Hướng dẫn cách viết Literature Review hay nhất, chuẩn nhất

Đánh giá

1. Xác định vấn đề, phạm vi nghiên cứu (Scoping)

Để có cách viết literature review hay và đạt chuẩn nhất, điều đầu tiên cần phải làm đó là xác định được literature review của mình sẽ viết về vấn đề gì. Để có được một câu hỏi nghiên cứu rõ ràng, bạn nên trả lời được các câu hỏi như nghiên cứu về cái gì, ở đâu? Những khái niệm hoặc biến số quan tâm là gì? Các biến này có liên hệ với nhau như thế nào?

Bạn cần chú ý rằng câu hỏi cho phần viết  và câu hỏi nghiên cứu luận văn là khác nhau. Chính vì vậy, làm literature review chỉ giúp bạn tìm thấy một phần đáp án cho bài luận văn, dựa trên nghiên cứu thứ cấp. Còn để trả lời toàn bộ câu hỏi nghiên cứu của bài luận thì bạn cần phải thực hiện thêm nghiên cứu sơ cấp.

Nếu mục tiêu luận văn là “lý thuyết”, cách viết literature review là cần trả lời cho câu hỏi “Những lý thuyết chính nào đã được sử dụng để giải thích hiện tượng X?”

Hướng dẫn cách viết Literature Review hay nhất, chuẩn nhất - Ảnh 1

2. Lên kế hoạch (Planning)

Trong bước này, bạn cần hình thành từ khóa tìm kiếm về chủ đề đã chọn. Có một số cách bạn có thể tìm các nguồn tài liệu về cách viết Literature Review hay. 

– Hỏi các bậc tiền bối, chuyên gia trong ngành.

– Tìm trên các trang web, thư viện online của các trường đại học lớn trên thế giới. Ví dụ Thư viện Đại học Quốc Gia Seoul:  http://library.snu.ac.kr

– Tìm trên Google Scholar: https://scholar.google.co.kr

3. Chọn lọc và trình bày dữ liệu

Bạn hãy tóm tắt bằng cách liệt kê nhưng kết quả nghiên cứu từ các tài liệu tham khảo. Sau đó bạn tổng hợp và nhận xét chúng.

Tóm lại, literature review là một quá trình quan trọng trong nghiên cứu khoa học và là một kỹ năng quan trọng đối với các vị trí liên quan đến nghiên cứu và phát triển. Nếu bạn đang tìm việc các vị trí này, hãy đảm bảo rằng bạn có kinh nghiệm và kỹ năng trong literature review để có thể cạnh tranh trong quá trình tuyển dụng.

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.