay sao. Việc giống nhau quá nhiều đó sẽ khiến cho thông tin nhàm chán, không còn hấp dẫn, mới mẻ trong mắt người đọc. Không giống như báo giấy, những nguồn thông tin thường phải được chỉnh sửa, được cân nhắc, điều tra kĩ càng, đảm bảo độ chính xác, chân thực, trung thực nhất thì mới được phép xuất bản. Và cho đến khi xuất bản thì những tin tức trên trang báo in mới được mọi người biết đến. Không chỉ mang đến sự háo hức mong đợi, mà nguồn thông tin luôn đảm bảo được sự chính xác tuyệt đối. Nhanh là tốt nhưng nhanh quá chưa chắc đã là tốt nhất.

Báo giấy có biến mất trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và báo điện tử - Ảnh 4
Việc giống nhau quá nhiều đó sẽ khiến cho thông tin nhàm chán – Nguồn Internet

Báo giấy vẫn phù hợp với số đông công chúng

Thực tế cũng đã cho thấy không phải ai cũng có điều kiện thường xuyên truy cập vào mạng internet hay có thiết bị di động để có thể đọc nhanh tin tức trên những trang báo điện tử hay giải trí bằng những trò công nghệ điện tử. Nhất là với những người dân ở vùng sâu vùng xa, mạng internet chưa tới, cũng chưa có cơ hội tiếp cận với các thiết bị công nghệ hiện đại thì phương tiện duy nhất có thể giúp họ tiếp cận trực tiếp được với thông tin chính là thông qua báo giấy. Hơn nữa, báo giấy cũng phù hợp với đại đa số điều kiện kinh tế của người dân. Giá của một tờ báo giấy hiện nay vẫn khá rẻ, phù hợp với thị hiếu đọc của công chúng.

Đọc báo giấy là một nét đẹp văn hóa

Một sáng dạo phố bắt gặp một ông cụ, một bà lão một tay nhâm nhi tách trà nóng hổi, tay bên kia lật giở từng trang báo trên đùi mình sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp biết bao nhiêu. Sau bao nhiêu thăng trầm bon chen, ồn ào của cuộc sống thì đây chính là những khoảng lặng tốt nhất để mỗi người bình tâm nghĩ về cuộc sống của mình. Báo giấy đến thời điểm hiện tại vẫn mãi là một nét đẹp văn hóa ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân, dường như không gì có thể thay thế được. Đó chính là lý do cho đến tận bây giờ báo giấy vẫn có chỗ đứng trong lòng công chúng.

Báo giấy có biến mất trước sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ và báo điện tử - Ảnh 5
Đọc báo giấy là một nét đẹp văn hóa – Nguồn Internet

Xem thêm:

Cho dù công nghệ có phát triển mạnh đến như thế, báo mạng điện tử cũng bùng nổ mạnh mẽ ra sao thì báo giấy vẫn cứ có được một chỗ đứng cho riêng mình trong lòng công chúng. Không ồn ào, không nhanh chóng như luôn chính xác, nhạy bén với các mảng tin tức.

>> Cập nhật nhanh: Nắm bắt các cơ hội việc làm kế toán thuế tại Hà Nội chế độ tốt, lương thỏa thuận

1 (20%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.