Làm thẻ nhà báo có dễ không? Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào?

Đánh giá

“Làm thẻ nhà báo có dễ không?” là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ mới tuyển dụng ngành báo chí muốn có câu trả lời. Vì thẻ nhà báo như một tấm vé thông hành cho công việc của họ vậy.

Làm thẻ nhà báo có dễ không?

Theo quy định của Luật Báo chí năm 2016 và có hiệu lực từ 1/1/2017 thì người được cấp thẻ nhà báo là những người hoạt động trong ngành báo chí, phát thanh truyền hình (trừ phim truyện). Ngoài việc tham gia làm tin, bài thì người muốn được cấp thẻ nhà báo phải đảm bảo thêm một số điều kiện như: Đủ 2 năm làm việc liên tục tại 1 cơ quan báo chí, không vi phạm đạo đức người làm báo, có bằng đại học, cao đẳng (tùy đối tượng)

Như vậy làm thẻ nhà báo không phải quá khó với những ai đang công tác tại cơ quan báo chí. Quan trọng bạn phải đủ tiêu chuẩn mà Luật Báo chí ban hành và được cơ quan báo chí hoặc đơn vị nơi họ công tác giới thiệu, đề cử được cấp thẻ.

Làm thẻ nhà báo có dễ không? Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào? - Ảnh 1
Nếu đủ yêu cầu theo quy định của Luật Báo chí bạn sẽ được cấp thẻ nhà báo (nguồn internet)

Trường hợp phải nộp lại và thu hồi thẻ nhà báo

Dù đã làm thẻ nhà báo nhưng nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp dưới đây thì phải nộp lại thẻ:

– Bạn không còn làm việc tại cơ quan khác không còn thuộc đối tượng cấp thẻ nhà báo của Luật Báo chí nữa. Hoặc bạn đến tuổi nghỉ hưu, hoặc là hết hợp đồng lao động với cơ quan báo chí và không được kí tiếp.

– Bạn đã được cấp thẻ nhà báo nhưng vi phạm Luật báo chí nên bị thu hồi.

Trong thời hạn 15 ngày từ ngày có quyết định nộp lại thẻ bạn phải bàn giao thẻ nhà báo lại cho người đứng đầu nơi bạn công tác để nộp về Bộ TT&TT. Nếu bạn không tuân thủ quy định thì sẽ bị chính cơ quan báo chí nơi bạn công tác thông báo trên chính sản phẩm báo chí.

Bạn sẽ bị thu hồi lại thẻ nếu bạn phạm một trong những lỗi sau:

– Vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp hoặc sử dụng thẻ nhà báo sai mục đích gây ra hậu quả không thể chấp nhận được.

– Bị cơ quan pháp luật khởi tố bị can

– Bạn thôi việc nhưng không nộp lại thẻ

Làm thẻ nhà báo có dễ không? Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào? - Ảnh 2
Bị cơ quan pháp luật khởi tố bị can bạn sẽ bị thu hồi thẻ nhà báo (nguồn internet)

Nghề làm báo là nghề khó khăn gian khổ nhưng lại được cả xã hội trọng vọng. Ai làm báo cũng mong có được tấm thẻ nhà báo để dễ tác nghiệp và đó cũng chính là niềm vinh dự tự hào của họ. Chính vì thế các bạn hãy cố gắng đừng để mình phạm phải những sai lầm không đáng tiếc mà bị thu hồi lại thẻ nhà báo nhé.

>> Xem thêm: Cập nhật hàng nghìn cơ hội tuyển dụng dành cho vị trí việc làm nhân viên kế toán ở Sài Gòn

Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào?

Theo Luật Báo chí thì nhà báo và phóng viên đều là những người hoạt động báo chí. Nhưng nhà báo là những người đã được làm thẻ nhà báo (được cấp thẻ nhà báo) còn phóng viên thì chưa được cấp thẻ. Khi họ đi tác nghiệp sẽ phải có giấy giới thiệu của tòa soạn nơi họ đang công tác để trình diện với các cơ quan, tổ chức…

Những người đã có thẻ nhà báo hoạt động tác nghiệp sẽ dễ dàng hơn với những người chưa có thẻ. Họ ít bị gây khó dễ hơn và còn được hưởng thêm quyền lợi so với người chưa có thẻ khi tác nghiệp.

Vì thế hãy cố gắng cống hiến làm việc cho tốt để sớm có tấm thẻ nhà báo trong tay các bạn phóng viên trẻ nhé. 2 năm công tác liên tục tại 1 cơ quan báo chí và hội đủ tiêu chuẩn mà Luật Báo chí đặt ra là bạn nắm trong tay tấm thể nghề rồi.

Làm thẻ nhà báo có dễ không? Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào? - Ảnh 3
Nhà báo là những người đã được cấp thẻ nhà báo (nguồn internet)

Tuy nhiên có những người đã hoạt động trong nghề hơn cả thời gian quy định nhưng vẫn chưa được xét cấp thẻ. Lý do có thể là một mặt nào đó bạn vẫn chưa đạt được nên chưa được cơ quan báo chí nơi bạn công tác đề xuất cấp thẻ cho bạn. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng đó thì cũng đừng buồn, cố gắng nỗ lực có những tin bài hay chất lượng thì mọi người sẽ ghi nhận những gì bạn làm được và tấm thẻ báo chí sẽ sớm nằm trong tay bạn thôi.

Phần lớn người làm báo bị cản trở tác nghiệp, bị quấy rối là do… chưa có thẻ nhà báo

Một phóng viên trẻ trong nghề tâm sự rằng, việc chưa có được tấm thẻ nhà báo trong tay gây cản trở rất nhiều cho anh khi tác nghiệp. Khi anh đi công tác nhiều đơn vị yêu cầu phải có chỉ đạo từ cấp trên xuống nhưng vì không có thẻ nhà báo nên anh không thuyết phục được họ. Vậy là chuyến tác nghiệp không thành công dù đã phải lặn lội đi một quãng đường rất xa.

Thêm nữa có những lần đi công tác phát hiện ra những đề tài mới, nóng muốn tác nghiệp ngay nhưng lại phải quay về tòa soạn xin giấy giới thiệu mới làm việc được vì anh chưa có thẻ nhà báo. Vậy nên anh đành phải bỏ đề tài chỉ vì quay về xin được giấy thì coi như hỏng công việc chính định làm.

Nhiều lần tác nghiệp còn bị hành hung vì nhiều nơi họ bảo giấy giới thiệu không được. Họ bảo giấy đó biết đâu làm giả nên chưa chắc đã phải là người làm báo thật. Họ nói cứ đưa thẻ họ mới làm việc. Thậm chí nhiều lần còn bị hành hung, dọa nạt vì họ không sợ người… không có thẻ.

Làm thẻ nhà báo có dễ không? Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào? - Ảnh 4
Phần lớn người làm báo bị cản trở tác nghiệp do chưa có thẻ nhà báo (nguồn internet)

Chính vì gặp khó khăn trong khi làm việc như thế nên người như anh chỉ mong nhanh nhanh được làm thẻ nhà báo để được cống hiến hết mình cho nghề. Nhiều người còn than thở rằng chỉ vì không có thẻ nhà báo nên họ đã bị bỏ lỡ theo dõi rất nhiều sự kiện trọng đại mà không phải thời điểm nào cũng diễn ra, ai cũng có thể tham dự.

Những người làm báo trẻ là những người đang tràn đầy năng lượng muốn cống hiến ngay, muốn đi xa, muốn xông pha vào những đề tài khó để thử sức mình… thì lại bị vướng mắc bởi cái thẻ nhà báo. Trong khi đó nhiều người làm công việc hành chính trong các đơn vị báo chí họ lại được cấp thẻ khi đã đủ năm công tác mà chẳng bao giờ dùng đến. Hi vọng trong tương lai người phóng viên được cấp thẻ dễ dàng hơn. Nhưng họ cũng cần tôn trọng tấm thẻ mình có trong tay, đừng để phải bị thu hồi lại thẻ.

>> Xem thêm: Nhược điểm mà Vlog mang lại đối với giới trẻ

Quy định xử lý hành vi hành hung và cản trở nhà báo tác nghiệp

Hiện nay người làm báo đang gặp rất nhiều khó khăn khi đi lấy thông tin tác nghiệp. Nơi thì bị các cấp thẩm quyền làm khó, mua chuộc; vụ thì bị đầu gấu đe dọa, trả thù… Nói chung khó khổ trăm bề.

Cũng đã có Luật bảo vệ nhà báo nhưng Luật lại không cụ thể, chỉ mới dừng ở mức cảnh báo những đối tượng có liên quan cản trở nhà báo tác nghiệp. Chờ đền được vạ thì má đã sưng nên người làm báo phải chủ động tự bảo vệ lấy chính mình không thể đợi đến lúc cơ quan chức năng vào cuộc được. Nhiều khi giang hồ manh động quá người làm báo đành phải dừng đề tài… Đó là những chuyện cực chẳng đã chứ thường nếu giải quyết được thì nhà báo vẫn luôn luôn cố gắng đi tới cùng để có được tin bài mới nóng nhất.

Làm thẻ nhà báo có dễ không? Phóng viên và nhà báo khác nhau thế nào? - Ảnh 5
Hiện nay người làm báo đang gặp rất nhiều khó khăn khi đi lấy thông tin tác nghiệp (nguồn internet)

Ai cũng biết làm báo phải chịu nhiều thiệt thòi, nhưng vinh quang của nghề khiến những ai đã đang và sẽ theo đuổi nghề này không thấy hối hận vì mình đã lựa chọn nó. Cái gì cũng có khó khăn, thử thách và khi ta vượt qua được thì thấy sung sướng và tự hào biết bao.

Thẻ nhà báo là thứ quan trọng mà mỗi người làm báo đều muốn sở hữu. Nó không chỉ hữu ích trong công việc mà nó còn như một minh chứng cho sự thành công trong công việc của chính bạn. Có thẻ coi như bạn đã danh chính ngôn thuận vào nghề và sẽ sống chiến đấu với nghề.

Xem thêm:

Làm thẻ nhà báo đã không dễ dàng nhưng sử dụng thẻ như thế nào để không bị thu hồi lại mới là việc nhiều người làm báo cần phải suy nghĩ. Đừng biến tấm thẻ nghề của mình thành công cụ cho lợi ích riêng tư, làm những việc không chính đáng để rồi sau đó hối hận thì đã muộn.

Minh Minh
Nguồn: https//timviecbaochi.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.