Tuyển dụng phát thanh viên và những yếu tố bắt buộc bạn phải có để thành công

5 (100%) 2 Đánh giá

Bạn yêu thích và muốn trở thành một phát thanh viên chuyên nghiệp? Bạn đang lo lắng về việc tuyển dụng phát thanh viên khó? Hãy cùng Tìm Việc Báo Chí khám phá cơ hội việc làm này ngay nhé

Trước tiên khi muốn tìm hiểu về tuyển dụng phát thanh viên thì bạn phải hiểu phát thanh viên là gì? Phát thanh viên chính là khái niệm chỉ những người làm công việc biên tập trên đài phát thanh, công việc chủ yếu chính là chuyển tải ngôn ngữ viết sang ngôn ngữ nói để đưa thông tin đến với công chúng một cách rộng rãi.

Nghề phát thanh viên ở Việt nam hiện nay cũng đang phát triển khá ổn. Với những bạn nào yêu thích nghề phát thanh viên thì có thể biết đến những giọng đọc vô cùng nổi tiếng như: Nguyễn Thơ, Hà Phương, Kiên Cường…Chính vì vậy nếu như bạn đam mê thì có thể thi tuyển vào các trưởng chuyên ngành báo chí hoặc Khoa học xã hội Nhân văn để được đào tạo một cách bài bản nhé.

Nhu cầu tuyển dụng phát thanh viên

Thực tế hiện nay nhu cầu tuyển dụng phát thanh viên chỉ chiếm một số lượng nhỏ, lý do là sự phát triển của báo điện tử. Tuy nhiên về nhu cầu tuyển dụng phát thanh viên thì cũng rất nhiều, bạn lên mạng gõ từ khóa là cho ra rất nhiều kết quả. Ngoài ra thì bạn có thể theo dõi ở các website uy tín để cập nhật thêm về thông tin tuyển dụng phát thanh viên một cách đấy đủ chính xác nhé.

Tuyển dụng phát thanh viên và những yếu tố bắt buộc bạn phải có để thành công - Ảnh 1
Nhu cầu tuyển dụng phát thanh viên

Bạn đừng nghĩ rằng muốn xin vào làm phát thanh viên chỉ có thể xin vào các đài truyền hình, vì hiện nay với sự phát triển đa dạng của ngành báo chí nên ngoài các đài phát thanh ra thì bạn cũng có thể xin làm phát thanh viên cho các kênh youtube, Blog radio…Rất nhiều nhưng nơi khác để bạn có thể lựa chọn và tìm cho mình vị trí phù hợp với điều kiện cũng như năng lực của mình nhất.

Mặt khác cũng cần phải nói đến vì sao nghề phát thanh viên chỉ chiếm lượng nhỏ là vì không phải ai cũng có thể làm được phát thanh viên. Chính vì vậy nếu như bạn đang có ý định trở thành phát thanh viên thì nhất định phải lưu ý những yếu tố sau đây để tồn tại trong nghề lâu.

Tham khảo: Tuyển dụng tìm kiếm việc làm nhiều vị trí tại Hồ Chí Minh với mức lương hấp dẫn, đãi ngộ tốt tại đây

Một số yêu cầu về tuyển dụng phát thanh viên

Chuyên môn giỏi, có lượng kiến thức rộng, am hiểu sâu

Không chỉ riêng với nghề phát thanh viên mà với nghề khác thì luôn đòi chuyên môn phải sâu, có kiến thức rộng.Một khi đã là tham gia vào tuyển dụng phát thanh viên thì điều luôn yêu cầu đó chính là năng lực chuyên môn. Bởi đây chính là yếu tố quyết định đến việc thành công hay thất bại của diễn đàn đó. Người có năng lực chuyên môn sâu thì sẽ biết cách biên tập, lên lịch và lựa chọn đề tài một cách thông minh. Đặc biệt sẽ biết mời các đối tượng khách mời hot để có thể lôi kéo được lượng thính giả lớn.

Tuyển dụng phát thanh viên và những yếu tố bắt buộc bạn phải có để thành công - Ảnh 2
Chuyên môn giỏi, có lượng kiến thức rộng, am hiểu sâu

Yếu tố chuyên môn giỏi của phát thanh viên cũng thể hiện ở chỗ đó chính là phải là người có năng lực thực sự thì khi rơi vào những tình huống bất ngờ họ hoàn toàn bình tĩnh để xử lý một cách nhanh gọn nhất. Chính vì vậy yếu tố hàng đầu để quyết định bạn có hợp với nghề này không nhé.

Cập nhật nhanh: Cách viết CV ấn tượng cho ứng viên chưa có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường

Nắm vững chính trị

Với nghề phát thanh viên thì có lẽ khi tìm hiểu về thông tin tuyển dụng phát thanh viên bạn cũng hiểu rằng không phải chỉ bàn đến những chủ đề văn hóa – xã hội mà còn tọa đàm các chủ đề nóng liên quan đến chính trị. Vậy nên đòi hỏi một người phát thanh viên nhất định phải có những kiến thức, sự am hiểu về chính trị. Nắm chắc đường lỗi, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà Nước thì mới có thể dẫn dắt được.

Tuyển dụng phát thanh viên và những yếu tố bắt buộc bạn phải có để thành công - Ảnh 3
Nắm vững chính trị

Chứ không phải ngồi đó nói hươu nói vượn được. Vậy nên khi bạn muốn trở thành một phát thanh viên chuyên nghiệp ngoài giỏi chuyên môn ra thì bạn còn phải hết sức chú ý đến việc trang bị những kiến thức về chính trị. Như vậy sẽ làm cho buổi giao lưu, tọa đàm được thành công, tránh những sai sót đáng tiếc.

Có giọng điệu tốt, rõ ràng

Đây chính là yếu tố mà Tìm Việc Báo Chí cho là vô cùng quan trọng, bởi vì tuyển dụng phát thanh viên thì điều quan trọng nhất chính là giọng nói. Bạn có thể hiểu như là nếu như với truyền hình thì yêu cầu luôn cao chính là hình ảnh, thì đối với phát thanh chính là giọng nói. Nếu không có giọng nói, biết các nghệ thuận nói trong việc phát thanh thì chắc chắn là bạn không bao giờ có thể thành công được.

Tuyển dụng phát thanh viên và những yếu tố bắt buộc bạn phải có để thành công - Ảnh 4
Có giọng điệu tốt, rõ ràng

Một phát thanh viên giỏi, chuyên nghiệp chính là người biết cách tạo ra ngữ điệu khi nói. Bởi giọng đọc của bạn sẽ được lượng tính giả quan tâm, bởi vậy bạn phải phát âm chuẩn, to, rõ ràng. Ngôn ngữ phải nói theo tiếng phổ thông, bởi vì có rất nhiều tính giả ở khắp vùng miền cả nước quan tâm. Ngoài ra khi đọc bạn tuyệt đối không được nói ngọng, nói lắp, ậm ừ à sẽ gây khó chịu cho khán thính giả.

Ngoài ra điều quyết định một phát thanh viên giỏi đó chính là cùng một nội dung ấy, thông tin ấy nhưng bạn phải có cách truyền đạt cho thính giả nghe một cách chính xác, hấp dẫn và thu hút nhất. Đó mới chính là cách bạn tạo ra phong cách riêng cho mình để không nhầm lẫn vào ai được.

Sự kiên trì, khổ luyện trong nghề

Thông qua tuyển dụng phát thanh viên bạn được chọn vào làm cho đài truyền hình…là một chuyện. Đừng nghĩ rằng công việc của mình thế là xong. Không phải lo nghĩ gì nữa, môi trường phát thanh viên chỉ trọng dụng người tài, người chăm chỉ, hết lòng vì công việc. Vậy nên bạn nhất định phải luôn cố gắng, chịu khó.

Quan trọng nhất là bạn phải có tính kiên trì khi làm việc. Có thể bạn mong muốn hoặc cần tìm việc làm ở một nơi tốt, nhưng chưa chắc bạn sẽ được thể hiện giọng đọc của mình ngay. Mà thay vào đó thì bạn có khi sẽ phải chờ mấy tháng. Hay là bạn sẽ nhận được những lời nhận xét không mấy tích cực từ quản lý, ban giám đốc: Giọng của em vẫn yếu và chưa chuẩn” Em chưa biết cách tạo ra sự cá tính, sáng tạo….

Tuyển dụng phát thanh viên và những yếu tố bắt buộc bạn phải có để thành công - Ảnh 5
Sự kiên trì, khổ luyện trong nghề

Vậy nên nếu lỡ rơi vào những trường hợp đó thì nhất định phải luôn cố gắng, không được nản chí. Cái gì cũng có khó khăn, với nghề phát thanh viên giọng đọc là yêu cầu hàng đầu, bởi vậy nên thay vì chán nản, nghĩ cách thôi việc. Thì tại sao bạn không thử cách rèn luyện giọng đọc của mình cho thật tốt hơn.

Qua bài viết trên đây đã khắc họa phần nào cho chúng ta thấy được những yêu cầu mà các nhà tuyển dụng thường đưa ra khi tuyển dụng phát thanh viên. Do vậy, nếu muốn thành công thì bạn nên chú ý khi tìm việc làm ngành báo chí cho bản thân để có thể phù hợp các yêu cầu và được nhà tuyển dụng công nhận.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.