4 tuyệt chiêu giúp các bạn biết cách viết 1 bài báo hay

5 (100%) 2 Đánh giá

Chỉ những ai đam mê nghiệp báo, đã và đang gắn bó với công việc này thì mới yêu cái sự viết lách và cảm thấy ý nghĩa vô cùng khi được làm nghề báo. Tuy nhiên, để viết được một bài báo hay thì không phải ai cũng làm được.

Hãy coi một bài báo mà mình viết là những đứa con tinh thần để chăm chút, nâng niu

Trên đời này, không gì thiêng liêng và ý nghĩa khi được làm cha mẹ và chăm sóc cho các con yêu của mình. Chỉ có những người dứt ruột đẻ ra con cái thì mới hết lòng yêu thương, chăm bẵm và hi sinh vì nó được.

Viết báo chính là như thế, khi bạn coi mỗi bài báo mà mình viết là những đứa con tinh thần do chính mình dứt ruột bồi đắp hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy mình có một trách nhiệm lớn lao và tình yêu vô bờ bến với nó.

4 tuyệt chiêu giúp các bạn biết cách viết 1 bài báo hay - Ảnh 1
Viết báo cũng là cả 1 nghệ thuật – Nguồn Internet

Viết báo đối với những người thật sự yêu cái nghiệp làm báo, mỗi bài viết là cả chuỗi tháng ngày trăn trở, lo âu để viết được nên từng câu chữ thật hay, đi vào lòng người, đem đến cho độc giả những thông tin chuẩn xác, mang tính thời sự và nhân văn.

Người viết báo chân chính không coi công việc của mình là một công cụ để kiếm tiền, làm giàu cho bản thân; người làm báo chân chính là những người yêu công việc viết báo như yêu chính các con của mình.

Chỉ khi nào bạn thật sự đam mê và yêu quý một thứ gì đến quên cả bản thân mình và hi sinh vì nó, bạn mới thấy công việc đó ý nghĩa thế nào và hiệu quả công việc chính là từ tình yêu và sự bồi đắp của bạn hàng ngày.

Chính bởi vậy, nếu không yêu báo- yêu cái nghiệp làm báo thì không nên chọn cái ngành nghề cầm cân nảy mực này đâu.

Viết báo đòi hỏi tính chuẩn xác, không gian dối với nghề

Đây là một điều kiện bắt buộc của những người làm nghề báo chân chính, vai trò của họ là người đại diện cho công lý và pháp luật viết lên những vấn đề của xã hội để phục vụ đời sống tinh thần của dân chúng, nếu bạn viết sai lệch thì làm sao độc giả có thể hiểu được vấn đề và nhìn nhận đúng cách, đúng hướng.

Thương lắm có những đợt bão lũ miền Trung vô cùng nguy hiểm và gây ra nhiều tổn thất lớn, thử hỏi nếu như không có những người làm báo sẵn sàng lăn xả đến những nơi nguy hiểm để ghi lại những tin tức quý giá nhất về đợt lũ quét tàn khốc đã tàn phá cuộc sống của dân chúng thế nào, sự khó khăn của những người dân nghèo ra sao? Nếu không nhờ những tin tức quý giá đó, có lẽ chúng ta sẽ không thể biết để mà cùng chung tay quyên góp, giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua được khó khăn.

4 tuyệt chiêu giúp các bạn biết cách viết 1 bài báo hay - Ảnh 2
Nghề báo đòi hỏi phải có tố chất và yêu nghề – Nguồn Internet

Mỗi một tích tắc, một giây, một giờ trên trái đất này xảy ra biết bao nhiêu câu chuyện, vui có- buồn có thậm chí đau đớn, nước mắt đều có cả. Nhiệm vụ của những người làm báo là ghi lại những khoảnh khắc ấy thông qua ngòi bút của mình để truyền đến độc giả, đó là lý do vì sao chúng ta ở vùng miền này lại có thể biết được ở vùng miền khác xảy ra sự việc gì, thiết nghĩ nếu không có những người làm báo có lẽ xã hội này sẽ khó có thể phát triển toàn diện được.

Người viết báo phải biết xung phong, không quản khó khăn đến những nơi gian khổ

Ai bảo người làm báo là sướng, chỉ cần ngồi điều hòa rồi bịa chuyện. Xin đừng đánh đồng những người viết báo ai cũng giống nhau, có người viết mảng này- mảng nọ nhưng chung quy lại đều chung một mục đích đó là phục vụ cuộc sống của người dân.

Với những người viết báo mang tính thời sự thì công việc đòi hỏi luôn phải di chuyển xã nhà đến những nơi để thu thập tin tức xảy ra, có những vấn đề nguy hiểm như ma túy, mại dâm…người viết báo phải rất dũng cảm để trà trộn, thâm nhập vào hang ổ của bọn chúng để tìm tư liệu viết bài.

4 tuyệt chiêu giúp các bạn biết cách viết 1 bài báo hay - Ảnh 3
Người viết báo phải biết xung phong, không quản khó khăn – Nguồn Internet

Xin thưa, họ không phải là công an giỏi võ nghệ tự phòng thân được, công việc của họ cũng chỉ cần đưa thông tin đến độc giả thì thích viết thế nào mà chẳng được phải không? Xin thưa là không, vì những người viết báo tâm huyết với nghề thật sự rất dũng cảm, họ yêu nghề đến nỗi sẵn sàng xả thân vào những chỗ nguy hiểm để tìm kiếm thông tin, mặc dù biết nếu như bị bại lộ sẽ gặp nguy hiểm đến thế nào.

Ai cũng muốn chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai? Với những người viết báo yêu nghề như vậy, chính những đức tính đó đã khiến họ viết được những bài báo rất có ích với độc giả, đưa ra được những vấn đề nhức nhối trong xã hội và giúp mọi người cảnh tỉnh, phòng tránh cũng như đưa ra các giải pháp để bài trừ, phòng ngừa…vì một xã hội phát triển, văn mình và công bằng hơn.

Người viết báo ý thức được vai trò của mình đối với độc giả nói riêng và dân chúng nói chung

Vũ khí lớn nhất của người làm báo chính là vũ khí viết lách, họ nhận biết được sứ mệnh của mình trong lòng người dân để ý thức bản thân nên làm gì, phải viết gì, viết những gì cho đúng- cho chính xác và mang lại lợi ích cho người dân.

4 tuyệt chiêu giúp các bạn biết cách viết 1 bài báo hay - Ảnh 4
Người viết báo ý thức được vai trò của mình đối với độc giả – Nguồn Internet

Mội người viết báo không thể ỷ lại bản thân mình là người cầm cân nảy mực mà thích viết gì thì viết, thậm chí có những người làm báo vì lợi ích của bản thân mình dù biết thông tin ấy có thể làm đảo lộn cuộc sống và rất ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người nhưng vẫn bất chấp để đưa tin.

Như vậy, là người làm báo đó không có tâm. Nhà báo nói riêng và những người làm báo nói chung, họ đặt cái tâm và giá trị đạo đức lên đầu, để viết những gì nên viết, cái nào thật sự có ích cho đời sống thì nên đưa vào, cái nào không thì nên xem xét. Đừng dùng dăm ba cái trò câu like vớ vẩn, viết sai sự thật, hư cấu nó lên để câu view người đọc, chỉ cần như vậy vài lần, bạn đã đang và sẽ tự hủy hoại hình ảnh của mình trong lòng dân chúng.

Nhất là giới nghệ sỹ vốn có nhiều ồn ào, phức tạp và rất dễ để khai thác những thông tin để câu view với người hâm mộ. Nắm được điểm yếu đó của các nghệ sỹ, nhiều nhà báo- phóng viên thậm chí còn theo dõi cả tháng trời chỉ trực chộp giật được một tít thật nóng sốt để câu view, mà không quan tâm liệu khi mình đăng những tin tức ấy lên rất có thể sẽ phá hoại gia đình thậm chí hủy hoại sự nghiệp của một con người.

4 tuyệt chiêu giúp các bạn biết cách viết 1 bài báo hay - Ảnh 5
Nghề báo là một nghề cao quý – Nguồn Internet

Nghệ sỹ cũng là con người, họ cũng có những cảm xúc hỉ-nộ-ái-ố và những hành động cá nhân rất giống bao người bình thường khác. Xin đừng bắt ép họ phải sống như một con rô bốt để chiều lòng dư luận, xin hãy tôn trọng quyền riêng tư của họ để họ có thể làm một người nghệ sỹ thực thụ và làm một con người có quyền công dân bình đẳng ở trong xã hội này.

Nghề báo là một nghề cao quý, người viết báo là những người tài hoa và có đạo đức, đem tinh hoa của mình thông qua ngòi bút của mình để phác họa lại cuộc sống thường nhật xảy ra những gì. Người ta tôn trọng những người cầm cân nảy mực vì họ đại diện cho công lý, lẽ phải và sự công bằng cho xã hội.

Xin chúc cho những người viết báo nói riêng và những người đang miệt mài theo đuổi công việc làm báo nói chung sức khỏe, đam mê và niềm tin vững vàng để cho ra đời nhiều sản phẩm về báo có ích và hay hơn nữa.

Nguồn: https://timviecbaochi.com

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.