Đánh giá

Theo những gì trong Luật Công Chứng 2014, nếu muốn trở thành một công chứng viên thì bạn phải thực hiện đủ các tiêu chuẩn sau đây :

  1. Có bằng cử nhân Luật
  2. Có thời gian công tác pháp luật từ 5 năm trở lên.
  3. Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng.
  4. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua trình tự các bước để trở thành một Công chứng viên ở Việt Nam :

Không khó để trả lời cho câu hỏi “học gì để làm công chứng viên“. Câu trả lời là chuyên ngành Luật

Bước 1 : Trở thành một cử nhân chuyên ngành Luật.

Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều trường có dạy ngành Luật. Mức đào tạo thường rơi vào khoảng 4 năm học.
Như ở kỳ 1 chúng tôi đã nói, ở Việt Nam về đào tạo ngành Luật thì có rất nhiều trường. Nổi bật nhất vẫn là 2 cơ sở đào tạo hàng đầu Việt Nam như ĐH Luật Hà Nội (Bộ Tư Pháp) và ĐH Luật TP.HCM (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ngoài ra, còn rất nhiều khoa luật của các trường Đại Học khác cũng khá uy tín và đang dần khẳng định được vị thế của mình, chẳng hạn như Đại Học Ngoại Ngữ và Tin Học TP.HCM (HUFLIT), Đại Học Tôn Đức Thắng (TDTU), Đại học Kinh Tế – Luật, …

Mức điểm ở các trường đào tạo chuyên ngành Luật thường dao động từ 17 – 28 điểm. Đối với các bạn sinh viên có sức học khá, giỏi thì đây vốn là một mức điểm có thể “chấp nhận được” vì không quá thử thách, cũng không quá dễ dàng.

 - Ảnh 1

Ảnh : Đại Học Kinh Tế – Luật – Một cơ sở đào tạo ngành Luật chất lượng và uy tín.
Bước 2 : Trở thành cử nhân chuyên ngành Luật

Thông thường chúng ta sẽ mất bốn năm để tốt nghiệp chuyên ngành Luật và có tấm bằng cử nhân. Đối với những bạn yêu thích công việc Công chứng viên, bạn phải hiểu cách vận hành của công việc. Vì nghề Công chứng viên đòi hỏi phải rà soát cẩn thận các văn bản, chi tiết và tỉ mỉ nên không được phép làm “ẩu” khi làm trong lĩnh vực công chứng. Đồng thời bạn nên sở hữu mức điểm tích luỹ từ 8.0 trở lên để có bằng tốt nghiệp loại Giỏi, đây sẽ là lợi thế rất lớn cho bạn sau khi ra trường.

Bước 3 : Được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng.

Ở Việt Nam, các cử nhân sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn Học Viện Tư Pháp để làm nơi đăng ký học khóa đào tạo Công chứng viên. Thời gian đào tạo hiện hành là 12 tháng. Sau khi kết thúc thời gian đào tạo, các học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng.

Trên đây là những hiểu biết cơ bản về nghề công chứng viên mà ai cũng nên biết. Đặc biệt nếu bạn đang học ngành Luật và mong muốn tương lai theo nghề công chứng viên thì đừng bỏ lỡ bài viết này. Ngoài ra, các bạn có thể khám phá những tin tuyển dụng, tìm kiếm việc làm mới  nhất và nhanh nhất tại timviec.com.vn.

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.