Sự ra đời và 8 đặc điểm của báo in hiện đại

5 (100%) 1 vote

Hiện nay, như chúng ta cũng đã biết thì với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thì kéo theo đó những thể loại báo chí khác ra đời, kể đến là báo điện tử. Báo điện tử ra đời người ta lo lắng liệu nó có đẩy báo in đến vực thẳm? 

Báo in ra đời từ rất lâu, sớm nhất trong các thể loại báo chí khác. Và báo in được phát hành với cô mô vô cùng lớn. Từ năm 1447, với sự ra đời của công nghệ in thì đã đặt nền móng cho hình phát triển vượt bậc của báo in. Từ nửa đầu thế kỷ XVII, báo in đã được xuất bản thường xuyên với lượng đọc rất lớn. Và đến cuối thế kỷ XVII thì nội dụng của các tờ báo in đã thay đổi rất nhiều, nhất là về mặt nội dung. Tới năm 1844 với sự ra đời của máy điện báo thì chính là là lúc đánh dấu sự thay đổi của ngành báo in.

Lợi thế của báo in so với các loại hình báo chí khác đó là luôn luôn đầu tư về chất lượng, thông tin luôn chính xác, đảm báo khách quan. Việc biên tập, kiểm duyệt cũng khắt khe và kỹ lưỡng. Các vấn đề về kinh tế, văn hóa luôn luôn được bình luận chuyên sâu…Chính những điều đó làm cho báo in có uy tín lớn trong lượng độc giả so với báo điện tử thì việc kiểm duyệt thông tin dễ dãi, giật tít câu khách khiến cho người đọc mất niềm tin hơn.

Về đặc điểm của báo in thì ngoài những đặc điểm chung với nhiều loại hình báo chí khác thì báo in có những đặc điểm riêng biệt mà các bạn cần phải quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thật kỹ nhé.

>> Xem ngay: Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để phỏng vấn thành công

1. Tính đại chúng

Sự ra đời và 8 đặc điểm của báo in hiện đại - Ảnh 1
Tính đại chúng – Nguồn Internet

Đây là đặc điểm đầu tiên của ngành báo in, sở dĩ có đặc điểm này là vì báo in hướng tới đại đoàn thể quần chúng, vậy nên ngôn ngữ của báo in có đặc điểm là dễ hiểu vì là thứ ngôn ngữ dành cho số đông người đọc. Chúng ta có thể hiểu tính đại chúng ở đâu chính là không chỉ về những mặt văn hóa, xã hội mà cả những lý luận phức tạp thì người viết cũng luôn luôn trình bày một cách dể hiểu, đơn giản nhất để cho các mọi người dù ở trình độ tri thức nào cũng có thể đọc và hiểu rõ được. Báo in hướng tới nhiều tầng lớp trong xã hội, quan tâm đến việc cung cấp thông tin một cách chính xác nhất, nhanh chóng nhất.

2. Tính đa dạng

Sự ra đời và 8 đặc điểm của báo in hiện đại - Ảnh 2
Nhiều người già vẫn giữ thói quen đọc báo – Nguồn Internet

Bạn đừng so sánh tính da dạng của báo in với báo điện tử, bởi vì chắc chắn là báo điện tử đa dạng hơn. Cái chúng ta cần nói ở đây là sự đa dạng trong báo in. Hiện nay thì báo in vẫn luôn luôn cố gắng nỗ lực để đa dạng hóa cách truyền tải thông tin đến với người đọc. Cụ thể là trong bài viết thì có hình ảnh cụ thể, bảng thống kê…để cho người đọc hình dung một cách sinh động nhất.

Ngoài ra thì tính đa dạng của báo in còn nằm ở chỗ chuyển tải các thông tin dưới nhiều hình thức, thể loại khác nhau để phục nhiều nhóm độc giả khác nhau. Sự đa dạng của báo in cũng làm sinh động thêm các tác phẩm báo chí, giúp cho các tác phẩm được diễn giải ra một cách ngắn gọn nhưng ý nghĩa thì vẫn đầy đủ, súc tích hơn.

Đọc thêm: Nhiều mẫu CV đẹp, miễn phí, phù hợp với nhu cầu ứng tuyển các vị trí khác nhau

3. Tính chuẩn xác

Sự ra đời và 8 đặc điểm của báo in hiện đại - Ảnh 3
Báo in luôn yêu cầu cao tính chuẩn xác của ngôn ngữ diễn đạt – Nguồn Internet

Trong số các loại hình báo chí, thì với báo in luôn yêu cầu cao tính chuẩn xác của ngôn ngữ diễn đạt. Tại sao lại có đặc điểm chuẩn xác, vì báo chí có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội, có thể định hướng cả một dư luận. Vậy nên dù chỉ cần một sai sót nhỏ thôi về ngôn ngữ cũng có thể khiến độc giả hiểu sai vấn để, hiểu sai nghĩa dẫn tới hiểu sai cả thông tin sự việc. Mà hậu quả thì bạn cũng biết rồi đấy, vô cùng lớn. Bởi vậy nên trong ngành báo in thì luôn đòi hỏi tính chuẩn xác 100%. Như với báo điện tử, có chút sai sót có thể sửa được, nhưng với báo in thì rất khó. Bởi vì báo đã in ra, đã được đến tận tay các độc giả, muốn đính chính, sửa sai cũng rất khó.

Ngoài ngôn ngữ cần tính chuẩn xác ra thì với hình ảnh đính kèm trên báo in cũng phải thật chuẩn xác để người đọc hình dung đúng sự việc, không hiểu sai lệch lạc. Hơn nữa trong ngành báo in hiện đại thì tính chuẩn xác của hình ảnh còn quan trong hơn cả tính chuẩn xác của ngôn ngũ viết nữa đấy.

>> Xem thêm: Tuyển dụng nhân viên kế toán ở Hồ Chí Minh với hàng nghìn đãi ngộ hấp dẫn mà bạn nhất định không thể bỏ qua

4. Tính cụ thể

Đặc điểm này của báo in chính là tạo ra sự xác định cho đối tượng được đề cập đến. Mỗi đối tượng được nhắc đến trong tác phẩm báo in đều phải được xác định cụ thể như tên tuổi, nghề nghiệp, chức vụ,…tại sao nói cần thiết những thông tin đó. Bởi vì khi lên mặt báo phải cụ thể như vậy thì người đọc mới có thể hình dung và kiểm chứng một cách rõ nét nhất. Tất nhiên thì trong báo in vẫn còn những khuyết điểm như ảnh minh họa đính kèm còn mang tính chung chung chưa cụ thể…

5. Tính ngắn gọn, súc tích

Sự ra đời và 8 đặc điểm của báo in hiện đại - Ảnh 4
Tính ngắn gọn, súc tích – Nguồn Internet

Hiện nay thì xu hướng của các độc giả đó chính là họ muốn nắm thông tin nhanh chóng, chứ không phải đọc một bài báo dài tít lê thê. Vì họ không có nhiều thời gian, muốn đọc lướt qua một cái là có thể nắm rõ được tình hình sự việc rồi. Hiện tại thì nhiều tác phẩm báo chí trên báo tin vẫn còn tít dài, nội dung dài. Nhưng đã có sự thay đổi và cải tiến rất nhiều. Chính vì vậy hiện nay ngôn ngữ trên báo in đang càng ngày ngắn gọn nhưng không đánh mất đi ý nghĩa của nó, đậm chất thông tấn để cho người đọc nắm được thông tin nhanh nhất. Dù ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo đúng nghĩa…đó chính là đặc điểm vô cùng quan trọng của báo in.

6. Tính bình giá

Đây chính là đặc tính chỉ có mình báo in mới có còn các thể loại báo chí khác thì lại không có được thế mạnh này. Tính bình giá trong báo in được thể hiện rõ nét ở chỗ ngôn ngữ mang đậm sắc thai bình luận, đánh giá. Bởi vì lượng độc giả tìm đến báo in ngoài việc kịp thời nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng thì họ còn mong muốn tìm tòi sự định hướng, phân tính sâu sắc từ báo in.

7. Tính khuôn mẫu

Sự ra đời và 8 đặc điểm của báo in hiện đại - Ảnh 5
Báo in có nguồn gốc từ lâu đời – Nguồn Internet

Khác với các loại hình báo chí khác thì tính khuôn mẫu ở báo in thể hiện ở chỗ là một bài báo nó luôn phải trả lời và làm rõ hết các vấn đề cụ thể là” Bao giờ, ở đây, cái gì, ai, vì sao….Tất nhiên cũng phải tùy vào lượng thông tin nữa, nhưng chung quy lại thì các bài báo thường có khuôn mẫu chung trong cách viết và trình bày cụ thể.

8. Tính thẩm mỹ

Ngôn ngữ trên báo in luôn luôn được đảm bảo tính thẩm mỹ, vì ngôn ngữ của báo in vô cùng phong phú, chứa đựng các thông điệm giàu tính biểu cảm, màu sắc và cả hình ảnh. Chúng ta có thể thấy rõ đặc điểm xuyên suốt của báo in đó chính là ngôn ngữ luôn luôn hướng tới cái đẹp. Thậm chí những hình ảnh trong báo in cũng luôn cố gắng trình bày sự sinh động của cuộc sống.

Trong bài viết này chúng tôi đã trình bày cụ thể 8 đặc điểm của báo in, để từ đây có thể giúp các bạn trang bị thêm kiến thức để tìm hiểu sâu hơn về báo in. Nhất là đối với các nhà báo, phóng viên thì với những kiến thức này nhất định sẽ giúp cho các bạn tránh được những sai sót khi sử dụng ngôn ngữ viết bài. Chúc các bạn thành công!.

>> Xem thêm: Định nghĩa chuẩn về Entry level TẠI ĐÂY

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.