Học xã hội học ra làm gì? Sinh viên có thể chọn 4 ngành đang hot sau đây

5 (100%) 2 Đánh giá

Thời buổi hiện nay, học ngành nghề gì cũng lo thất nghiệp tuy nhiên có những ngành học vẫn thu hút được rất nhiều sinh viên theo học đó là ngành xã hội học. Vậy bạn đã biết học xã hội học ra làm gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xã hội học là gì?

Ngành xã hội học được hiểu một cách cơ bản là cung cấp , bổ sung cho các em các kiến thức về các vấn đề trong xã hội, phân tích được các vấn đề trong xã hội ở rất nhiều khía cạnh như: giáo dục, đời sống xã hội, tệ nạn xã hội… Các bạn sinh viên ngành xã hội học sẽ được đào tạo các môn học như nhân chủng học, tâm lý học xã hội, triết học, tâm lý học, dân tộc học , nhân học.

Ngành xã hội học giúp các bạn sinh viên có thể phân tích được nhiều vấn đề trong xã hội một cách rất logic ví dụ như: bạo hành gia đình, trẻ em lang thang không nơi nương tựa, vấn nạn mại dâm, tỷ lệ thất nghiệp ở nước ta ngày càng tăng cao la do đâu…

Học xã hội học ra làm gì? Sinh viên có thể chọn 4 ngành đang hot sau đây - Ảnh 1
Xã hội học là gì?

Chính vì vậy, ngành xã hội học là một trong những ngành nghề rất có ý nghĩa trong đời sống và góp phần quan trọng vào việc an sinh xã hội cũng như giúp cho cuôc sống xã hội ngày càng văn minh hơn, hiện đại hơn. Sinh viên khuyến khích nên theo học ngành học xã hội học này vì nó có rất nhiều cơ hội xin việc mở ra cho các bạn.

Học xã hội học ra làm gì sau khi tốt nghiệp?

Dưới đây là một số gợi ý công việc làm mà Tìm Việc Báo Chí dành cho các bạn chưa biết ngành xã hội học ra làm gì?

Giảng viên, nghiên cứu tại các trường đại học có đào tạo chuyên ngành xã hội học

Đúng như cá tên gọi của nó, xã hội học là tất cả những gì liên quan đến xã hội bao gồm rất nhiều vấn đề về: an sinh, đời sống xã hội, giáo dục, môi trường…Thật sự, đất nước muốn phát triển tốt rất cần những con người miệt mài nghiên cứu các vấn đề về xã hội, từ đó tìm ra các giải pháp để giúp cho xã hội ngày càng phát triển hoặc thay đổi suy nghĩ, đời sống con người để ngày một tốt hơn nữa.

Thế hệ trẻ chính là mầm non tương lai của đất nước và muốn ươm mầm, bồi dưỡng những mầm non ấy rất cần những con người làm công tác dạy học, nghề trồng người là cả một quá trinh rất dài và đòi hỏi những con người đảm nhận vai trò quan trọng ấy phải là những người có trinh độ học vấn, nhận thức và có đạo đức.

Tuy nhiên, để có thể đứng ở trên bục giảng, các bạn trẻ cũng phải chuẩn bị cho mình rất nhiều thứ. Ngoài kiến thức vững vàng thì sự truyền tải đến sinh viên của mình cũng như cách các bạn dạy học để sinh viên có thể nhận ra được điều hay lẽ phải và học tập nó không phải điều dễ dàng.

Học xã hội học ra làm gì? Sinh viên có thể chọn 4 ngành đang hot sau đây - Ảnh 2
Giảng viên, nghiên cứu tại các trường đại học có đào tạo chuyên ngành xã hội học

Giảng viên đại học ngày nay thường có tâm thế nản lòng với nghề một phần vì lương thấp, môi trường sư phạm không có khả năng để phát triển bản thân; phần vì sinh viên hiện nay ngày càng có lối sống phóng khoáng, tự tin thái quá vào bản thân và không coi ai ra gì.

Nếu bạn chọn công việc của mình là nghiên cứu cũng là một sự lựa chọn không tồi bởi hiện nay, đất nước đang có rất nhiều vấn đề trong xâ hội cần nghiên cứu để tìm ra các giải pháp phòng ngừa và giải quyết.

Ví dụ: Vấn nạn tảo hôn ở khu vực miền núi các dân tôc thiểu số đang là một trong những vấn đề đau đầu bao lâu nay mà nhà nước ta chưa tìm được cách khắc phục.

Nhiệm vụ của những người làm công tác nghiên cứu về vấn đề này phải tìm hiểu về phong tục tập quán của các vùng miền, để hiểu được lý do vì sao họ lại có phong tục tảo hôn sớm như vậy; qua đó có các chính sách để góp phần ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng trên, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống an sinh và xã hội.

Hoặc ví dụ về vấn đề ma túy, mại dâm luôn là đề tài nóng hổi rất nhức nhối trong xã hội, người làm công tác nghiên cứu về xã hội phải rất tâm huyết và bỏ ra nhiều thời gian mới có thể tìm hiểu được nguyên nhân, đường dây, từ đó đưa ra các giải pháp đúng đắn. Nhiều lúc.

Nói tóm lại, nếu bạn đam mê ngành học xã hội học và muốn đi theo con đường nghiên cứu chuyên nghiệp thì bắt buộc bạn phải có những kiến thức uyên thâm, rộng và có chiều sâu thì mới có thể đảm nhận được trách nhiệm hết sức quan trọng này.

Phóng viên, biên tập viên

Bạn đừng nghĩ rằng chỉ có học ngành báo chí chuyên nghiệp thì mới làm được công việc báo, ngành xã hội học là một tiềm năng để các bạn có thể khai thác khi theo đuổi công việc báo này.

Tại sao lại nói như vậy? Vì công việc báo chí như phóng viên, biên tập viên…thì rất cần phải có những kiến thức uyên thâm, sâu rộng để có thể khai thác được tất cả các vấn đề của xã hội và khi học xã hội học các bạn sinh viên sẽ được đào tạo bài bản tất cả các ngành nghề liên quan đến xã hội.

Hơn thế nữa các bạn sẽ được đi thực hành, khảo sát, trải nghiệm thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chính bởi vậy mà khi ra trường các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với những vấn đề mang tầm vĩ mô của xã hội.

Làm công tác truyền thông– xã hội cũng là một sự lựa chọn hay ho cho các bạn học ngành xã hội học. Với chuyên ngành công tác xã hội, các bạn phải thực hiện các công tác tư tưởng đến với người dân và giúp họ có một cuộc sống tốt hơn, văn minh hơn đảm bảo an sinh xã hội.

Học xã hội học ra làm gì? Sinh viên có thể chọn 4 ngành đang hot sau đây - Ảnh 3
Phóng viên, biên tập viên

Tuy nhiên, không phải việc truyền đạt thông tin đến với một tổ chức nào đó là dễ dàng vì các bạn phải thật sự có kiến thức sâu rộng, hiểu biết về nhiều vấn đề mới có thể nói cho dân hiểu và làm theo. Như vậy, nếu như ngồi trên ghế nhà trường mà không chịu trau dồi kiến thức và ham học hỏi thì chắc chắn các bạn sinh viên sẽ không thể nào có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Tham khảo: Trang web uy tín có hướng dẫn ứng viên lam CV online đẹp, chuẩn, đúng xu hướng

Nhân viên tình nguyện cho các tổ chức phi chính phủ

Đây chính là tính nhân văn lớn nhất của ngành học xã hội học, sinh viên được hướng đến hành động những nghĩa cử cao đẹp và nhân văn trong đời sống. Khi ra trường, các bạn sinh viên nếu có đam mê về công tác xã hội và có vốn ngoại ngữ tốt có thể xin vào các tổ chức phi chính phủ, thực hiện những hành động mang tính công đồng và vì cộng đồng, vì một cuộc sống tốt hơn của xã hội.

Đòi hỏi khi làm công việc này ngoài yêu cầu về kiến thức, ngoại ngữ thì các bạn sinh viên phải có thể lực tốt và khả năng hòa nhập cộng đồng, khả năng thuyết phục người khác và khả năng thích ứng với cuộc sống trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, việc làm trong các tổ chức phi chính phủ thực sự là những cơ hội rất tốt để các bạn phát triển khả năng của mình và có nhiều cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp.

Bài viết được chia sẻ trên đây hi vọng đã giúp các bạn giải đáp được nỗi băn khoăn học xã hội học ra làm gì? Nói chung bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi rất nhiều ở sự nỗ lực, cố gắng và trau dồi bản thân không ngừng nghỉ mới mong gặt hái được nhiều thành quả. Hi vọng, các bạn sinh viên khi đã chọn theo học ngành nghề này thì cũng hãy vững tin định hướng nghề nghiệp cho mình và không ngừng cố gắng, chắc chắn các bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.