Ảnh báo chí là gì? Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật

5 (100%) 1 vote

Ảnh báo chí là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ muốn tuyển dụng ngành báo chí đang đi tìm câu trả lời vì hiện tại họ bị hiểu nhầm. Để rõ thêm các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Ảnh báo chí là gì?

Ảnh báo chí là những bức ảnh dùng để đăng báo do phóng viên ảnh hoặc người khác chụp lại. Nội dung ảnh có thể là sự kiện hoặc những vấn đề của cuộc sống mới xảy ra. Ảnh phải có tính thông tin và đặc biệt ảnh gốc và ảnh khi đem đăng phải là một. Tuyệt đối đối không được can thiệp bằng phần mềm hay thêm bớt các chi tiết trong bức ảnh.

Ảnh báo chí là gì? Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật - Ảnh 1
Nội dung ảnh có thể là sự kiện hoặc những vấn đề của cuộc sống mới xảy ra. (nguồn internet)

Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật

Ảnh báo chí mạnh ở thông tin còn ảnh nghệ thuật bắt buộc phải khơi gợi được cảm xúc

Người trong nghề báo vẫn thường ví bức ảnh báo chí là “một bức ảnh hơn ngàn con chữ”. Nói thế đủ cho thấy được sức mạnh thông tin trong một bức ảnh báo chí nó như thế nào. Khi một sự kiện diễn ra, chỉ cần nhìn vào bức ảnh mà nhà báo chụp lại thôi chúng ta có thể hiểu được ra cả 1 câu chuyện đằng sau nó mà chẳng cần phải đọc thêm bất cứ một dòng nào trong bài báo.

Ảnh là tĩnh nhưng những gì ta nhìn thấy trong bức ảnh lại là sự chính xác và trung thực. Những dòng chữ có thể là thêm bớt cho tình tiết tăng mạnh hay giảm nhẹ, nhưng nhìn vào ảnh thì chỉ có 1 suy nghĩ duy nhất, không thể hiểu theo cách khác được. Chính vì vậy một bức ảnh báo chí có thể thừa hoặc thiếu chi tiết, nhưng điều đó không quan trọng miễn đó là những bức ảnh chân thực ghi lại những khoảnh khắc mà đôi khi chỉ có duy nhất người chụp được thấy.

Ảnh nghệ thuật thì lại khác. Nghệ thuật là sự sắp đặt, là hình tượng nghệ thuật. Ảnh nghệ thuật là để khơi gợi cảm xúc của người xem chứ nó không bắt buộc phải chứa đựng thông tin chính xác như ảnh báo chí. Các bạn trẻ mới vào nghề đã hiểu ảnh báo chí là gì chưa?

Ảnh báo chí là gì? Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật - Ảnh 2
Ảnh báo chí là “một bức ảnh hơn ngàn con chữ” (nguồn internet)

Ảnh báo chí không phải thích thế nào chụp thế ấy mà phải biết dùng cái đầu, dùng kỹ năng để nắm bắt khoảnh khắc đắt giá

Ảnh báo chí là gì? Đó là những bức ảnh được phóng viên dùng cái đầu của mình quan sát sự kiện sau đó nắm bắt những khoảnh khắc đắt giá của sự kiện đó để chụp lại những bức ảnh có tình tiết đặc sắc truyền tải thông tin tới độc giả. Chứ không phải thích gì chụp nấy, nhân vật trong sự kiện không chụp mà lại chụp cả cây hoa lá…

Chính vì vậy người chụp ảnh báo chí và người chụp ảnh nghệ thuật họ được đào tạo khác nhau. Cùng là thợ chụp ảnh nhưng 2 người lại làm 2 công việc khác nhau và khi họ đi cùng nhau, tham gia 1 sự kiện không bao giờ có những bức ảnh giống nhau được. Vì mỗi người sẽ có một mục đích, cái nhìn khác nhau.

Ảnh báo chí bây giờ dường như dễ dãi hơn vì các trang mạng xuất hiện nhiều. Họ có lợi thế thì bao nhiêu ảnh đăng lên cũng được, không như báo giấy, khuôn khổ có hạn chỉ những bức ảnh đạt yêu cầu về nội dung, ánh sáng, màu sắc… mới được đăng. Tuy nhiên để có những bức ảnh báo chí tồn tại mãi với thời gian thì không phải phóng viên nào cũng làm được. Để làm ra nó người chụp cần phải biết dùng cái đầu, dùng kĩ năng nắm bắt được những khoảnh khắc đắt giá nhất.

Ảnh báo chí là gì? Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật - Ảnh 3
Ảnh báo chí bây giờ dường như dễ dãi hơn vì các trang mạng xuất hiện nhiều (nguồn internet)

Ảnh nghệ thuật thì sự kiện ghi lại không bị ràng buộc bởi tính thời gian

Còn ảnh báo chí thì hoàn toàn ngược lại. Sự kiện xảy ra ở thời điểm nào thì bắt buộc ảnh phải ở thời điểm đó. Có như thế tính thông tin của bức ảnh mới sát thực và chính xác được.

Ảnh nghệ thuật nó chấp nhận mọi sự dàn dựng, chấp nhận sử dụng kỹ xảo và công nghệ miễn sao nói lên được ý đồ của tác giả. Có nghĩa là bức ảnh đó có thể chỉ là do chính tác giả dùng đạo cụ dựng lên cho giống với sự kiện đã xảy ra rồi họ chụp lại chứ không phải người chụp ảnh có mặt ngay tại sự kiện.

Chính vì vậy mà ảnh nghệ thuật ít chứa đựng thông tin hơn và không cần phải đảm bảo tính chân thật như ảnh báo chí. Người chụp ảnh tha hồ sáng tạo theo ý tưởng của chính mình.

Ảnh báo chí là gì? Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật - Ảnh 4
Sự kiện xảy ra ở thời điểm nào thì bắt buộc ảnh báo chí phải ở thời điểm đó. (nguồn internet)

>> Xem thêm: Mách bạn cách tải CV xin việc vừa nhanh lại cực chuyên nghiệp

Ảnh báo chí tuyệt đối không được chỉnh sửa còn ảnh nghệ thuật thì hoàn toàn được phép

Ảnh báo chí là gì? Là những bức ảnh không cho phép bạn chỉnh sửa chi tiết bằng phần mềm. Bạn chỉ có thể dùng những kĩ thuật đơn giản như tăng sáng, hay thêm chút màu sắc cho bức ảnh nhìn rõ hơn nhưng phải có chú thích rõ ràng chứ tuyệt đối không được dùng phần mềm để thêm bớt chỉnh sửa.

Ngày nay phương tiện chụp ảnh rất hiện đại. Các bạn trẻ thích chụp ảnh du lịch, ảnh đi phượt bằng những smartphone thông minh rồi dùng các app công nghệ để chỉnh. Kết quả những bức ảnh ấy chỉ có thể làm ảnh nghệ thuật, ảnh để chơi chứ làm sao có thể đăng báo được. Ảnh báo chí không cho phép chỉnh sửa bất cứ chi tiết nào. Bởi bạn chỉ cần thêm hoặc cắt 1 chi tiết nhỏ thôi thì ý nghĩa thông tin đã khác hoàn toàn.

Có những bức ảnh báo chí nổi tiếng thế giới sau bị người đọc nhận ra đó là ảnh ghép. Dù thứ mà họ ghép vào hoàn toàn không có hại gì tuy nhiên bức ảnh này sẽ mãi mãi không được xem là 1 bức ảnh báo chí nữa vì nó đã phạm vào điều cấm. Đây cũng là bài học cho các bạn trẻ mới vào nghề báo. Tất cả đều phải học hỏi rồi mới có kinh nghiệm làm tốt được. Các bạn có công cụ tác nghiệp hiện đại trong tay nhưng không phải cứ thích là có thể cho ra đời 1 tác phẩm báo chí.

Nhiều người khuyên những nhà báo mới vào nghề để giảm bớt chi phí thì không cần đầu tư máy móc khủng. Chỉ cần dùng máy ảnh bình thường là có thể cho đời những bức ảnh báo chí, quan trọng là cái đầu và kỹ năng của bạn làm việc thế nào thôi.

Ảnh báo chí là gì? Sự khác biệt giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật - Ảnh 5
Ảnh báo chí tuyệt đối không được chỉnh sửa (nguồn internet)

Ảnh báo chí phải có sự tương tác với nội dung bài viết

Không thể đưa một ảnh không hợp với nội dung vào trong một bài báo. Nếu dùng ảnh nghệ thuật minh họa cho bài báo thì tính hấp dẫn sẽ kém đi rất nhiều. Đang đọc 1 bài báo hay nhiều tình tiết mà khi nhìn bức ảnh lại là ảnh minh họa thì hụt hẫng vô cùng. Người đọc muốn được thấy hiện thực, muốn thấy rõ cảnh mà tác giả đang miêu tả để thêm tin tưởng vào bài viết, tin vào sự thật tác giả đang nói tới.

Có nhiều bức ảnh ranh giới giữa 2 khái niệm ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật khá mơ hồ khó phân định. Tuy nhiên về cơ bản nó khác nhau ở những đặc điểm trên mà người xem có thể nhân ra. Những người am hiểu thì chẳng cần phải nó rõ họ cũng có thể thấy ngay được. Tuy nhiên giới trẻ thì nhiều người vẫn ngộ nhận bởi với họ bây giờ kĩ thuật chụp ảnh phát triển quá nhanh. Ảnh nào họ cũng dùng app chỉnh cho đẹp nhất, thay đổi mọi thứ sao cho hoàn hảo nhất và đăng báo dự thi ảnh báo chí. Cái này chắc chắn là sẽ bị loại ngay từ đầu thôi.

Câu hỏi “Ảnh báo chí là gì?” chắc là qua bài viết này nhiều bạn đã hiểu. Các bạn trẻ nếu muốn theo đuổi sự nghiệp báo chí, có những bài viết bức ảnh để đời thì cần phải nỗ lực cố gắng rất nhiều. Đôi khi có những thứ ta hi vọng đạt được lại không được, nhưng có những cái thành công lại tới bất ngờ. Hi vọng với sự nghiêm túc trong nghề nghiệp và sự cầu tiến của mình các bạn sẽ có những tác phẩm báo chí đích thực đi vào lòng công chúng.

>> Xem thêm: Nắm bắt nhanh các vị trí tuyển dụng kế toán tổng hợp tại Hà Nội toàn thời gian cố định 

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.