Học nghiệp vụ báo chí ở đâu ra có thể làm phóng viên giỏi?

Đánh giá

Với những người không học chuyên trường báo, nhưng lại muốn làm báo mà chưa có kỹ năng, chưa được đào tạo. Họ muốn tìm một trường để học nghiệp vụ báo chí đào tạo ngắn hạn nhưng chất lượng để có thể làm phóng viên giỏi. Vậy nên tìm đến những địa nào để học nghiệp vụ báo chí?

Ngày nay báo chí càng phát triển mạnh, nhu cầu cập nhật tin tức, đọc những tin độc quyền, hot lại càng nhiều yêu cầu các phóng viên phải săn tin giỏi, viết bài chất lượng, cuốn hút. Nghề báo là đam mê, mục tiêu theo đuổi của rất nhiều người trẻ muốn thử sức, cống hiển trong lĩnh vực này. Với những người học trường báo chí, được đào tạo bàn bản không nói làm gì, nhưng với những người không học báo muốn theo nghề báo thì họ cần phải đi học lớp nghiệp vụ báo chí ngắn hạn để ra làm nghề.

Vậy nên đăng ký học nghiệp vụ báo chí ở đâu có chất lượng dạy tốt nhất, giúp học viên nắm được kiến thức nền tảng của một người làm báo, cách viết bài, lấy tin như thế nào hay, độc quyền, ấn tượng nhất. Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo, mở lớp nghiệp vụ báo chí ngắn hạn từ 1 tháng đến 6 tháng tùy vào thời gian trường đào tạo. Nhưng địa chỉ uy tín, chất lượng thì các bạn nên tham khảo 5 trường dưới đây.

>> Xem ngay: Tuyển dụng báo chí và 5 kinh nghiệm vàng để cuộc phỏng vấn thành công

Học nghiệp vụ báo chí ở Học viện Báo chí & Tuyền truyền

Ngoài việc đào tạo chuyên sâu về kỹ năng báo chí ở các khoa, các ngành thì Học viện Báo chí & Tuyên truyền cũng thường xuyên mở các lớp nghiệp vụ báo chí với các lĩnh vực như truyền hình, báo chí để người không học ngành báo có thể đăng ký theo học ra làm nghề, hoặc nâng cao nghiệp vụ báo chí của mình. Trường thường xuyên khai giải những lớp nghiệp vụ báo chí và có khoảng thời gian đào tạo từ 1,5 tháng cho đến 3 tháng, tùy thuộc vào khóa học đó học về chuyên ngành gì.

Học nghiệp vụ báo chí ở đâu ra có thể làm phóng viên giỏi? - Ảnh 1
Học nghiệp vụ báo chí ở Học viện Báo chí và Tuyền truyền – Nguồn Internet

Học nghiệp vụ báo chí ở trường, học viên được các thầy cô giàu kinh nghiệm, chuyên môn giảng dạy. Xen kẽ vào đó là những nhà báo có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đạt giải báo chí lớn về giảng dạy truyền đạt kỹ năng làm báo tới học viên. Giúp họ định hướng tốt nhất về nghề báo, theo nghề lĩnh vực nào phù hợp với bản thân, mong muốn. Với sự định hướng của những nhà báo nổi tiếng, giàu kinh nghiệm học viên sẽ được truyền cảm hứng, học hỏi ở họ được rất nhiều điều và mong muốn tương lai sẽ trở thành nhà báo có tiếng, đạt nhiều thành công như họ.

Khóa học nghiệp vụ báo chí của trường không chỉ học lý thuyết, trường còn tổ chức các buổi đi khảo sát thực tế, dưới sự dẫn dắt hướng dẫn của giáo viên, nhà báo giỏi. Khi khảo sát thực tế, giáo viên sẽ định hướng giúp học viên biết tìm đề tài gì, viết về vấn đề gì chưa tốt, đáng cần lưu tâm, phơi bày lên mặt báo dưới sự chỉnh sửa, góp ý của giáo viên có chuyên môn cao.

Tốt nghiệp khóa học nghiệp vụ báo chí ở trường Học viện Báo chí & Tuyên truyền, học viên có thể tự tin ra làm nghề, có thể trở thành 1 phóng viên giỏi, bản lĩnh.

Trường Đại học KHXH & Nhân Văn

Là trường thuộc hàng Top trong lĩnh vực đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực báo chí, trường ĐH KHXH & Nhân Văn ngoài mở, đào tạo khoa Báo chí thì trường cũng mở những lớp chuyên sâu về nghiệp vụ báo chí cho sinh viên ngành khác, trường khác có nhu cầu theo học. Thường những lớp nghiệp vụ báo chí được học vào buổi tối để người đi làm, sinh viên có thời gian học và không vướng vào lĩnh học, đi làm của mình.

Học nghiệp vụ báo chí ở đâu ra có thể làm phóng viên giỏi? - Ảnh 2
Trường Đại học KHXH & Nhân Văn – Nguồn Internet

Thời gian đào tạo lớp Nghiệp vụ báo chí ở trường ĐH KHXH & Nhân Văn thường trong vòng 1, 5 – 3 tháng. Thời gian đào tạo ngắn nhưng lớp nghiệp vụ báo chí cũng trang bị cho người học đủ kiến thức về báo chí, cách viết một bài báo, đi săn đi là như thế nào. Thường lớp học nghiệp vụ báo chí ở trường sẽ để học viên trải nghiệm thực tế, tập viết tin bài để giáo viên chỉnh sửa, đóng góp ý và hoàn thiện 1 bài báo hoàn chỉnh. Nếu trong quá trình học, người học có bài viết xuất sắc, hay sẽ được giao viên trợ giúp gửi đăng hoặc giới thiệu đến các cơ quan báo chí thực tập, làm quen với nghề báo.

Học nghiệp vụ báo chí ở trường không khó với những người không chuyện, sau khóa học học viên có thể tự tin đi viết bài và gửi đến các cơ quan báo chí xin cộng tác, nếu xuất sắc có thể được nhận vào làm và trở thành phóng viên giỏi là điều rất dễ hiểu. Vì vậy, chọn trường học nghiệp vụ báo chí tốt rất quan trọng nó liên quan đến định hướng tương lai của bạn.

Học nghiệp vụ báo chí ra phải tích cực tìm kiếm đề tài

Ở trường, học khóa học nghiệp vụ báo chí trong khoảng 3 tháng là quãng thời gian không đủ làm nghề và hiểu về nghề. Khoa học bổ trợ, giúp người học năm được những kiến thức cơ bản, hiểu thế nào là báo chí, cách viết bài thế nào. Nhưng khi học xong, người học phải tích cực đi tìm kiếm đề tài, tư duy, nhanh nhạy trong việc nắm bắt tin tức.

Học nghiệp vụ báo chí ở đâu ra có thể làm phóng viên giỏi? - Ảnh 3
Học nghiệp vụ báo chí ra phải tích cực tìm kiếm đề tài – Nguồn Internet

Bạn có thể làm báo tự do bằng cách gửi bài đến các cơ quan báo chí chuyên sâu về lĩnh vực bạn viết, hoặc có thể xin làm cộng tác viên của tờ báo nào đó hoặc tốt hơn là xin làm thực tập sinh. Đó là cách tốt nhất bạn nâng cao nghiệp vụ báo chí của bản thân, được làm việc, học nghề trong môi trường chuyên nghiệp.

Học xong rồi không tự lăn xả, kiểm đề tài để viết thì không thể làm nghề và trở thành 1 phóng viên giỏi được. Có rất nhiều phóng viên giỏi không học trường báo chí nhưng kỹ năng làm báo của họ cực kỳ tốt, vì họ đam mê, cố gắng học hỏi và theo nghề báo đến cùng. Môi trường báo chí, thực tế sẽ giúp bạn theo nghề 1 cách nhanh nhất.

Áp dụng kỹ năng nghiệp vụ báo chí vào bài viết, đề tài đang theo

Viết báo cũng cần có kỹ năng, có văn phong và ngôn ngữ chuẩn báo chí. Phản ánh đúng, trúng đối tượng mà bài viết hướng tới, độc giả quan tâm gì. Một phóng viên giỏi là biết tìm kiếm đề tài hay, mới lạ được nhiều người quan tâm những cũng phải trau truốt trong từng câu chữ, lời văn rõ ràng mang phong cách báo chí không rườm rà, lan man vào những vấn đề khác.

Học nghiệp vụ báo chí ở đâu ra có thể làm phóng viên giỏi? - Ảnh 4
Áp dụng kỹ năng nghiệp vụ báo chí vào bài viết, đề tài đang theo – Nguồn Internet

Tìm kiếm đề tài, khai thác thông tin của đối tượng là kỹ năng của người phóng viên nhưng cách viết bài thì cần phải được đào tạo, theo quy chuẩn nhất định không thể viết thế nào cũng được. Đây là 1 bài báo cần sự nghiêm tức, tùy vào thể loại báo chí là tin tức, bài phóng sự điều tra, hay bài về chủ đề người tốt việc tốt mà người phóng viên khai thác có thể dùng câu chữ ngôn từ khác nhau, nhưng cũng phải thể hiện được sự nhất khoán, mượt trong cách hành văn.

Người không học trường báo, vẫn có thể làm phóng viên giỏi

Không nhất thiết phải học trường báo ra mới làm được phóng viên, ngành nghề liên quan đến báo chí. Hiện nay rất nhiều người học và làm việc 2 ngành nghề hoàn toàn khác nhau. Sau khi tốt nghiệp, họ đam mê, muốn ngành nghề gì họ theo ngành nghề đấy. Đam mê với nghề báo nhưng không học trường báo, thì chỉ cần đi học lớp nghiệp vụ báo chí ngắn hạn nắm được những kỹ năng làm báo cơ bản là có thể ra làm báo, tập viết tin tức, những bài báo điều tra cần sự chính xác, tỷ mỉ, lời văn đanh thép.

Học nghiệp vụ báo chí ở đâu ra có thể làm phóng viên giỏi? - Ảnh 5
Người không học trường báo, vẫn có thể làm phóng viên giỏi – Nguồn Internet

Làm báo cần có sự bản lĩnh, cái tâm trong nghề thì mới theo nghề lâu dài được. Học nghiệp vụ báo chí để nắm được kỹ năng làm báo không khó chỉ cần nắm được kiến thức nền tảng, học hỏi kinh nghiệm của những người làm báo trước đó để trau dồi hơn cho bản thân là có thể tự tin làm báo. Sau một thời gian lăn xả với nghề, có những bài báo độc quyền bạn sẽ trở thành phóng viên giỏi chỉ cần cố gắng.

Tham khảo bài viết cùng chủ đề:

Học nghiệp vụ báo chí ở đâu mà thời gian đào tạo ngắn hạn, có thể làm phóng viên giỏi sau khi ra trường thì bạn có thể tìm đến 2 trường Top đào tạo chuyên sâu về kỹ năng báo chí đã nêu trên. Trường đã đào tạo nhiều nhà báo giỏi, nổi tiếng vậy nên bạn cứ yên tâm khi theo học ở đó. Nhưng học phải đi đôi với thực hành, phải lăn xả tìm kiếm đề tài nhiều thì mới có thể trở thành phóng viên giỏi được.

>> Xem thêm: Các khu vực có mật độ nhu cầu tuyển dụng nhân viên kế toán tại Hà Nội nhiều nhất

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.