Báo chí truyền thông là gì? Top 5 nghề truyền thông không cần bằng cấp

5 (100%) 2 Đánh giá

Nhiều người muốn biết rõ về cách tuyển dụng báo chí dễ dàng, đơn giản nhất nhưng lại không nắm và hiểu được báo chí truyền thông là gì để theo nghề. Vậy với những người không có bằng cấp muốn làm truyền thông thì phải như thế nào?

Ngành báo chí truyền thông là ngành hot hiện nay và được đánh giá là ngành có mức thu nhập khủng thuộc hàng Top trong các ngành nghề. Vì thời gian công nghệ bây giờ, truyền thông lại càng phát triển, bùng nổ hơn về mọi mặt, nhu cầu nhân lực lớn và nhà tuyển dụng sẵn sàng trả mức lương cao để có ứng viên tiềm năng, có năng lực trong nghề.

Báo chí truyền thông là gì?

Khái niệm báo chí truyền thông rất rộng. Báo chí là một phần trong lĩnh vực truyền thông, đưa thông tin đến người đọc, kết nỗi mọi người với nhau và truyền tải tin tức cần thiết phục vụ nhu cầu đọc, tiếp cận tin tức của mọi người. Báo chí có lịch sử ra đời lâu nhất trong ngành truyền thông, nó phát triển đa dạng với nhiều loại hình như báo giấy, báo mạng, báo truyền hình… Tùy theo từng thời kỳ thì mỗi loại báo phát triển khác nhau, như hiện nay thì báo mạng phát triển rộng rãi, được nhiều người đọc vì tính tiện lợi, nhanh, không mất phí truy cập của nó.

Báo chí truyền thông là gì? Top 5 nghề truyền thông không cần bằng cấp - Ảnh 1
Muốn làm về báo chí, bạn phải hiểu báo chí truyền thông là gì (nguồn: Internet)

Báo chí truyền thông là gì? Là khái niệm về ngành truyền thông, việc đăng tải đưa tin tức đến bạn đọc. Báo chí truyền thông làm nhiệm vụ lấy tin, đưa tin bằng nhiều phương thức khác nhau. Ngành truyền thông rất rộng, đa lĩnh vực nên nhiều người vẫn còn mơ hồ về khái niệm truyền thông. Không phải cứ làm truyền thông là làm báo, truyền thông có thể làm mặt tổ chức sản xuất các chương trình, truyền tải thông điệp đến mọi người…

Muốn làm ngành báo chí truyền thông cần phải làm gì?

Làm báo chí truyền thông là gì, nhất là làm về lĩnh vực báo chí thì yêu cầu về tuyển dụng ngành báo chí đầu tiên là phải tốt nghiệp đại học. Phải có tư duy, lý luận sắc bén và thực sự yêu nghề. Bởi làm báo rất cực, vất vả và không phải ai cũng theo được nghề. Báo chí là cơ quan ngôn luận thứ 4, có tiếng nói và tác động mạnh mẽ vào dư luận để đưa ra những mặt tiêu cực của cuộc sống, biểu dương những mặt tích cực của cá nhân tập thể trong đời sống.

Báo chí truyền thông là gì? Top 5 nghề truyền thông không cần bằng cấp - Ảnh 2
Làm báo chí truyền thông là gì, nhất là làm về lĩnh vực báo chí thì yêu cầu đầu tiên là phải tốt nghiệp đại học (nguồn: internet)

Làm truyền thông bạn phải thực sự linh hoạt, nhạy bén để xử lý những tình huống không ngờ xảy ra. Truyền thông là sự kết nối mọi người với nhau nên phải hiểu được tâm lý của đối tượng mình muốn hướng đến, không phải có chuyên môn ổn là được, cần phải biết được tâm lý của khán giả, làm và sản xuất những chương trình được khán giả quan tâm, đón nhận. Đó mới là thành công của người làm truyền thông. Yêu cầu của ngành báo chí truyền thông thường đòi hỏi sự nhanh nhạy trong xử lý tình huống, có ngoại hình ổn một chút thì làm việc sẽ dễ dàng hơn.

Kỹ năng làm nghề truyền thông

Với một người làm nghề truyền thông, yêu cầu đầu tiên đó là sự hoạt ngôn và có ngoại hình. Nghề truyền thông thường xuyên phải xuất hiện trước đám đông, phải biết làm cho không khí trở nên vui vẻ, kết nối mọi người với nhau nên đòi hỏi người làm truyền thông luôn phải làm việc với tâm lý thoải mái nhất, linh động trong việc xử lý tình huống bất ngờ xảy ra.

Báo chí truyền thông là gì? Top 5 nghề truyền thông không cần bằng cấp - Ảnh 3
Làm báo chí truyền thông là gì, có khó không? (Nguồn: Internet)

Điểm cần đáng lưu ý trong nghề truyền thông đó là khả năng viết lách và giọng nói nếu như bạn muốn theo đuổi nghề MC, phát thanh truyền hình… yêu cầu của nghề là người làm truyền thông không được nói giọng, nói tiếng địa phương. Phải nói giọng phổ thông, rõ ràng để truyền đạt đến người nghe một cách dễ hiểu, sâu lắng nhất. Ngoài những kỹ năng cơ bản về giọng nói, ngoại hình, hoạt ngôn ra thì người làm nghề nên học hỏi thêm kinh nghiệm của các vị tiền bối đi trước để hoàn thiện bản thân hơn. Làm truyền thông không khó nhưng cũng lắm thử thách.

Không có bằng cấp có làm truyền thông được không?

Một câu hỏi được đặt ra rằng người tìm việc nhanh không có bằng cấp có làm truyền thông được không? Họ vẫn có thể làm được chỉ cần có đam mê. Không phải cứ học chuyên ngành báo chí truyền thông ra thì mới có thể làm nghề truyền thông được. Bạn học kinh tế, Luật, Ngoại ngữ… ra vẫn có thể làm nghề báo chí truyền thông được, chỉ cần bạn có đam mê, yêu nghề và chịu khó học hỏi những người trong nghề.

Báo chí truyền thông là gì? Top 5 nghề truyền thông không cần bằng cấp - Ảnh 4
Không có bằng cấp có làm truyền thông được không? (Nguồn: Internet)

Thực tế cho thấy rất nhiều người không có bằng cấp báo chí truyền thông họ vẫn làm nghề truyền thông tốt, thậm chí là giỏi là đằng khác. Còn những người học báo chí truyền thông ra đôi khi lại không theo kịp với nghề. Nghề này chỉ đòi hỏi người theo nghề có năng lực, đam mê chứ không quá quan trọng việc bạn học đúng ngành hay không. Khi đi làm, người ta chỉ quan tâm đến kết quả chứ không ai quan tâm bạn có học đúng trường, có đúng bằng cấp ngành nghề xin làm việc hay không?

Đừng bỏ lỡ: Trang web sở hữu nhiều CV xin việc mẫu chất lượng, giúp ứng viên tự tin ứng tuyển

Top 5 nghề truyền thông không bằng cấp lương vẫn khủng

Không có bằng cấp báo chí truyền thông vẫn tìm việc làm báo chí được với 5 nghề này lương khủng, chế độ tốt là chuyện bình thường.

Tổ chức sự kiện: Nghề tổ chức sự kiện không cần phải có bằng báo chí truyền thông, chỉ cần bạn năng động, có nhiều mối quan hệ và giỏi tổ chức những sự kiện tầm cơ từ nhỏ đến lớn là bạn đã thành công rồi. Mức lương của nghề tổ chức sự kiện cũng thuộc dạng Top.

Báo chí truyền thông là gì? Top 5 nghề truyền thông không cần bằng cấp - Ảnh 5
Bạn có thể làm nhiều nghề báo chí truyền thông (Nguồn: Internet)

Người dẫn chương trình: Với những người có khả năng dẫn, có ngoại hình ổn một chút là có thể theo nghề. Nhiều người giàu nên vì nghề này, bởi ngoài công việc chính ra bạn có thể ra ngoài làm thâm vào những thời gian rảnh.

Trợ lý sản xuất: Với các chương trình lớn, đạo diễn chương trình không thể làm hết được việc, họ luôn cần đến các trợ lý giúp mình kiểm soát công việc tốt hơn. Trợ lý sản xuất các chương trình truyền hình hiện nay cũng rất phát triển và có nhu cầu tuyển dụng nhiều.

Xem thêm: Tìm việc làm gấp tại TP.HCM nhanh cập nhật việc làm cho nam nữ miễn phí, tuyển dụng việc làm lương cao uy tín nhiều độ tuổi tại https://bit.ly/3r2DrxQ

Nhân viên truyền thông: Hiện nay công ty nào cũng cần nhân viên truyền thông để giúp công ty quảng cáo, thúc đẩy thương hiệu lên. Công việc của nhân viên truyền thông là PR, tổ chức các sự kiện lớn nhỏ của công ty và liên hệ với các cơ quan báo chí khi cần.

Nhân viên PR, marketing: Người làm marketing, PR chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho công ty. Nghề này giúp người làm học cách quản lý và trở nên năng động hơn.

Khi hiểu được khái niệm báo chí truyền thông là gì? Bạn sẽ biết định hướng nghề nghiệp của mình là theo lĩnh vực báo chí hay truyền thông. Ở mỗi lĩnh vực lại có ưu nhược điểm của nó, dựa theo khả năng và sự yêu thích của bản thân bạn có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp. Không nhất thiết làm truyền thông là phải có bằng cấp chuyên ngành báo chí truyền thông lương mới cao.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.