Tuyển dụng phóng viên báo chí và kinh nghiệm cho người mới vào nghề

Đánh giá

Các tòa soạn đang tuyển dụng phóng viên báo chí rất nhiều, đây là cơ hội lớn cho các bạn trẻ. Để có thể trúng tuyển báo chí thì đừng bỏ lỡ bài viết này các bạn nhé.

Phóng viên báo chí là gì?

Phóng viên là những người chuyên tìm kiếm và thực hiện những bản tin, bài viết, hình ảnh… để đưa lên mặt báo. Người phóng viên có thể làm việc tại các cơ quan báo chí, cơ quan thông tấn… Cũng có người không làm cho một đơn vị cụ thể nào nhưng vẫn tham gia vào việc viết tin bài… thì được gọi là phóng viên tự do.

Ở xã hội nào thì cũng rất cần những người phóng viên báo chí. Vì không có họ thì người dân coi như mù thông tin, họ không thể nắm được tình hình trên khắp cả nước. Nắm được những vấn đề thời sự, kinh tế xã hội quan trọng. Nhưng làm nghề phóng viên đâu có dễ dàng, vinh quang đấy nhưng khổ cực cũng trăm bề. Bởi vậy những ai theo nghề này đều đáng được trân trọng, tôn vinh.

Tuyển dụng phóng viên báo chí hiện nay đang rất cần nhiều những người phóng viên có năng lực, yêu nghề. Bạn nào muốn gắn bó với nghề này thì đừng bỏ qua cơ hội nhé. Thông thường các cơ quan truyền thông báo chí vẫn hay đăng tin tuyển dụng lên các trang page của hộ. Hoặc bạn có thể đánh tìm việc phóng viên báo chí lên google thì ở đó nó sẽ hiển thị nhiều thông tin tuyển dụng. Bạn có thể đọc tham khảo xem phần mô tả công việc, nếu bạn thấy nơi nào, vị trí nào phù hợp với mình thì có thể gửi CV, nộp hồ sơ ứng tuyển hoặc gọi điện trực tiếp để trao đổi về công việc rồi đặt lịch đến phỏng vấn.

Tuyển dụng phóng viên báo chí và kinh nghiệm cho người mới vào nghề - Ảnh 1
Phóng viên là những người chuyên tìm kiếm và thực hiện những bản tin, bài viết, hình ảnh… (nguồn internet)

Công việc cụ thể của người phóng viên

Phóng viên là nghề dịch chuyển. Công việc của họ là bằng mọi giá phải có tin bài, hình ảnh về những sự kiện, vụ việc đang diễn ra. Tùy mỗi mảng họ theo đuổi (thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, y tế, pháp luật) mà công việc thu thập tin tức của họ sẽ có những cách khác nhau.

Tuy nhiên tựu chung lại thì để có 1 tin bài lên báo người phóng viên cần phải làm những công việc sau:

Đầu tiên là phát hiện những thông tin, sự kiện quan trọng ở mảng mình theo dõi. Tiếp theo là tìm tới hiện trường để điều tra chứng thực nguồn tin, quan sát, phỏng vấn những người có liên quan lấy tư liệu. Người phóng viên còn phải nhanh nhạy chụp ảnh, quay phim, ghi âm lấy tư liệu để dùng khi cần.

Đây là những thao tác tác nghiệp đòi hỏi phóng viên phải thực hiện rất nhanh nhạy. Những tòa soạn tuyển dụng phóng viên báo chí luôn cố gắng tìm kiếm những người phóng viên nhanh nhẹn là như vậy.

Nếu bạn chỉ cần chậm chạp một phút thôi là có thể bỏ qua ngay những hình ảnh, những đoạn video quý giá – đó là những bằng chứng chứng thực cho nguồn tin của mình. Những gì bạn viết ra sẽ không khiến người đọc tin tưởng nếu không có những tấm ảnh hay những đoạn video thực tế.

Tuyển dụng phóng viên báo chí và kinh nghiệm cho người mới vào nghề - Ảnh 2
Người phóng viên còn phải nhanh nhạy chụp ảnh, quay phim, ghi âm lấy tư liệu (nguồn internet)

Sau khi đã đủ thông tin tư liệu họ sẽ thực hiện việc viết tin bài và phối hợp cùng với người biên tập chỉnh sửa lại tin bài cho hoàn thiện nhất trước khi đăng lên báo.

Người phóng viên tuyệt đối không được để sót các sự kiện trong mảng mà mình theo dõi chính vì vậy đòi hỏi người phóng viên làm việc hết sức chú tâm. Chứ không phải đề tài nào thích thì làm không thích thì thôi, dễ làm khó thì bỏ… Càng khó lại càng phải cố gắng thì mới thành người phóng viên giỏi được.

>> Xem thêm: Web tuyển dụng miễn phí giúp nhà tuyển dụng tiếp cận nhanh với các ứng viên tiềm năng

Nhu cầu tuyển dụng phóng viên báo chí hiện nay

Nghề báo hiện nay đang là nghề hot của xã hội thu hút rất nhiều bạn trẻ theo học và có nhu cầu ra trường gắn bó với nghề. Giờ đây không chỉ có các trường báo chí chuyên biệt đào tạo ngành này mà kể cả những trường văn hóa, sư phạm cũng có khoa báo.

Có thể nói đội ngũ nhân lực cho báo chí đang hùng hậu hơn bao giờ hết. Và những bạn trẻ, những phóng viên trong tương lai đã sẵn sàng hơn bao giờ hết. Họ đang căng tràn sức lực của tuổi trẻ với kiến thức mới nhất mong muốn được cống hiến ngay, cống hiến hết mình cho nghề nghiệp.

Nhu cầu tuyển dụng phóng viên báo chí của các tòa soạn hiện nay cũng nhiều vô kể. Bởi vì công nghệ hiện đại, báo điện tử ra đời rất nhiều và phát triển mạnh mẽ. Báo điện tử lại cần thông tin nhanh nên họ rất cần nhiều đội ngũ phóng viên chạy tin bài.

Tuyển dụng phóng viên báo chí và kinh nghiệm cho người mới vào nghề - Ảnh 3
Nhu cầu tuyển dụng phóng viên báo chí của các tòa soạn hiện nay cũng nhiều vô kể (nguồn internet)

Các trang báo cạnh tranh tin tức từng giây từng phút nên báo nào có tin nhanh, tin sớm về sự kiện là hút độc giả, khiến độc giả tìm tới đọc nhiều. Thế nên đội ngũ phóng viên được tuyển dụng đông đảo hơn bao giờ hết.

Nói như thế cũng không phải là cứ lên tin nhanh là câu kéo được khán giả. Bởi vì có những trang báo không hề có đội ngũ phóng viên làm tin thực ngoài hiện trường mà chỉ chờ trang náo có tin là có đội ngũ xào xáo lại, ăn theo. Làm ăn thế này không bền được. ĐỘc giả đọc vài lần là nhận ra ngay. Còn những trang báo chính thống, xây dựng đội ngũ phóng viên tốt, bên cạnh đưa tin họ còn có những bài viết chất lượng, những hình ảnh độc quyền làm cho khán giả tin và yêu quý thực sự.

Phóng viên cần tố chất gì?

Các bạn trẻ yêu nghề phóng viên và muốn gắn bó với nó, tuy nhiên ai mới vào nghề thì cũng non và yếu kinh nghiệm. Vì vậy để có thể vững vàng trên mặt trận báo chí thì các bạn cần phải biết tố chất cần và có ở một người phóng viên.

Thứ nhất là phải trung thực, năng động. Đó là đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Người phóng viên mà không viết đúng sự thật thì làm sao độc giả đặt niềm tin ở họ được nữa. Phóng viên là phải đi để viết tin bài, ngồi một chỗ lấy đâu ra tin. Sự năng động của người phóng viên chính là ở đó.

Thứ 2 là phải chịu được áp lực. Nghề nào cũng có áp lực, nghề báo còn áp lực hơn rất nhiều. Áp lực từ dư luận xã hội, áp lực từ cơ quan chức năng, áp lực bài vở… Nếu không có cái đầu sắt đá thì bạn không làm báo được đâu.

Thứ 3 là phẩm chất chính trị phải vững vàng, kiến thức phải đủ tầm hiểu biết. Nếu không phải là người có phẩm chất chính trị sẽ dẫn đến suy nghĩ lệch lạc, lối viết phiến diện gây ảnh hưởng tới dư luận xã hội. Chính vì vậy yêu cầu người người phóng viên cần phải có tố chất này thể không mắc sai lầm khi làm việc.

Tuyển dụng phóng viên báo chí và kinh nghiệm cho người mới vào nghề - Ảnh 4
Người phóng viên mà không viết đúng sự thật thì làm sao độc giả đặt niềm tin ở họ được (nguồn internet)

Cuối cùng người phóng viên phải có đam mê viết. Chắc chắn máu đam mê viết phải chảy trong người thì các bạn mới thích nghề phóng viên báo chí. Thế nhưng vẫn cần khẳng định điều này cho các bạn trẻ rõ để các bạn không được lười trong bất cứ tình huống nào. Mê viết, mê đi mới là phóng viên được.

Nghề phóng viên là phải sẵn sàng đi

Không đi không bao giờ có sản phẩm tốt, không bao giờ làm nên thành công riêng cho sự nghiệp của chính bạn. Các nhà tuyển dụng phóng viên báo chí luôn ưu tiên cho các bạn trẻ chính vì họ đang rất tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết cao, sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu để viết bài đưa tin.

Đi vừa có tư liệu để viết các bạn lại vừa có thêm kinh nghiệm và vốn sống cho bản thân mình. Đất nước chúng ta rộng và dài, còn vô vàn những thứ cho chúng ta khám phá. Nhiều bạn chọn nghề phóng viên cũng chính là để thỏa niềm đam mê được đi, được khám phá những vùng đất mới đó đấy.

Tuyển dụng phóng viên báo chí và kinh nghiệm cho người mới vào nghề - Ảnh 5
Tuổi trẻ mà không xông pha sau này các bạn sẽ thấy hối tiếc. (nguồn internet)

Tuổi trẻ mà không xông pha sau này các bạn sẽ thấy hối tiếc. Phóng viên mà không đi sẽ chẳng bao giờ có những bài viết ấn tượng để đời, những bài viết mà người đọc sẽ nhớ mãi tới người viết. Có tới hiện trường, có tiếp xúc với người dân bạn mới có thể viết đúng, viết hay, mới có cái nhìn sáng suốt nhất về 1 vấn đề. Mới có thể thay người dân nói lên sự thật được.

Xem thêm:

Tuyển dụng phóng viên báo chí đang rất thu hút các bạn sinh viên và những người đam mê với nghề này. Nghề báo – nghề cực nhọc nhưng đầy vinh quang. Hi vọng những ai đã đang và sẽ gắn bó với nó luôn luôn vững vàng trên mặt trận đầy cam go thử thách này. Phóng viên báo chí hãy thay người dân, nói lên tiếng nói của dân góp phần giữ vững nền dân chủ của nước nhà, đưa đất nước ngày một phát triển.

Minh Minh

Nguồn: https://timviecbaochi.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.