Phát thanh viên là gì? Mô tả công việc phát thanh viên đầy đủ và chi tiết

5 (100%) 3 Đánh giá

Với các bạn trẻ trót yêu công việc phát thanh viên và muốn theo đuổi trong tương lai thì trước tiên cần hiểu rõ phát thanh viên là gì và công việc của họ ra sao? Bài viết sau đây sẽ cung cấp toàn bộ thông tin cơ bản nhất.

Phát thanh viên là gì?

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin giúp con người có thể nắm bắt các tin tức dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài việc đọc tin tức qua báo đài, điện thoại, máy vi tính … thì chúng ta còn có thể lắng nghe tin tức qua giọng nói của các phát thanh viên trên đài phát thanh. Phát thanh viên sẽ truyền đạt thông tin, tin tức tới mọi nơi thông qua chính giọng nói của mình. Họ thường làm việc ở Đài tiếng nói Việt Nam.

Mô tả công việc phát thanh viên

Ngoài việc hiểu rõ phát thanh viên là gì thì nếu bạn đang thắc mắc quy trình làm việc của phát thanh viên ngay bây giờ Tìm Việc Báo Chí sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời chi tiết nhất:

Chuẩn bị kịch bản

Trước kia, kịch bản thường được các biên tập viên chuẩn bị sẵn và phát thanh viên sẽ chịu trách nhiệm truyền đạt kịch bản đó bằng giọng nói của mình khi tới giờ lên sóng. Còn giờ đây, việc lên kịch bản cũng sẽ do phát thanh viên đảm nhiệm luôn.

Phát thanh viên là gì? Mô tả công việc phát thanh viên đầy đủ và chi tiết - Ảnh 1
Mô tả công việc phát thanh viên

Nhiều người cho rằng đây vừa là khó khăn vừa là dễ dàng cho phát thanh viên. Điểm dễ vì họ có thể chủ động khai thác thông tin và truyền đạt vấn đề theo quan điểm cá nhân. Và điểm khó chính là khối lượng trách nhiệm mà phát thanh viên đảm nhận sẽ nhiều hơn. Họ phải tìm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để cho ra một kịch bản hoàn hảo, chính xác nhất trước khi gửi tới khán thính giả.

Chuẩn bị trước khi lên sóng

Để có thể thu hút khán thính giả nghe tin tức qua giọng nói của mình thì phát thanh viên cần có sự chuẩn bị kĩ càng trước khi phát sóng với các công việc như sau:

  • Nắm bắt ý chính, các nội dung cần được chuẩn bị đề cập trong khi đang phát sóng
  • Các thiết bị âm thanh, ánh sáng được kiểm tra đầy đủ
  • Thống nhất các công việc chung với các nhân viên hoặc khách mời (nếu có)

Khi đang lên sóng

Phát thanh viên là gì? Mô tả công việc phát thanh viên đầy đủ và chi tiết - Ảnh 2
Phát thanh viên khi đang lên sóng

Qúa trình phát sóng thực tế chính là yếu tố tiên quyết cho kết quả lao động của phát thanh viên bên cạnh khâu chuẩn bị. Trong suốt thời gian lên sóng, phát thanh viên sẽ cần thực hiện các công việc:

  • Chia nhỏ thời lượng lên sóng thành các phần cụ thể là mở – thân – kết
  • Giới thiệu, chào hỏi khán thính giả nghe đài
  • Dẫn dắt các nội dung sẽ trình bày
  • Phỏng vấn trực tuyến (nếu có)
  • Đưa ra cách xử lý tình huống khi chương trình đang được phát
  • Khẳng định thông tin
  • Kết thúc chương trình

Nhà tuyển dụng thường đưa ra các yêu cầu nào khi tuyển dụng phát thanh viên?

Muốn bạn trở thành một phát thanh viên chuyên nghiệp thì Tìm Việc Báo Chí cho rằng bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu:

Trình độ, kiến thức

Một khi đã xác định theo đuổi nghề này thì bạn nên xác định theo học tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo bài bản như Cao đẳng truyền hình, Học viện báo chí … Thêm vào đó, bạn nên chú ý tìm tòi các kiến thức, kỹ năng có liên quan để mở rộng hiểu biết bản thân.

Giọng nói

Như bạn biết đấy, công việc phát thanh viên chủ yếu là qua giọng nói. Do vậy, đây được xem là yếu tố quan trọng nhất khi tuyển phát thanh viên. Hãy luyện tập thường xuyên về cách diễn đạt qua lời nói, không nói ngọng, nói lắp.

Giao tiếp

Phát thanh viên là gì? Mô tả công việc phát thanh viên đầy đủ và chi tiết - Ảnh 3
Khả năng giao tiếp của phát thanh viên

Phát thanh viên không phải là người chỉ độc thoại, nói một mình trong quá trình lên sóng mà sẽ có sự tương tác qua lại với khách mời hoặc khán thính giả. Vì vậy mà đây cũng là kỹ năng mà phát thanh viên không thể thiếu.

Phẩm chất

Sự đam mê, không ngừng học hỏi, sáng tạo sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc và chọn cho mình các hướng đi mới phù hợp năng lực bản thân.

Thông qua bài viết này, timviecbaochi.com mong rằng đã giúp bạn hình dung rõ hơn khái niệm phát thanh viên là gì cũng như công việc mà một phát thanh viên cần làm. Chúc bạn sẽ sớm tìm được môi trường làm việc như ý cũng như thành công với nghề.

5 (100%) 3 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.