MC là gì? Cập nhật mô tả công việc MC đầy đủ và chi tiết nhất

5 (100%) 2 Đánh giá

Trong các sự kiện được tổ chức được tổ chức, chúng ta dường như luôn thấy sự xuất hiện của các MC. Nếu bạn đang có ý định mong muốn trở thành một MC chuyên nghiệp thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm MC là gì và những công việc mà một MC cần làm nhé!

MC là gì?

MC được xem là một cụm từ khá phổ biến và quen thuộc với chúng ta ngày nay. MC là viết tắt của các cụm từ: microphone controller hay mic checka. Nhiều người dùng thuật ngữ MC để chỉ những người dẫn chương trình có tài ăn nói lưu loát, tự tin, duyên dáng và thanh lịch …

MC là gì? Cập nhật mô tả công việc MC đầy đủ và chi tiết nhất - Ảnh 1
MC là gì?

Tại Việt Nam, chúng ta cũng có những người dẫn chương trình rất được yêu mến như: nhà báo Lại Văn Sâm, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Diễm Quỳnh … Người dẫn chương trình cho trung tâm Vân Sơn là MC Việt Thảo là người đã đưa thuật ngữ “MC” du nhập vào Việt Nam và được sử dụng cho tới tận bây giờ.

Mô tả công việc của người dẫn chương trình

Mặc dù không phải người nổi tiếng và có lượng fan hâm mộ đông đảo nhưng MC lại đóng vai trò hết sức quan trọng khi là người dẫn chuyện trong các chương trình, sự kiện lớn nhỏ. Ngay sau đây, Tìm Việc Báo Chí sẽ chỉ cho bạn những công việc mà một MC thường làm:

Nổi bật được chủ đề chính

Mở đầu chương trình, các MC sẽ là người nêu lên lý do cũng như chủ đề của sự kiện. Tất nhiên, khách mời đều đã biết rõ nội dung trước khi tham dự sự kiện nhưng người dẫn chương trình vẫn cần nhắc lại.

Ngoài ra, mỗi sự kiện sẽ có những nội dung khác nhau nên MC cũng cần lựa chọn lối dẫn dắt để sao cho thu hút sự quan tâm của khách mời, giúp họ có hứng thú trao đổi về chủ đề diễn ra.

Triển khai và nắm bắt nội dung

Bên cạnh việc dẫn dắt nội dung thì người dẫn chương trình cần biết kết nối các nội dung trong chương trình nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Do vậy, muốn chương trình đi theo đúng mục tiêu thì MC cần chú ý các điều sau:

  • Tìm hiểu cơ bản để nắm bắt mục tiêu và nội dung chương trình
  • Luôn dẫn dắt chủ đề để khách mời có thể nắm bắt chủ đề chính đúng hướng
  • Biết tổng quát nội dung sau khi nhận được các ý kiến trao đổi từ khách mời để họ cảm thấy hài lòng khi đã hiể điểm chính
  • Đưa đẩy chương trình, tạo sự kịch tính cho chương trình thông qua giọng nói và thái độ để tác động

Biết làm chủ không gian

Người dẫn chương trình khi biết kiểm soát không gian có thể biết cân bằng các tình huống diễn ra trong sự kiện. Đôi khi, sẽ có những người nói khiến cho buổi tranh luận trở nên tẻ nhạt thì vai trò của người MC lúc này là đẩy cuộc tranh luận trở nên cuốn hút hơn. Nắm bắt cách cân bằng bằng việc chia đều câu hỏi cho mọi người chứ không chỉ tập trung vào một số nhân vật nhất định.

Nhận thức về thời gian

MC là gì? Cập nhật mô tả công việc MC đầy đủ và chi tiết nhất - Ảnh 2
Nhận thức về thời gian

Thời gian diễn ra sự kiện thường có giới hạn nhất định. Người dẫn chương trình cần lưu ý về mặt thời gian để phân chia các phần mục của sự kiện cùng các câu hỏi phù hợp tới cho khách mời. Điều này sẽ tránh vấn đề thời giao vượt quá mức quy định. Cách xử lý khéo léo, bình tĩnh của người MC khi chương trình càng gần về cuối quả là không hề đơn giản.

Sử dụng linh hoạt các câu hỏi

Việc khai thác thông tin dựa trên các câu hỏi đưa ra được xem là một trong những kỹ năng của người dẫn chương trình. Một đáp án tốt nhất nhận được chỉ khi câu hỏi đặt ra phải đi đúng trọng tâm. Đây là cách để gợi mở giúp khách mời thấy được thông tin rõ hơn.

Các câu hỏi thường được MC đặt ra như một cách để dẫn dắt chương trình, tạo cảm giác tò mò từ người tham gia. Kèm theo đó là sự lắng nghe từ khách mời, để tạo nên một sự kiện tổng thể.

Giải quyết các tình huống phát sinh

Đôi khi sẽ có những tình huống không may xảy ra mà người dẫn chương trình không lường trước được như đọc sai họ tên khách mời, bộ phận kỹ thuật gặp trục trặc hay mời thiếu đối tác, khách hàng … Với tư cách là người chủ trì chương trình thì MC cần nhanh nhảy, linh hoạt, tâm lý vững vàng để có thể giải quyết các tình huống kịp thời.

Một số yêu cầu về tuyển dụng người dẫn chương trình

Ngoài việc hiểu rõ khái niệm MC là gì thì bạn nên chú ý cả tới những yêu cầu và quyền lợi cho bản thân khi chọn ứng tuyển MC vào một môi trường làm việc. Dưới đây là một số yêu cầu mà Tìm Việc Báo Chí đã tổng hợp được về tuyển dụng MC do các nhà tuyển dụng đưa ra:

  • Phải là công dân Việt Nam
  • Không quá 27 tuổi, bề ngoài ưa nhìn
  • Có kinh nghiệm dẫn dắt làm MC hoặc bản tin
  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành truyền thông, kinh tế, ngoại giao, luật
  • Giọng nói tryền cảm, giao tiếp tốt
  • Chịu áp lực công việc và có sức khỏe tốt
  • Kiến thức xã hội, quốc tế, quan hệ đối ngoại tốt
  • Ham học hỏi, tự tin và biết cách làm chủ sân khấu
MC là gì? Cập nhật mô tả công việc MC đầy đủ và chi tiết nhất - Ảnh 3
Một số yêu cầu về tuyển dụng người dẫn chương trình

Bài viết trên đã phần nào khắc họa cho bạn hiểu hơn về MC là gì và mô tả công việc của người dẫn chương trình. Tìm Việc Báo Chí mong rằng đã giúp bạn biết thêm khái niệm báo chí mới để định hướng công việc bản thân tốt hơn trong tương lai với những dự định mới mẻ.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.