5 việc làm phù hợp với người học khoa báo chí sau khi ra trường

Đánh giá

Nhà báo là nghề tuyển dụng báo chí mà rất nhiều người ngưỡng mộ và mơ ước. Nhưng trở thành nhà báo chẳng hề đơn giản chút nào. Nếu bạn học khoa báo chí ra bạn có thể chọn 1 trong 5 việc làm dưới đây đều rất tốt và có mức thu nhập xứng đáng.

Phóng viên

Khi xác định nghề nghiệp cho bản thân mình đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bất chấp mọi khó khăn gian khổ của nghề. Nghề phóng viên là một nghề như vậy đấy. Nó không chỉ đơn giản là một nghề cầm bút, bấm máy, hay gõ bàn phím mà đó là nghề của sự sáng tạo, của niềm đam mê và cống hiến không mệt mỏi suốt chặng đường sự nghiệp.

Muốn trở thành một phóng viên, nhà báo thực thụ trong lòng công chúng là việc làm không phải ai cũng dễ dàng đạt được. Ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường chắc chắn các bạn đã biết sự vất vả của người đi lấy tin viết bài là như thế nào.

Để có một bài báo chất lượng thì đòi hỏi người viết phải đến tận hiện trường, gặp gỡ thu thập tài liệu. Xa mấy cũng phải đi, khó mấy cũng phải tìm gặp bằng được người cần gặp. Và cuối cùng là phải phản ánh đụng sự thật mắt thấy tai nghe và nói lên tiếng nói của công lý.

Không phải cứ đi làm cho cơ quan báo chí là bạn trở thành nhà báo ngay. Bạn phải mất 1 thời gian làm việc theo đúng quy định của hội nhà báo và có những tác phẩm chất lượng có sức ảnh hưởng tới cộng đồng thì mới được hội xét duyệt. Học khoa báo chí ra làm phóng viên là quá phù hợp rồi, các bạn cứ thế cố gắng mà phấn đấu thôi.

5 việc làm phù hợp với người học khoa báo chí sau khi ra trường - Ảnh 1
Không phải cứ đi làm cho cơ quan báo chí là bạn trở thành nhà báo ngay (Nguồn: Internet)

Biên tập viên

Biên tập viên là những người chịu trách nhiệm về nội dung của tác phẩm trước khi nó đến với công chúng. Thông thường, sau một thời gian làm phóng viên, có đủ kỹ năng, kinh nghiệm, bạn sẽ được cất nhắc lên vị trí biên tập viên, người chịu trách nhiệm không nhỏ về chất lượng của mỗi bài báo.

Biên tập viên sửa lỗi (nội dung, hình thức) của một bài báo mà phóng viên viết do đó đòi hỏi người làm biên tập phải có trình độ kiến thức và kinh nghiệm xử lý vấn đề. Phóng viên có thể mắc lỗi ở khâu nào đó nhưng khi tác phẩm đã đến tay biên tập viên thì cần phải đảm bảo mọi thứ trơn tru không còn lỗi nữa.

Nếu có vấn đề gì xảy ra sau khi bài báo đã đăng thì trách nhiệm của người biên tập viên là không nhỏ đâu. Chính vì vậy làm ở nghề nào, vị trí nào các bạn cũng phải hết sức thận trọng và có trách nhiệm nhé.

5 việc làm phù hợp với người học khoa báo chí sau khi ra trường - Ảnh 2
Biên tập viên phải là người có trình độ kiến thức và kinh nghiệm (Nguồn: Intertnet)

Người dẫn chương trình

Học khoa báo chí ra bạn hoàn toàn có thể làm người dẫn chương trình truyền hình hay phát thanh viên… Hiện nay có rất nhiều MC được khán giả mến mộ với khả năng dẫn chuyên nghiệp và có duyên.

Họ có kiến thức rộng, am hiểu về mảng kiến thức mà mình phụ trách nên khiến cho người xem thích thú vô cùng. Nhiều giọng đọc truyền cảm đã như đóng đinh trong lòng khán giả khiến họ chờ đợi mỗi bản tin mà người đó dẫn.

Báo chí hiện đại ngày nay một người có thể kiêm nhiều việc như vừa làm phóng viên đi dựng chương trình, vừa làm biên tập viên và kiêm luôn người dẫn. Đây là điều mà người học khoa báo chí nào cũng mơ ước nhưng không phải ai cũng có thể đạt được.

Thực sự để sống hết mình với nghề báo những người làm báo phải hi sinh rất nhiều. Đàn ông còn dễ dàng, chứ phụ nữ để cân bằng giữa công việc và gia đình là rất khó. Ấy vậy mà mỗi năm vẫn có biết bao nhà báo nữ được vinh danh, được khen thưởng. Điều đó chứng tỏ đội ngũ nhà báo tâm huyết với nghề là rất lớn, rất đáng được học hỏi.

5 việc làm phù hợp với người học khoa báo chí sau khi ra trường - Ảnh 3
Học khoa báo chí ra bạn hoàn toàn có thể làm người dẫn chương trình truyền hình (Nguồn: Internet)

Hiệu đính

Nhiều người học khoa báo chí ra không thích việc này bởi vì họ cho nó là 1 công việc nhàm chán. Vì người học báo thường là những người năng động, muốn bay nhảy thử sức thì việc hiệu đính lại chỉ ngồi 1 chỗ, làm việc lặp đi lặp lại đó là soát lỗi cho những tờ báo tạp chí trước khi nó được in ra hay up lên mạng.

Nhưng thực ra nó lại là công việc quan trọng và bổ ích vô cùng. Bạn có biết trước khi xuất bản 1 tờ báo sẽ được soát lỗi rất nhiều lần không? Chẳng ai muốn sản phẩm của họ đến với người đọc mà có hàng tá lỗi chính tả hay là có một vài thông tin thiếu chính xác. Nếu không làm kĩ thì những chi tiết tưởng chừng như đơn giản ấy lại bị bỏ sót rất nhiều.
Công việc của người hiệu đính và người biên tập viên là rất quan trọng nó tránh cho tờ báo bị dán mác là duyệt ẩu và mọi bài viết trong đó chất lượng hơn, tốt hơn. Do vậy đây là một nghề mà các bạn cần có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của nó.

Khi bạn có con mắt tinh tường, khả năng về ngữ pháp tốt thì nghề hiệu đính hoàn toàn phù hợp với bạn đấy. Việc học báo chí sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức và kĩ năng viết hơn để cải thiện chất lượng bài viết của phóng viên, biên tập viên.

5 việc làm phù hợp với người học khoa báo chí sau khi ra trường - Ảnh 4
Người học báo không thích việc này vì họ thấy nó nhàm chán (Nguồn: Internet)

Làm content cho công ty truyền thông, công ty du lịch, ẩm thực

Không có cơ hội và điều kiện làm việc tại các tờ báo hay đài truyền hình thì người học khoa báo chí hoàn toàn có thể xin việc tại các công ty truyền thông, công ty du lịch hoặc ẩm thực. Hiện nay đây là những đơn vị tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho sinh viên ngành báo tốt nghiệp hàng năm đấy vì nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị báo chí đâu có nhiều.

Khi vào công ty truyền thông bạn có thể viết bài giới thiệu sản phẩm và làm các công việc marketing giúp tương tác tốt, thu hút khách hàng. Với sự năng động của người học báo chí thì đây là công việc không thể làm khó các bạn. Mức thu nhập từ việc này cũng không hề thấp đâu. Nếu bạn làm tốt thì cơ hội tăng lương là rất cao. Thêm nữa môi trường ở các công ty truyền thông thường là môi trường trẻ, hòa đồng nên các bạn mới ra trường dễ thích nghi lắm.

Ngoài ra các bạn cũng có thể xin việc vào các công ty du lịch, ẩm thực để viết review những địa điểm du lịch hấp dẫn quảng bá cho các tour của công ty họ. Hoặc giới thiệu những món ăn hấp dẫn tới độc giả.

Nói chung công ty làm về du lịch, truyền thông nào cũng cần tới đội ngũ content và marketing Facebook chất lượng nên họ rất ưu ái với người làm tốt việc. Các bạn không lo thất nghiệp đâu, vấn đề làm được hay không là ở chính mỗi người thôi.

5 việc làm phù hợp với người học khoa báo chí sau khi ra trường - Ảnh 5
Người học báo chí hoàn toàn có thể xin việc tại các công ty truyền thông (Nguồn: Internet)

Nghề báo không phải là một nghề dễ dàng nên khi đã dấn thân là các bạn phải chấp nhận. Nhưng đây cũng là một nghề đầy vinh quang được cả xã hội trọng vọng chính vì vậy ai học báo, đi theo nghiệp báo đều phải tự hào vì con đường mình đã lựa chọn.

Người ta nói rằng đây là một nghề mà người làm phải phấn đấu bằng cả trí tuệ, bằng sức lực thậm chí là đổ cả máu và nước mắt để có thể trụ vững trong cái xã hội phức tạp này. Gian nan là thế, vất vả là thế nhưng hàng năm vẫn có rất nhiều bạn trẻ chọn nghề này để học và chọn nghề này để làm. Họ là những người quả thật dũng cảm vô cùng.

Xem thêm:

Học khoa báo chí ra có thể làm được nhiều nghề chứ không nhất thiết chứ phải làm phóng viên, biên tập viên… thành nhà báo. Quan trọng là bạn biết chọn nghề phù hợp với đúng sở trường và năng lực của mình để có thể phát huy tốt được thế mạnh khi làm việc. Hãy cố gắng và luôn đặt sự có gắng lên hàng đầu để tiến tới thành công bạn nhé.

Minh Minh
Nguồn: https://timviecbaochi.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.